World Cup 2018: Luzhniki - ngôi nhà World Cup

Cập nhật: 11-06-2018 | 08:20:01

12 sân vận động nổi tiếng ở Nga sẽ hân hoan đón chào 31 đội bóng cùng chủ nhà World Cup 2018. Trong đó, thánh địa Luzhniki được vinh dự tổ chức trận khai mạc giữa đội tuyển Nga và Saudi Arabia ở bảng A, một trận vòng 1-8, bán kết và khép lại giải đấu bằng trận chung kết.

 Tọa lạc ở trung tâm thủ đô Moskva với sức chứa ban đầu là 80.000 khán giả, sân Luzhniki trước đây được gọi là sân Lenin Stadium và được khởi công từ năm 1955 rồi hoàn thành vào năm 1956. Ý tưởng xây dựng sân Luzhniki ra đời sau những thành công từ thế vận hội Olympic 1952 tổ chức tại Liên bang Xô Viết. Công trình tổ hợp thể thao Olympic Luzhniki được xây dựng kéo dài trong 450 ngày và chính thức khánh thành vào ngày 31-7-1956. Đây cũng là nơi tổ chức thành công lễ khai mạc, các sự kiện thể thao chính và bế mạc thế vận hội thể thao Olympic 1980. Vào năm 1982, một ký ức đau buồn đã xảy ra vào những phút cuối của trận đấu ở vòng 2 UEFA Cup giữa CLB FC Spartak và HFC Haarlem của Hà Lan. Nhiều khán giả bắt đầu xô đẩy ở cổng thoát hiểm dưới đường hầm. Họ ngã chồng lên nhau trên cầu thang tạo nên hiệu ứng Domino và kết quả 66 người kém may mắn đã không thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Đến năm 1996, thánh địa Luzhniki được cải tạo và nâng cấp những hạng mục như cấu trúc mái vòm, khu vực chỗ ngồi. Năm 1999, sân được vinh dự tổ chức trận chung kết UEFA Cup giữa CLB Parma và Marseille để rồi 9 năm sau, một lần nữa Luzhniki được Liên đoàn Bóng đá châu Âu - UEFA chọn là nơi diễn ra trận chung kết UEFA Champions League 2008 giữa M.U và Chelsea. Trước đây, CLB Spartak Moskva sử dụng Luzhniki là sân nhà cho đến năm 2014, họ mới chuyển về “ngôi nhà” mới mang tên Otkritie Arena. Sau khi Nga giành chiến thắng trong cuộc chạy đua giành quyền đăng cai World Cup 2018, sân tạm đóng cửa kể từ tháng 8-2013 sau lễ bế mạc Đại hội Điền kinh thế giới - IAAF. Để phục vụ tốt những trận đấu ở World Cup, Ban tổ chức tập trung mọi nguồn lực để cải tạo, nâng cấp khu vực khán đài, mở rộng mái che... công trình được vận hành ngày đêm và hoàn tất vào mùa hè năm 2017. Ngày 11-11-2017, sân được tái mở cửa để phục vụ trận giao hữu giữa tuyển Nga và Argentina nhưng kết quả không được toại nguyện khi đội chủ nhà để thua những vũ công tango 0-1. Hy vọng, trận khai mạc giữa tuyển Nga và Saudi Arabi sẽ kết thúc với kết quả khả quan dành cho đội bóng xứ sở bạch dương.

VŨ THẮNG (lược dịch)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên