Xã An Bình, huyện Phú Giáo: Chủ động phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản

Cập nhật: 25-05-2018 | 09:38:32

Nhằm chủ động trước tội phạm trộm cắp tài sản, Công an (CA) xã An Bình đã tăng cường công tác tuần tra, tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, đề phòng kẻ gian.


Công an xã An Bình phát tờ rơi tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, đề phòng kẻ gian

Gần đây, tại xã An Bình, một số kẻ gian lợi dụng người dân đi làm vắng nhà rồi tìm cách đột nhập lấy trộm tài sản. Thủ đoạn của chúng là cạy phá cửa ra vào, phá chắn song sắt, nan hoa cửa sổ... đột nhập lấy tài sản. Thiếu tá Kiều Minh Vỹ, Trưởng CA xã An Bình cho biết, nhằm phòng chống tình trạng này, CA xã đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn ngừa tội phạm trộm đột nhập nhà dân nói riêng và trộm cắp tài sản nói chung. Trong đó, CA xã chú trọng đến công tác tuyên truyền các phương thức thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản đến đông đảo người dân. Bên cạnh đó, CA xã cung cấp số điện thoại “nóng” của chỉ huy CA xã để người dân báo tin tố giác tội phạm. CA xã thường xuyên phối hợp với lực lượng dân phòng, dân quân… tổ chức tuần tra khép kín trên các tuyến đường, địa bàn giáp ranh có nguy cơ xảy ra trộm cắp tài sản. Ngoài ra, CA xã còn tăng cường công tác quản lý đối tượng cộm cán tại địa phương, không cho các đối tượng này có cơ hội gây án.

Thiếu tá Vỹ cho biết thêm, bên cạnh việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng CA thì nhân dân cần nâng cao cảnh giác, bảo vệ tài sản của mình. Người dân cần nâng cao tinh thần đon kết, tch cực gip đỡ lẫn nhau trong việc phng ngừa tội phm, khi pht hiện nghi vấn, bất thường cần bo ngay cho cơ quan chức năng để kp thời xửl. Cc hộ kinh doanh lưu trcần thực hiện tốt công tc đăng ktm trcho khch, chđộng pht hiện đối tượng cbiểu hiện nghi vấn để thông tin đến CA xã, gp phần cùng địa phương lm tốt công tc phng ngừa, đấu tranh với tội phm hnh sự ni chung, tội phm trộm cắp nhdân ni riêng.

Để làm tốt công tác trên, CA xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nghiêm túc, có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm của phòng trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” và các phong trào khác.

Theo thiếu tá Vỹ, thời gian qua các mô hình quần chúng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) như tổ nhân dân tự quản về ANTT, câu lạc bộ phòng chống tội phạm, tổ công nhân, nhân dân tự quản trong vườn cao su… đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần giúp CA xã bảo vệ ANTT tại địa phương.

Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân… còn tích cực phối hợp với CA xã làm tốt việc tuyên truyền, vận động hội viên tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và ký cam kết giáo dục, quản lý người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, chấp hành tốt các quy định về ANTT, an toàn giao thông.

Nhờ làm tốt công tác trên, nhiều người dân đã mạnh dạn cung cấp tin báo tố giác tội phạm, giúp CA địa phương điều tra làm rõ nhiều vụ phạm pháp hình sự. Điển hình từ tin báo của ông Phạm H.Kh. (ngụ ấp Bình Tiến), CA xã đã bắt quả tang đối tượng Lê Văn Trung (SN 1989, quê Hà Tĩnh) leo cột điện cắt cáp viễn thông. Mới đây, người dân phát hiện hai thanh niên chơi điện tử trong một tiệm internet ở ấp Bình Thắng có đặc điểm nhận dạng giống với đối tượng nghi vấn trộm cắp tài sản được CA thông báo truy tìm nên đã báo cho CA xã. Từ tin báo này, CA xã An Bình đã mời hai thanh niên này là Nguyễn Hoàng Chiêu (SN 1991) và Vũ Văn Quyền (SN 1994), cùng ngụ xã An Bình về trụ sở làm việc, đồng thời tiến hành kiểm tra hành chính nơi ở của đối tượng. Kết quả, lực lượng chức năng phát hiện Chiêu và Quyền cất giấu một máy bơm nước, một tivi và một bếp gas. Qua đấu tranh, Chiêu và Quyền khai đây là tài sản trộm được của người dân ở xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên