World Cup 2018: Đan Mạch - Chú lính chì can đảm

Cập nhật: 06-06-2018 | 09:29:39

Tại Euro 1992, Đan Mạch bất ngờ bước lên đỉnh cao bóng đá châu Âu sau khi thay thế Nam Tư cũ do tình hình nội chiến. Từ đó, “Chú lính chì” chưa một lần viết thêm câu chuyện cổ tích Andersen. Đến World Cup (WC) 2018 bằng cửa play-offs, Đan Mạch quyết để lại dấu ấn trên đất nước Nga cổ kính.


Tuyển Đan Mạch sẽ thể hiện tính can trường của “Chú lính chì” tại WC 2018

Trong số các đại diện đến từ Bắc Âu, tuyển Đan mạch có lối chơi không nặng về thể lực và không chiến. Ngược lại, các chàng trai đến từ xứ sở nàng tiên cá lại chịu ảnh hưởng của lối chơi hoa mỹ, đậm chất kỹ thuật như các đội bóng Nam Mỹ. Trong trận chung kết Euro 1992 gặp tuyển Đức, những Larsen, B.Laudrup, thủ thành P.Schmeichel, đội trưởng Olsen đã kiên cường quật ngã “Cỗ xe tăng” bằng chiến thắng 2-0 để trở thành nhà vô địch Euro lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Đan Mạch. Trong 5 lần hiện diện tại WC trước đây, thành tích cao nhất của tuyển Đan Mạch là lọt đến tứ kết tại France 98, còn lại đều dừng bước ở vòng bảng hay 1/8. Riêng ở 8 lần góp mặt tại sân chơi châu Âu, “Chú lính chì” gây ấn tượng mạnh với một lần hạng 3, một lần hạng 4 cùng một danh hiệu quán quân. Bước vào vòng loại WC 2018, Đan Mạch xếp chung bảng E với Ba Lan, Montenegro, Romania, Armenia và Kazakhstan. Với vị trí thứ 2 sau Ba Lan, Đan Mạch được 20 điểm (thắng 6, hòa 2, thua 2) và là đội nhì bảng có thành tích tốt nhất nên giành quyền vào chơi play-offs.

Đối thủ của Đan Mạch chính là CH Ailen và thầy trò HLV Hareide bất ngờ bị cầm chân 0-0 ngay trên sân nhà. Ở lượt về trên sân khách, “Chú lính chì” gặp muôn vàn khó khăn nhưng dũng cảm quyết đấu đến hơi thở cuối cùng và đánh bại CH Ailen 5-1. Cú hat-trick của tiền vệ Eriksen cùng 2 bàn mang tên Christensen và lão tướng Bendtner, giúp Đan Mạch lần thứ 6 xuất hiện ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Qua 4 trận giao hữu trước thềm WC, Đan Mạch giữ thành tích bất bại (thắng 1, hòa 3). Trong danh sách tập trung lần này, chỉ có 3 gương mặt thi đấu trong nước, 20 tuyển thủ còn lại đều là những trụ cột như K.Schemeichel - nối tiếp người cha huyền thoại Peter đang chơi cho Leicester, tiền vệ Eriksen (Tottenham), trung vệ Christensen (Chelsea), N.Jorgensen (Feyenoord)... Rơi vào bảng C cùng Pháp, Pêru và Úc, tuyển Đan Mạch hứa hẹn sẽ giành 1 trong 2 vé đi tiếp vào vòng 1/8.

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên