World Cup 2018, Bồ Đào Nha - Iran: Khó cản bước Ronaldo

Cập nhật: 25-06-2018 | 14:34:45

Bốn bàn thắng qua 2 lượt trận cho thấy khả năng săn bàn vô cùng hiệu quả của Ronaldo trên đất Nga. Vào lúc 1 giờ ngày 26-6, tuyển Bồ Đào Nha (BĐN) sẽ tiếp Iran trên chảo lửa Mordovia Arena và CR7 có dịp cống hiến những “tuyệt phẩm” cho người hâm mộ hướng đến xô đổ thêm nhiều kỷ lục.

Tại Euro 2016, Ronaldo luôn bị đeo bám và ghi được 3 bàn trên bước đường chinh phục đỉnh cao châu Âu. Trong khi đó, World Cup 2018 chứng kiến những bước chạy không mệt mỏi dù CR7 phải trải qua một mùa giải khắc nghiệt cùng Real Madrid. Ngoài cú hat-trick vào lưới Tây Ban Nha (TBN), Ronaldo còn thực hiện cú đánh đầu điệu nghệ ở phút thứ 4 giúp BĐN nhọc nhằn vượt qua Ma Rốc 1-0. Đó cũng là bàn thắng thứ 85 trong 152 lần khoác áo tuyển BĐN và đưa Ronaldo trở thành cầu thủ châu Âu ghi bàn nhiều nhất cho đội tuyển quốc gia. CR7 đã phá vỡ kỷ lục của huyền thoại Puskas với 84 pha lập công cho tuyển Hungary. Ngoài ra, nếu không có bàn tay vàng của thủ thành Patricio, chưa chắc đoàn quân của HLV F.Santos giữ vững mành lưới trước Ma Rốc. Hiện BĐN và TBN cùng 4 điểm, chia nhau 2 vị trí dẫn đầu, trong khi Iran được 3 điểm và Ma Rốc chưa có điểm nào đã chính thức bị loại khỏi cuộc chơi. Tuyển BĐN tiếp tục ra sân với sơ đồ 4-4-2 cổ điển. Tài năng trẻ Guedes được đá cặp cùng đàn anh Ronaldo trong 2 trận liên tiếp vẫn chưa có bàn thắng cho riêng mình. Dẫu sao anh chơi khá tròn vai và tạo nhiều khoảng trống cho CR7. Tiền vệ Fernandes có thể được đá chính cùng B.Silva, Carvalho và J.Mario nếu Moutinho không kịp bình phục vì cảm nặng. Mặc dù cánh trái của BĐN luôn bị tiền vệ Arabat của Ma Rốc khoét sâu, hậu vệ Guerreiro vẫn kiên cường chống đỡ. Chỉ cần một trận hòa trước Iran, tuyển BĐN sẽ giành vé vào vòng 1-8. Tuy nhiên, trong trường hợp TBN vượt qua Ma Rốc ở trận đấu cùng giờ, Ronaldo cùng đồng đội cần thắng Iran sao cho hiệu số bàn thắng bại hơn “Bò tót” 1 bàn là giành ngôi đầu bảng B.


Ronaldo
(giữa) sẽ tỏa sáng giúp tuyển BĐN giành quyền vào vòng 1-8?

Trong khi đó, tuyển Iran may mắn đánh bại Ma Rốc 1-0 nhờ vào pha đá phản lưới nhà mà tiền đạo vào thay Bouhaddouz “dâng tặng” ở phút 90+5. Tiếp theo ở lượt trận thứ 2, đại diện Trung Á không thể chịu đựng được sức ép mà nhà vô địch World Cup 2010 - TBN áp đặt. 78% là tỷ lệ kiểm soát bóng của “Bò tót” nhưng chỉ có duy nhất một bàn thắng ghi dấu ấn của tiền đạo D.Costa ở phút 54. HLV Queiros vẫn trung thành với công thức 4-1-4-1 mà chiến lược gia người BĐN áp dụng ở 2 trận vừa qua. Hai lần dẫn dắt tuyển BĐN tại Euro 1992 và World Cup 2010 giúp nhà cầm quân lão luyện 65 tuổi hiểu rõ những học trò cũ. Tiền đạo Azmoun cắm trên tuyến đầu và chờ cơ hội phản công hoặc những đợt rót bóng từ 2 cánh. Có thể trung vệ Pouraliganji sẽ đeo sát Ronaldo, trong khi mọi hướng tấn công tập trung vào cánh trái của hàng thủ BĐN. Tuyến giữa tập trung khá đông với 5 tiền vệ nên Iran sẽ phòng ngự khu vực và chơi pressing như Ma Rốc. Hàng thủ Iran thi đấu khá kiên cường khi chỉ để thủng lưới 1 bàn qua 2 lượt trận, Tuy vậy, hàng công vẫn bế tắc bởi chưa 1 lần làm rung mành lưới đối phương. Ở vòng bảng World Cup 2006, Ronaldo thực hiện thành công quả penalty ấn định chiến thắng 2-0 cho tuyển BĐN trước Iran. Có lẽ thật khó cho thầy trò Queiros giành vé đi tiếp.

Đội hình dự kiến:

BĐN: 4-4-2

Thủ môn: Patricio; hậu vệ: Pepe, Fonte, Soares, Guerreiro; tiền vệ: B.Silva, J.Mario, Carvalho, Fernandes (Moutinho); tiền đạo: Ronaldo, Guedes; HLV: F.Santos.

Iran: 4-1-4-1

Thủ môn: Beiranvand; hậu vệ: Rezaeian, Hosseini, Pouranliganji, Hajsafi; tiền vệ: Ebrahimi, Amiri, Ezatolahi, Jahanbakhsh, Ansarifard; tiền đạo: Azmoun; HLV Queiros.

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên