WHO cảnh báo dịch Ebola không có dấu hiệu chững lại

Cập nhật: 19-09-2014 | 06:39:22

Chỉ trong 1 tuần qua, số ca nhiễm mới tại Tây Phi đã tăng thêm hơn 700 người và số trường hợp tử vong tăng thêm 200 người.

Nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ chuyển xác một nạn nhân Ebola tại bệnh viện Elwa ở Monrovia, Liberia ngày 7-9 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 18-9 công bố các số liệu mới nhất cho thấy, mặc dù nhiều nỗ lực đã được triển khai cả ở cấp độ khu vực và quốc tế, song đà lây lan của đại dịch sốt Ebola vẫn không có dấu hiệu chững lại.

Chỉ trong 1 tuần qua, số ca nhiễm mới tại Tây Phi đã tăng thêm hơn 700 người và số trường hợp tử vong tăng thêm 200 người, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 5.335 người, trong đó 2.622 người đã tử vong.

Thông báo của WHO cũng nhấn mạnh, đà lây lan của dịch bệnh vẫn tiếp tục tại 3 nước Tây Phi chịu tác động mạnh nhất là Guinea, Liberia và Sierra Leone. Đặc biệt, tại Guinea, quốc gia đầu tiên bùng phát dịch bệnh, tỷ lệ tử vong lên tới 64%, tức là hơn 600 người trên tổng số hơn 900 người nhiễm bệnh.

Tại Liberia, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất, tỷ lệ này là 54% (gần 1.500 người chết trên tổng số hơn 2.700 người nhiễm bệnh) và tại Sierra Leone là 34%.

Trong bối cảnh này, chính phủ các nước Tây Phi tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ của quốc tế trong cuộc chiến chống virus Ebola, đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt đời sống của những nước này.

Trong một phát biểu ngày hôm nay, Tổng thống  Liberia  Ellen Johnson Sirleaf đã bày tỏ hy vọng, quyết định của Tổng thống Mỹ Obama mới đây gửi 3.000 quân tới Tây Phi nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống Ebola sẽ thúc đẩy các nước khác trên thế giới hành động.

Trước đó, hồi đầu tuần, Tổng thống  Mỹ đã mở một một chiến dịch lớn để ngăn chặn Ebola, với việc cử 3.000 nhân viên quân sự tới Tây Phi và thực hiện một chương trình huấn luyện sâu rộng về chăm sóc sức khỏe và vệ sinh ở khu vực này.

Chương trình chủ yếu sẽ được thực hiện tại Liberia, bao gồm việc thiết lập thêm bệnh viện lưu động, cử thêm bác sĩ và các chuyên gia về chăm sóc sức khỏe, cũng như cung cấp thiết bị y tế và huấn luyện cho các nhân viên y tế địa phương.

Đợt bùng phát Ebola hiện nay được xem là nghiêm trọng nhất kể từ khi virus Ebola được phát hiện hồi năm 1976. Liên Hợp Quốc cảnh báo, từ nay đến cuối năm có thể sẽ có khoảng 20.000 người bị nhiễm bệnh, phần lớn ở ba quốc gia "ổ dịch" là Guinea (chiếm 16%), Sierra Leone (34%) và Liberia  (40%)./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên