WHO thất vọng vì Trung Quốc chưa cho đoàn điều tra COVID-19 nhập cảnh

Cập nhật: 06-01-2021 | 06:49:05

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Nguồn: AP)

AFP đưa tin, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 5/1 cho hay một nhóm chuyên gia quốc tế đã bắt đầu lên đường tới Trung Quốc để điều tra về nguồn gốc của đại dịch COVID-19, song Bắc Kinh chưa hoàn tất các thủ tục nhập cảnh cần thiết dành cho phái đoàn này.

Phát biểu trước báo giới, người đứng đầu WHO nói: “Hôm nay, chúng tôi được biết các quan chức Trung Quốc vẫn chưa hoàn tất những thủ tục cấp phép nhập cảnh cần thiết cho nhóm. Tôi rất thất vọng về thông tin này, bởi 2 thành viên đã bắt đầu chuyến đi và những người khác không thể lên đường vào phút cuối.”

Cùng ngày, trong bối cảnh nhiều nước đã ghi nhận biến thể virus có khả năng lây nhiễm cao hơn, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua đã khuyến nghị các bệnh nhân COVID-19 chủng ngừa 2 mũi vắcxin của Pfizer và BioNTech với thời gian giãn cách từ 21 đến 28 ngày.

Phát biểu họp báo trực tuyến, ông Alejandro Cravioto - Chủ tịch Nhóm chuyên gia cố vấn chiến lược về miễn dịch (SAGE) của WHO, thừa nhận dù hiện thiếu dữ liệu về mức độ an toàn và tính hiệu quả trong thử nghiệm lâm sàng về việc tiêm 2 liều vắcxin của Pfizer với khoảng cách 3-4 tuần, song cơ quan này đề nghị các nước hạn chế về nguồn cung đối với vắcxin của Pfizer có thể trì hoãn việc tiêm mũi thứ 2 thêm vài tuần để tối đa hóa số người được tiêm mũi đầu tiên.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho rằng mọi quyết định đều để ngỏ tùy thuộc vào tình hình của mỗi nước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên