Vượt qua lỗi lầm, làm lại cuộc đời

Cập nhật: 23-08-2019 | 09:39:12

Trước đây, vì thiếu hiểu biết pháp luật nên hai anh Ngô Gia Dũng (50 tuổi) và Nguyễn Hữu Vinh (29 tuổi), cùng ngụ xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên vướng vào vòng lao lý. Sau khi chấp hành xong án phạt tù, cùng với sự nỗ lực của bản thân và sự động viên, giúp đỡ của gia đình, chính quyền địa phương, hai anh đã vượt qua những mặc cảm lỗi lầm để trở thành người có ích cho xã hội.


Anh Ngô Gia Dũng
(bìa phải) cùng vợ kể lại thời gian vượt qua khó khăn trước đây

Vượt qua mặc cảm

Một ngày giữa tháng 8, chúng tôi cùng các anh Công an viên xã Tân Định ghé thăm căn nhà khang trang của anh Ngô Gia Dũng ở ấp Thiềng Liềng. Bên ly trà nóng, chúng tôi được nghe anh Dũng mở lòng kể lại những “thước phim” của cuộc đời mình.

Năm 1994, anh Dũng được nhận vào Nông trường Cao su Nhà Nai (Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa) và làm bảo vệ tại đây đến năm 2008. Vào khoảng thời gian này, vì mủ cao su được ví như “vàng trắng” nên thường xuyên có đối tượng lẻn vào nông trường trút mủ trộm. Trong những đêm tuần tra, lực lượng bảo vệ nông trường nhiều lần bắt quả tang một đối tượng chuyên “hành nghề” trộm mủ. Mặc dù, các anh đã nhiều lần cảnh cáo, thậm chí bắt giao công an địa phương lập biên bản xử phạt hành chính nhưng đối tượng vẫn “chứng nào tật nấy”.

Một đêm giữa năm 2008, anh Dũng cùng đồng nghiệp tiếp tục bắt quả tang đối tượng trộm mủ. Quá bức xúc, anh Dũng cùng đồng nghiệp đánh “dằn mặt” đối tượng để lần sau không dám “hành nghề” nữa. Tuy nhiên, các anh không ngờ hành vi trên đã khiến tất cả vướng vào vòng lao lý với tội danh “Giết người”. Riêng bản thân anh Dũng phải trả giá cho hành vi này bằng bản án 10 năm tù giam. Ngày anh “nhập trại”, vợ anh là chị Nguyễn Thị Phú phải “gánh” thay trách nhiệm của người cha để chăm sóc, nuôi dạy 3 đứa con thơ.

Từ ngày không còn “trụ cột” kinh tế, chị Phú phải bươn chải làm thêm nhiều việc với quyết tâm không để con dang dở việc học. Để động viên chồng, chị Phú đều đặn đến trại giam thăm hỏi và thông báo việc ăn học của các con để chồng yên tâm cải tạo, phấn đấu sớm trở về với gia đình.

Tháng 8-2013, anh Dũng được đặc xá trước thời hạn sau gần 5 năm chấp hành án. Anh kể: “Những ngày đầu mới về, tôi rất chán nản, chỉ muốn ở trong nhà, không muốn gặp người nào khác vì mặc cảm với lỗi lầm trước đây. Hiểu được điều này, vợ cùng các con luôn ở bên cạnh tôi động viên, chia sẻ. Chính quyền địa phương cũng đến thăm hỏi, hỗ trợ tôi làm lại giấy tờ tùy thân để sớm tìm được công việc ổn định”.

Sau khi lấy lại tinh thần, anh Dũng quyết làm lại cuộc đời. Trong những bữa cơm thân mật, nhiều người biết đến tài nấu ăn của anh Dũng qua những món ăn tự làm đãi khách. Từ đó, một số gia đình trong xã có đám tiệc nhờ anh nấu giúp vài bàn tiệc. Không lâu sau, nhiều người bắt đầu biết đến anh Dũng với vai trò là “bếp trưởng” trong những đám tiệc với nhiều món ngon. Từ đây, anh Dũng cùng vợ mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất và bắt đầu nhận những hợp đồng nấu ăn cho những bữa tiệc của người dân ở địa phương. Bên cạnh đó, anh tìm tòi học hỏi thêm nhiều món ăn “lạ” trên internet để nâng cao tay nghề và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sau một thời gian, cơ sở dịch vụ nấu ăn của hai vợ chồng nhận thêm nhiều hợp đồng với số lượng hàng trăm bàn trong tháng.

Đến nay, cuộc sống gia đình anh Dũng đã ổn định. Hai con lớn của vợ chồng anh đã có việc làm ổn định, còn con gái út đang đi học. “Nếu ngày trước, tôi không có chỗ dựa vững chắc là vợ con thì có thể tiếp tục bị sa lầy như bao người khác. Gia đình đã giúp tôi vượt qua những năm tháng đen tối nhất của đời mình”, anh Dũng nhìn vợ xúc động.

Từ “cậu ấm hư” đến người có ích

Cách đây hơn 4 năm, anh Nguyễn Hữu Vinh được nhiều người trong xóm biết đến là một “cậu ấm” ăn chơi. Vinh thường tụ tập với những thanh niên “cộm cán” trên địa bàn tổ chức ăn nhậu, nhiều lần gây rối an ninh trật tự. Năm 20 tuổi, Vinh lập gia đình. Lúc này, cha mẹ Vinh thầm mừng vì nghĩ rằng con trai sẽ chí thú làm ăn, lo cho vợ con. Tuy nhiên, Vinh không thay đổi nhiều lắm.


Công an xã Tân Định trao đổi với anh Nguyễn Hữu Vinh về cuộc sống hàng ngày

Cuối năm 2014, trong lúc đang ngà ngà say, Vinh nhận được cuộc gọi từ “chiến hữu” nhờ đến giải cứu vì bị Công an xã Tân Định lập biên bản vi phạm hành chính. Không thể “xin” được cho bạn, Vinh bực tức dùng tay đánh một công an viên. Với hành vi trên, Vinh bị Tòa án tuyên phạt 6 tháng tù giam về tội “Chống người thi hành công vụ”. Năm 2015, “cậu ấm” Vinh lần đầu tiên không đón tết cùng gia đình. Chia sẻ với chúng tôi về điều này, Vinh tâm sự: “Tết năm đó tôi nằm trong phòng giam giữ nghe tiếng pháo bông mà rơm rớm nước mắt. Lúc đó, tôi lo lắng không biết ở nhà vợ con rồi cha mẹ như thế nào? Khoảng thời gian chấp hành án giúp tôi hiểu ra nhiều điều và cảm thấy có lỗi với cha mẹ, vợ con. Khi còn ngoài xã hội, tôi thường theo bạn bè ăn chơi lêu lổng mà phớt lờ sự quan tâm, nhắc nhở của cha mẹ, không lo cho vợ con có được cuộc sống đầy đủ. Cho đến khi sa cơ chỉ có cha mẹ, vợ con mới đến thăm tôi. Còn bạn bè thì không thấy ai!”, Vinh nhớ lại.

Thời gian đầu trở về địa phương, Vinh không ít lần nghe những lời xì xào của hàng xóm về việc mình có thể sẽ tiếp tục “phá làng phá xóm” như trước đây. Được sự động viên của gia đình và chính quyền địa phương, Vinh quyết tâm trở thành người có ích cho xã hội. Từ sự hỗ trợ của gia đình, Vinh đầu tư thuê xe để chở thuê. Vinh còn nhận một số người cùng cảnh ngộ làm tài xế, lơ xe. Đến nay, cuộc sống gia đình của Vinh đã ổn định.

Ngoài công việc ra, Vinh rất “mê” đá banh. Hầu hết các giải đá bóng ở địa phương đều có mặt anh. Không chỉ có tinh thần thể thao, anh Vinh còn có tinh thần phòng chống tội phạm. Theo Vinh, vì từng có thời gian “va chạm” với các đối tượng “bất hảo”, nhất là trong thời gian chấp hành án nên anh hiểu rất rõ những đối tượng này cũng như cách “ăn bay” của chúng. Gần đây, từ thông tin của anh Vinh mà Công an xã Tân Định đã bắt giữ được 2 đối tượng “nhập nha”.

Qua làm việc, hai đối tượng tên Nguyễn Lâm Thiện (SN 1994, ngụ huyện Phú Giáo) và Nguyễn Thị Thanh Tuyền (SN 1998, ngụ tỉnh Đồng Nai) khai đã dùng kìm bẻ khóa đột nhập vào nhà một hộ dân ở xã Hiếu Liêm lấy trộm tivi và đang trên đường tẩu thoát thì bị phát hiện bắt giữ. Cách đây vài năm, anh Vinh cũng từng bắt được một đối tượng cướp giật tài sản ở xã Tân Mỹ.

Nói về anh Ngô Gia Dũng, ông Bồ Hoài Phong, quyền Trưởng Công an xã Tân Định, cho biết, từ sự động viên của gia đình, chính quyền địa phương và nỗ lực của bản thân, đến nay cuộc sống, kinh tế gia đình của anh Dũng thuộc diện khá giả. Tại địa phương, vợ chồng anh đã tích cực ủng hộ các phong trào tương thân tương ái ở địa phương. Đặc biệt, anh chị còn nhận nhiều trường hợp chấp hành xong án phạt tù vào cơ sở làm việc, góp phần tạo điều kiện cho họ nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng. Từ những đóng góp trên, anh Dũng đã được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen vì có thành tích trong công tác tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2014-2019. Bên cạnh đó, nhiều năm liền, gia đình anh Dũng được công nhận là gia đình văn hóa.

Đối với Nguyễn Hữu Vinh, ông Phong cho biết, Vinh hiện đã chăm chỉ làm ăn, có công việc và cuộc sống ổn định, không có biểu hiện hoặc hành vi vi phạm pháp luật. Gần đây, Vinh còn cung cấp thông tin giúp công an địa phương bắt trộm.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên