Xã An Bình, huyện Phú Giáo: Phát huy hiệu quả các mô hình bảo đảm an ninh trật tự

Cập nhật: 16-04-2019 | 08:48:05

Trong thời gian qua, nhờ biết cách tập hợp, phát huy sức mạnh của toàn dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), Đảng bộ, chính quyền, đặc biệt là lực lượng Công an xã An Bình, huyện Phú Giáo đã không ngừng củng cố, xây dựng thế trận an ninh nhân dân rộng khắp, qua đó xuất hiện nhiều mô hình hay, phát huy hiệu quả tích cực trong công tác bảo đảm ANTT tại địa phương.


Công an xã An Bình tuyên truyền pháp luật tại nhà máy chế biến hạt điều xuất khẩu Phú An, xã An Bình, huyện Phú Giáo

Là địa bàn giáp ranh với tỉnh Bình Phước, đồng thời có tuyến quốc lộ 14 đi qua, trong những năm qua, song song với những thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội, tình hình ANTT trên địa bàn xã An Bình cũng có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm lợi dụng sự sơ hở của các doanh nghiệp và người dân để trộm cắp tài sản. Bên cạnh đó, các tệ nạn cũng thường xuyên xảy ra.

Để bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn, lực lượng Công an xã đã phối hợp chặt chẽ với các công ty, xí nghiệp làm tốt công tác tư vấn, tuyên truyền pháp luật, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để người dân, đặc biệt là lực lượng công nhân hiểu rõ, nâng cao tinh thần cảnh giác, tố giác với lực lượng công an.

Với nhiều hình thức, biện pháp phong phú, đa dạng, lực lượng công an đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể đến từng xóm ấp tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia vào các hoạt động bảo vệ ANTT tại địa phương. Nhờ đó, hoạt động của các loại tội phạm nhìn chung được kiềm chế, trên địa bàn không xảy ra trọng án, tình hình an toàn trật tự xã hội ở địa phương được giữ vững.

Hiện nay trên địa bàn xã có 56 tổ nhân dân tự quản với 280 thành viên. Với các nội dung hoạt động là tự quản về nhân khẩu, hộ khẩu, tự quản về tài sản và tự quản về ANTT. Các tổ tự quản này đã duy trì tổ chức sinh hoạt định kỳ, đánh giá những mặt làm được, những mặt tồn tại để cùng nhau khắc phục. Bên cạnh đó, cùng với lực lượng công an, thành viên các tổ nhân dân tự quản đã làm tốt công tác dân vận tại cơ sở, luôn gần gũi nhân dân từ đó hiểu và giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra trong nội bộ nhân dân.

Ngoài ra, để làm tốt công tác quản lý, giáo dục các đối tượng tại cộng đồng, Công an xã đã phối hợp Xã đoàn xây dựng mô hình Câu lạc bộ thắp sáng niềm tin để tiếp cận, cảm hóa, giáo dục những thanh niên chậm tiến tại địa phương. Qua sinh hoạt mô hình, chính quyền địa phương thường xuyên đến thăm hỏi, giúp đỡ, vận động những thanh niên lầm lỡ đã tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương, từ đó giúp họ thay đổi nhận thức, hành vi, có lối sống tích cực, lành mạnh, có ích trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, các mô hình như Câu lạc bộ phòng chống tội phạm, Tổ vận động cai nghiện tại cộng đồng, Chi hội phụ nữ tham gia phòng chống tội phạm, Tổ công nhân tự quản về ANTT trong vườn cây cao su tại địa bàn xã An Bình cũng từng bước được xây dựng, củng cố, phát huy hiệu quả tích cực vào công tác bảo đảm ANTT nói chung tại địa phương.

Có thể nói, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã An Bình đã khơi dậy được sức mạnh của toàn dân và cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo thế trận an ninh liên hoàn, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của nhân dân trong từng xóm, ấp. 

Để làm được điều này, Hội đồng bảo vệ ANTT xã đã chủ động xây dựng nghị quyết, kế hoạch và tổ chức triển khai phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phát động phong trào tại địa bàn mình phụ trách. Qua đó, đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả, phát huy năng lực lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền đối với nhiệm vụ giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

T.Q - A.P

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên