Vượt lên nghịch cảnh

Cập nhật: 30-09-2020 | 08:57:40

Để giúp người mù vượt lên nghịch cảnh, hòa nhập cộng đồng, hàng năm, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bình Dương phối hợp với Hội Người mù tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật cho hội viên. Từ những kiến thức này đã giúp họ tự trang bị hành trang cho mình trong việc tiếp cận các chính sách pháp luật làm vốn sống, bảo vệ quyền lợi cho mình.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động khác cũng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc giúp đỡ người mù và Hội Người mù các cấp.

Bản thân người mù được hưởng các chính sách ưu đãi để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho họ tham gia các dự án đào tạo nghề phù hợp và tạo việc làm ổn định. Ngoài ra, Bình Dương còn có những chương trình hành động giúp đỡ người mù tiếp cận và thụ hưởng các chính sách về dạy nghề, vốn tạo việc làm, đi lại, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục, văn hóa thông tin, vui chơi giải trí... Từ những sự trợ giúp này, cuộc sống của 696 người mù trên toàn tỉnh được cải thiện rõ rệt.

Trong Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến lần thứ III vừa qua, chứng kiến những người mù vượt lên nghịch cảnh, tôi thật sự cảm phục họ. Một người mà tôi ấn tượng là chị Trần Thanh Thủy, từ một hội viên tham gia vào hội người mù, chị Thủy được Hội Người mù tỉnh cho đi đào tạo nghề massage miễn phí. Học xong, chị được nhận vào làm tại cơ sở massage Rạng Đông trực thuộc Hội Người mù tỉnh. Sau một thời gian, chị Thủy lập gia đình và mở cơ sở kinh doanh dịch vụ xoa bóp, vật lý trị liệu.

Hiện tại, không chỉ bản thân chị Thủy đã có thu nhập ổn định, vượt lên mặc cảm là gánh nặng cho gia đình mà chị còn tạo việc làm, trả lương cho 4-5 nhân viên cũng là người mù như chị. “Bình thường nếu không bị ảnh hưởng do giãn cách xã hội vì dịch bệnh Covid-19, thu nhập của mỗi nhân viên dao động từ 2 - 4 triệu đồng/tháng. Cộng thêm các khoản trợ cấp và sự giúp đỡ của những người hảo tâm, chúng tôi sống được và có thể chăm sóc con cái, người thân. Những lúc khó khăn, sẽ có tổ chức hội các cấp, chính quyền địa phương và nhiều người thương yêu, giúp đỡ chúng tôi vượt qua”…

Từ những hỗ trợ ban đầu của các ngành, các cấp đã tạo nên những bệ đỡ quan trọng cho các hội viên hội người mù vươn lên trong cuộc sống, đóng góp sức lực của mình cho sự phát triển của địa phương. Đáng quý lắm những tấm gương đầy nghị lực ấy!

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên