World cup 2018: Uruguay - một thời đã xa

Cập nhật: 05-06-2018 | 09:33:40

Từng là nhà vô địch World Cup ở lần đầu tiên tổ chức vào năm 1930, tuyển Uruguay thêm 1 lần lên ngôi quán quân World Cup 1950. Thế nhưng, đã hơn 68 năm trôi qua, đội bóng đến từ Nam Mỹ chưa 1 lần trở lại vị thế của một cựu vương trong làng bóng đá thế giới.

Năm 1930, World Cup ra đời và lần đầu được tổ chức với sự tham gia của 13 đội bóng. Hầu hết là các đại diện đến từ Nam Mỹ, Bắc Trung Mỹ và Carribean, trong khi chỉ có 4 đội bóng châu Âu, gồm: Pháp, Bỉ, Romania và Nam Tư cũ. Đội chủ nhà Uruguay lọt vào đến chung kết và đánh bại Argentina 4-2 để bước lên bục vinh quang. Thế nhưng, Uruguay vắng mặt ở 2 kỳ tiếp theo và sau đó trở lại World Cup 1950 tại Brazil. Trên đất nước nổi tiếng với vũ điệu Samba, có thêm sự hiện diện của Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Ý và một đại diện diện châu Á là Ấn Độ. Tuyển Uruguay thể hiện phong độ tuyệt vời và xuất sắc vượt qua chủ nhà Brazil 2-1 để lần thứ 2 vô địch thế giới. Thời gian phôi pha, thêm 10 lần tham dự World Cup nhưng Uruguay chỉ 3 lần xếp hạng tư hay bị loại từ vòng bảng hoặc 1-8.

Bước vào vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ, đội bóng áo lam xếp thứ 2 chung cuộc sau Brazil với thành tích thắng 9, hòa 4, thua 5, ghi được 32 bàn nhưng để lọt lưới đến 20 bàn/18 trận. Riêng tiền đạo Cavani đang chơi cho Paris-Saint Germain (PSG) dẫn dầu danh sách ghi bàn ở khu vực Nam Mỹ với 10 pha lập công. Ở các trận giao hữu xen kẽ vòng loại, Uruguay thi đấu tưng bừng (thắng 3, hòa 1). Riêng tại giải tứ hùng China Cup mở rộng 2018, Uruguay vượt qua Cộng hòa Séc 2-0 và xứ Wales 1-0 để giành chức vô địch. Tuyển Uruguay sẽ thi đấu trận giao hữu cuối cùng gặp Uzbekistan trên sân nhà vào ngày 8-6. HLV Tabarez không khó chọn lựa khi nắm giữ những ngôi sao đang thi đấu tại châu Âu, như: Cavani (PSG), L,Suarez (Barcelona), cặp trung vệ Godin-Gimenez (Atletico Madrid), thủ thành Muslera (Galatasaray)... Phần còn lại khoác áo các CLB Nam Mỹ nổi tiếng như Cruzeiro (Brazil), Independiente (Argentina)... và chỉ có 2 tuyển thủ đang chơi cho CLB Penarol trong nước. Đội quân “viễn chinh” có một yếu điểm là khó lòng hòa chung tiếng nói khi thời gian tập trung quá ngắn ngủi. Lá thăm may mắn đưa nhà vô địch 15 lần Nam Mỹ vào bảng A cùng chủ nhà Nga, Ai cập và Saudi Arabi. Do vậy, tuyển Uruguay sẽ tiến xa và vẫn thật đáng gờm tại World Cup 2018.

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên