Xã An Bình, huyện Phú Giáo: Cán bộ “một cửa” nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân

Cập nhật: 16-05-2019 | 07:26:17

 Thực hiện công tác cải cách hành chính, thời gian qua, UBND xã An Bình đã tập trung đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, gắn với thực hiện “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”; tạo niềm tin của nhân dân vào đội ngũ cán bộ, công chức của địa phương.

 Người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” xã An Bình

“Cán bộ tốt - dân được nhờ”

Ông Võ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã An Bình, cho biết công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, trong thời gian qua, trong thực hiện các nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, bộ phận chuyên môn chủ động tham mưu cho UBND xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; đẩy mạnh cải cách hành chính công và hiện đại hóa công cụ phục vụ công tác cải cách hành chính. Điều này đã giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho cá nhân, tổ chức và người dân… Tinh thần, thái độ phục vụ người dân của cán bộ, công chức đã được nâng cao; việc niêm yết công khai các TTHC tại bộ phận “một cửa” của xã cũng được thực hiện tốt. Đặc biệt, UBND xã còn chủ động giao nhiệm vụ cho từng cá nhân phụ trách, có chế độ khen thưởng, kỷ luật đối với từng cán bộ hoàn thành hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao, có dư luận tốt hoặc không tốt về tinh thần thái độ khi tiếp xúc với dân và giải quyết TTHC cho người dân; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ về tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân và được nhân dân đánh giá cao.

Ông Vũ Văn Nhâm, ấp Bình Hòa, xã An Bình, huyện Phú Giáo cho biết ông cũng thường liên hệ với xã để làm các giấy tờ liên quan. Theo ông những người nông dân đa phần không hiểu nhiều về TTHC, chỉ biết cần giấy tờ gì thì lên xã gặp cán bộ nhờ chứng nhận, xác nhận, đóng dấu. “So với trước đây, hiện nay việc giải quyết giấy tờ cho dân chúng tôi được cán bộ xã làm rất nhanh chóng. Có những giấy tờ trước đây phải cả tháng, thậm chí 2 tháng mới xong, thì nay được giải quyết chỉ từ 2 đến 3 ngày, thậm chí có những giấy tờ ngồi chờ mấy phút xong. Điều gây ấn tượng nhất với tôi là tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ xã rất niềm nở, dặn dò chu đáo, hướng dẫn tận tình cho đến khi xong việc. Cán bộ như thế này thì dân được nhờ, vui và quý cán bộ lắm!”, ông Nhâm đánh giá.

Đặt mình vào vị trí người dân

Chị Nguyễn Thị Hạnh, cán bộ bộ phận “một cửa” xã An Bình, cho biết quán triệt tinh thần chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã về xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức thân thiện trong mắt người dân, thời gian qua, công tác cải cách hành chính, phục vụ nhân dân, mỗi cán bộ làm công tác hành chính, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho nhân dân nói riêng và đội ngũ cán bộ xã nói chung luôn coi việc phục vụ nhân dân là trách nhiệm, là động lực để phấn đấu. “Chúng tôi luôn tâm niệm phải đặt mình vào vị trí của người dân khi phục vụ nhân dân. Khi người dân có điều gì chưa được hài lòng, bức xúc thì bản thân người cán bộ phải tận tình hướng dẫn cho dân để dân biết, dân hiểu. Vì người dân làm xong việc thì mình mới hoàn thành xong nhiệm vụ được giao”, chị Hạnh nói.

Với phương châm xuyên suốt trong công tác cải cách hành chính là “Tận tụy và phục vụ, giải quyết nhu cầu, lợi ích chính đáng của nhân dân, tuân thủ theo quy định của pháp luật, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo hiệu quả công việc của mỗi cán bộ, đảng viên”, thời gian qua, công tác cải cách hành chính của xã An Bình, huyện Phú Giáo đã đạt được những kết quả tích cực. Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, TTHC của tổ chức, công dân được UBND xã thực hiện bảo đảm theo quy định với tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn hàng năm đạt 100%. Cụ thể trong năm 2018, UBND xã đã thực hiện niêm yết công khai và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với 131/131 thủ tục, đạt 100%. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã đã tiếp nhận và giải quyết đúng hẹn và trước hẹn hơn 12.880 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%. Thực hiện công tác cải cách TTHC, trong quý I-2019, UBND xã tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và công khai các TTHC. Qua đó, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của xã đã tiếp nhận được 1.363 hồ sơ và đều được thực hiện trả trước hẹn và đúng hẹn, đạt tỷ lệ 100%.

Ông Võ Văn Lợi cho biết để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trong thời gian tới, UBND xã sẽ tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, bảo đảm đủ phẩm chất, năng lực thực thi công vụ; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, xây dựng nền hành chính dân chủ, minh bạch, hiệu quả. Xã cũng sẽ tăng cường rà soát các TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý, thẩm quyền giải quyết, bảo đảm 100% TTHC được công bố, công khai kịp thời và niêm yết đồng bộ, thống nhất tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC của xã; ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính; cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại, gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở…

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HOÀI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên