Vứt rác bừa bãi trên vỉa hè: Cần xử lý mạnh tay!

Cập nhật: 14-11-2018 | 08:32:07

Theo phản ánh của người dân, hiện nay tình trạng rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, rác thải xây dựng chất thành đống trên vỉa hè đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Nói về việc xử lý đối tượng lén đổ rác, bà Nguyễn Thị Phương Mai, Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp cho biết đã “gặp khó” trong công tác này.

Rác thải chất thành đống gây ô nhiễm

Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi qua địa bàn phường Tân Đông Hiệp có chiều dài gần 10km. Theo quan sát của chúng tôi, một số đoạn vỉa hè của tuyến này rác được chất thành đống, bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường. Vị trí rác nhiều dọc vỉa hè trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn được xác định thuộc KP.Đông Thành, KP.Tân An, phường Tân Đông Hiệp. Tiếp xúc với P.V, nhiều người dân có nhà trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn bức xúc vì môi trường bị xâm hại từ rác thải phát sinh.


Rác thải chất thành đống trên vỉa hè đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua KP.Đông Thành, phường Tân Đông Hiệp

Bà Trần Thị Hoa, ngụ KP.Đông Thành, bức xúc: “Thời gian qua môi trường sống của chúng tôi đã bị xâm hại. Nguyên nhân là do địa phương xuất hiện nhiều bãi rác tự phát bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm. Thông qua những buổi họp dân ở khu phố, tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã phản ánh đến chính quyền địa phương, cán bộ chức năng liên quan. Sau nhiều lần phản ánh nhưng môi trường vẫn bị xâm hại do rác thải tự phát do nhiều người dân lén đổ vào ban đêm. Hiện nay, chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương, ngành chức năng liên quan vào cuộc xử lý đối với những người lén đổ rác ra môi trường, gây ô nhiễm. Ngoài ra, địa phương cũng nên tăng số lượt thu gom rác thải phát sinh trên địa bàn để môi trường được tốt hơn”.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Hùng (65 tuổi), ngụ KP.Tân An, cho biết: “Trong nhiều năm nay tại các bãi đất trống trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn xuất hiện nhiều đống rác thải công nghiệp và rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường sống của chúng tôi. Khoảng 1 giờ đến 4 giờ sáng, nhiều xe tải chở rác đến vỉa hè đường Mỹ Phước - Tân Vạn đổ rác. Theo tôi, để xử lý đối tượng cùng tang vật, địa phương nên lắp đặt hệ thống camera an ninh để theo dõi, bắt xử lý nguội. Địa phương nên gắn bảng cấm cũng như ghi số tiền phạt đối với những trường hợp vi phạm để người đổ rác “nhát tay”.

Sẽ áp dụng nhiều biện pháp

Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Phương Mai, Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp khi tiếp chuyện với P.V. “Rác thải phát sinh gây ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nóng của địa phương. Trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp hiện có ba nơi xuất hiện nhiều rác thải phát sinh gây ô nhiễm môi trường là: Trên vỉa hè của tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi qua địa bàn, vỉa hè của tuyến đường ĐT.743 thuộc KP.Chiêu Liêu và vỉa hè ở một số tuyến đường trong cụm công nghiệp Vũng Thiện, thuộc KP.Chiêu Liêu. Về vấn đề môi trường bị xâm hại, thời gian qua người dân rất bức xúc, phản ánh đến chính quyền địa phương thông qua những buổi họp dân. Tuy nhiên, để bắt quả tang, xử lý đối tượng lén đổ rác thải là việc làm khó đối với chúng tôi. Hiện nay, đối tượng đi đổ rác đều bố trí người cảnh giới, dò đường. Thời gian đổ rác được thực hiện vào ban đêm, gây khó khăn cho việc phát hiện, xử lý”.

Đề cập về giải pháp trong việc thu gom rác thải phát sinh trên địa bàn phường thời gian tới, bà Mai cho biết: “Tới đây, chúng tôi sẽ vận động người dân ký hợp đồng với đơn vị thu gom rác thải trên địa bàn, tránh tình trạng vứt rác bừa bãi ở một số điểm như hiện nay. Từ nguồn kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường, chúng tôi sẽ thuê các đơn vị thu gom rác dân lập thu gom rác thải sinh hoạt. Về lâu về dài, chúng tôi đang vận động nguồn kinh phí lắp đặt nhiều camera an ninh theo dõi tại các điểm rác thải phát sinh; dựng bảng cấm đổ rác. Ngoài ra, đối với những bãi đất công trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, chúng tôi sẽ móc mương dọc theo tuyến này để xe tải không thể chạy vào đây đổ rác như hiện nay. Song song với công tác này, chúng tôi sẽ chỉ đạo cho lực lượng công an phường phối hợp với lực lượng các khu phố tăng cường công tác tuần tra công khai và mật phục về đêm để xử lý đối tượng lén đổ rác”.

Bà Nguyễn Thị Phương Mai, Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp cho biết: “Từ đầu năm đến nay, địa phương đã lập biên bản xử lý trên 20 trường hợp lén đổ rác thải ra môi trường với số tiền vài chục triệu đồng. Để khích lệ tinh thần quần chúng nhân dân, lực lượng bảo vệ khu phố tích cực trong việc theo dõi, bắt giữ đối tượng lén đổ rác, thời gian qua chúng tôi sử dụng số tiền nộp phạt của đối tượng vi phạm thưởng nóng cho lực lượng bảo vệ dân phố và người dân cung cấp thông tin”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết
CẦN PHẢI CÓ XE THU GOM RÁC HÀNG NGÀY CHUYỂN ĐẾN CHỖ TẬP KẾT ĐÃ SAU ĐÓ NẾU AI CÒN TIẾP TỤC ĐỖ RÁC SAI QUY ĐỊNH THÌ PHẠT NẶNG THEO NĐ 155 TỪ 5- 7 TRIỆU ĐỒNG.CHỨ KHÔNG CÓ XE THU GOM THÌ NGƯỜI DÂN SẼ LÉN ĐỖ THÔI
HỨA VĂN SANG (Cách đây 5 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên