Xã An Bình: Nỗ lực về đích nông thôn mới

Cập nhật: 27-09-2018 | 07:34:16

Sau 7 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã An Bình, huyện Phú Giáo đã đạt được 19/19 tiêu chí và 51/51 chỉ tiêu xây dựng NTM theo Quyết định 730 của UBND tỉnh. Hiện xã đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận là xã NTM vào cuối năm 2018.

 Bộ mặt nông thôn An Bình ngày càng phát triển. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

 Ông Võ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã An Bình, Trưởng ban quản lý NTM xã, cho biết do những lý do khách quan nên trong quá trình xây dựng NTM An Bình gặp rất nhiều khó khăn. Trong số các tiêu chí NTM có tiêu chí số 2 về giao thông và tiêu chí số 4 về điện địa phương gặp khó khăn nhất. Toàn xã có 210 tuyến đường giao thông các loại với tổng chiều dài hơn 151,650 km; có 105 tuyến đường điện trung và hạ thế với tổng chiều dài hơn 135 km. Với một khối lượng tuyến đường, đường điện lớn như vậy đòi hỏi phải có nguồn lực đầu tư lớn của Nhà nước mới có thể đáp ứng yêu cầu đặt ra. Bằng sự nỗ lực, đoàn kết và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, cùng sự chỉ đạo, hỗ trợ quyết liệt, kịp thời của các cấp, các ngành, đến nay xã An Bình đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM, chờ tỉnh công nhận xã NTM.

Để quá trình xây dựng NTM đạt kết quả tốt, bên cạnh việc chỉ đạo các ngành, đoàn thể, Ban phát triển ấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM, UBND xã An Bình cũng chỉ đạo ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tích cực thực hiện các tiêu chí NTM, như tiêu chí về giảm nghèo, thu nhập... bằng việc tạo điều kiện tốt nhất để nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, khoa học - kỹ thuật trong phát triển nông nghiệp. Bên cạnh đó, địa phương xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế mới, hiệu quả, thành lập các tổ liên kết sản xuất… từ đó tạo động lực để nông dân thi đua phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Điều đáng mừng là đến nay, những tiêu chí NTM được xác định là rất khó đạt kết quả cao thì xã An Bình đã thực hiện rất tốt và đã đạt được. Cụ thể như tiêu chí về giao thông, hiện 100% tuyến đường của xã đã được cứng hóa, nhựa hóa, bê tông hóa; các tuyến đường liên ấp được bê tông hóa và sỏi đỏ cứng hóa; 100% tuyến đường ngõ, xóm, giao thông nội đồng được cứng hóa bằng sỏi đỏ hoặc đá dăm và được duy tu, bảo dưỡng hàng năm, với tổng kinh phí đầu tư hơn 224 tỷ 418 triệu đồng. Đến nay, tỷ lệ người dân xã An Bình sử dụng điện an toàn đạt 100%; có 100% trường học được đầu tư lầu hóa khang trang; tỷ lệ hộ dân có nhà ở đạt theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng đạt 95,95%, không còn nhà tạm, dột nát. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 51,3 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh còn 0,58%.

Tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM của xã An Bình là hơn 658 tỷ 164 triệu đồng, trong đó ngân sách tỉnh hơn 241 tỷ 744 triệu đồng, ngân sách huyện hơn 73 tỷ 351 triệu đồng, ngân sách xã hơn 44 tỷ 807 triệu đồng, vốn tín dụng 25 tỷ 500 triệu đồng, vốn nhân dân đóng góp 192 tỷ 610 triệu đồng, vốn doanh nghiệp 80 tỷ 150 triệu đồng. Ông Lợi cho biết dù được hay chưa được UBND tỉnh công nhận là xã NTM vào cuối năm 2018 thì địa phương cũng tiếp tục vận động nhân dân tích cực tham gia cùng Đảng bộ, chính quyền xã duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí NTM xã đã đạt được. Mục tiêu xây dựng NTM là tất cả để phục vụ người dân, làm cho đời sống của người dân ngày càng tốt hơn, bộ mặt nông thôn trong xã ngày càng đổi thay mạnh mẽ hơn.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên