WORLD CUP 2018: Linh vật chú sói Zabivaka

Cập nhật: 09-06-2018 | 11:50:14

Ở bất kỳ ngày hội lớn nào của thể thao hay bóng đá mang đẳng cấp khu vực và thế giới, Ban tổ chức thường lựa chọn một linh vật đại diện cho nét văn hóa, thể thao đặc trưng và thể hiện ý nghĩa của giải đấu. Lần này, nước chủ nhà Nga đã chọn chú sói Zabivaka (ảnh) là linh vật tiêu biểu cho World Cup 2018.

Khi nước Nga được vinh dự đăng cai World Cup 2018, Ban tổ chức đã phát động cuộc thi trên toàn quốc về thiết kế linh vật của giải đấu. Nhiều mẫu được các nhà thiết kế, người hâm mộ... gửi đến, trong đó nổi bật nhất là chú sói Zabivaka, hổ và mèo. Hơn một triệu người tham gia bình chọn bằng cách bỏ phiếu qua mạng internet trong show truyền hình Evenning Urgant nổi tiếng trên kênh Channel One Russia do Ivan Urgant biên soạn. Sau hơn 1 tháng diễn ra, đến ngày 22-10- 2016, Ban tổ chức đã công bố chú sói Zabivaka chính thức được chọn làm linh vật của World Cup 2018 với 52%, trong khi hổ được 27% và mèo chỉ đạt 20% phiếu bầu. Người may mắn trúng giải là nữ sinh viên Ekaterina Bocharova đang theo học tại trường đại học Tomsk State. Cô gửi mẫu dự thi muộn màng với chi phí thấp và được FIFA mua lại với giá chỉ 500 đô la Mỹ. Bocharova cho biết hình ảnh chú sói được thai nghén từ những phim hoạt hình của Walt Disney bởi cô rất thích vẽ tranh từ nhỏ và luôn ấp ủ giấc mơ được làm việc cho hãng phim nổi tiếng của Mỹ. Cái tên Zabivaka tạm dịch là “người ghi bàn” ngụ ý ca ngợi những cầu thủ cống hiến cho khán giả nhiều bàn thắng nhất.

Dù loài sói là động vật hoang dã, khá dữ tợn và là mối đe dọa của con người nhưng được tác giả khắc họa với nét ngộ nghĩnh thân thiện, dễ thương và luôn gần gũi cùng con người và thiên nhiên. Nó thể hiện sức mạnh trong thể thao, đặc biệt là nền bóng đá Nga từng được các nhà vô địch như Brazil, Ý, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Argentina... phải ngả mũ chào. Chú sói Zabivaka được làm bằng chất liệu len nâu và trắng mang dáng dấp của một cầu thủ, với đôi mắt to xoe tròn, thân hình rắn chắc. Sói khoác trên mình bộ trang phục truyền thống của tuyển Nga với áo thun nền trắng làm chủ đạo có in dòng chữ “Russia 2018”, tay áo màu xanh dương, quần đùi ngắn màu đỏ. Trên khuôn mặt đáng yêu đầy vẻ hiếu khách là cặp kính thể thao màu cam. Zabivaka được tạo thành nhiều kiểu dáng đa dạng, nhưng tư thế một chân co lên, hai tay dang rộng như một cầu thủ chuẩn bị sút bóng gây được ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng người hâm mộ. Chắc chắn Zabivaka sẽ mang đến lợi nhuận khổng lồ cho FIFA cũng như nước chủ nhà nhờ vào quảng cáo, bản quyền hình ảnh, các sản phẩm và dịch vụ ăn theo... Sói Zabivaka đóng vai trò quan trọng góp phần quảng bá sự kiện, lôi cuốn người hâm mộ đến sân cũng như là đại diện cho hình ảnh và con người nước Nga truyền bá trên toàn thế giới. Riêng với tuyển Nga, hình ảnh kiêu hãnh của chú sói Zabivaka sẽ mang đến niềm tin và truyền lửa để các cầu thủ thi đấu kiên cường, vượt qua các đối thủ cùng bảng A như Uruguay, Ai Cập và Saudi Arabi, tiến sâu vào vòng sau và đó chính là điều mà bất kỳ nước chủ nhà nào cũng hằng mong ước.

VŨ THẮNG   (lược dịch)

 

Chia sẻ bài viết
Tags
WORLD CUP

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên