Xã An Bình (Phú Giáo): Đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng khởi sắc

Cập nhật: 12-04-2019 | 07:42:34

Dù đã có những đổi thay mạnh mẽ nhưng An Bình vẫn là một xã vùng xa còn gặp nhiều khó khăn; đồng thời còn là xã có đông bà con dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống nhất của huyện Phú Giáo, trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer. Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, kinh tế - xã hội của xã An Bình đã có bước phát triển mới, cuộc sống người dân, đặc biệt là đồng bào DTTS ngày càng khởi sắc.

 Anh Thạch Lu, ấp Tân Thịnh, xã An Bình, huyện Phú Giáo đã thoát nghèo nhờ được cấp đất để trồng cao su, phát triển kinh tế gia đình

 Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết mặc dù kinh tế đã có những bước chuyển dịch lớn nhưng An Bình vẫn là một xã thuần nông với trên 80% số hộ dân sống bằng nghề nông nghiệp. Trong những năm gần đây, cùng với quá trình thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, đời sống người dân đã ngày một đi lên. Đặc biệt, đời sống của bà con DTTS đã có sự chuyển biến rõ rệt, nhất là từ khi thực hiện dự án định canh, định cư cho bà con, nhiều hộ không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu, phát triển bền vững.

Để hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Bình đã có nhiều nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí như: Tập trung đầu tư xây dựng hệ thống giao thông nông thôn. Chỉ tính riêng trong năm 2018, An Bình đã triển khai đầu tư xây dựng được 11 tuyến đường giao thông, với tổng chiều dài gần 8km, tổng kinh phí đầu tư hơn 9,84 tỷ đồng; trong đó có 6 tuyến đường bê tông xi măng, 2 tuyến vừa bê tông vừa sỏi xanh ấp. Hệ thống điện, trường học, trạm y tế được đầu tư khang trang…

Hiện trên địa bàn xã có 6 DTTS với khoảng 270 hộ dân; trong đó đồng bào dân tộc Khmer là trên 170 hộ. Trong những năm qua, Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm và chăm lo đến đời sống của người dân, nhất là các đối tượng là hộ đồng bào DTTS. Các chính sách như cấp đất, đào tạo việc làm, tập huấn sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ cây, con giống đã giúp cho các hộ đồng bào DTTS thoát nghèo, có cơ hội vươn lên khá, giàu. Thời gian gần đây, ngoài việc thực hiện đúng, đủ các chính sách, lãnh đạo huyện cũng quan tâm lắng nghe các ý kiến, nguyện vọng, trong đó có việc đối thoại với các hộ dân là đồng bào DTTS. Anh Thạch Lu, người dân tộc Khmer ở ấp Tân Thịnh, cho biết: “Trước kia gia đình tôi nghèo, không nhà để ở. Tôi đi làm thuê, làm mướn đủ nghề mà vẫn không thoát nghèo. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhất là từ khi được chính quyền cấp đất vào năm 2004, gia đình tôi mới có điều kiện làm ăn, vươn lên thoát nghèo”. Sau khi được cấp đất, gia đình anh đã trồng điều, rồi chuyển sang trồng cao su. Hiện nay, với 1 ha đất được cấp để canh tác, gia đình anh thu được khoảng 80 đến 100 triệu đồng/năm. “Hiện các con tôi đều có việc làm trong nông trường cao su, lương bình quân mỗi tháng được 5 đến 6 triệu đồng”, anh Lu cho biết thêm.

Ông Võ Văn Lợi cho biết thêm: “Sự thay đổi toàn diện trên các lĩnh vực đời sống xã hội của người dân xã An Bình đã cho thấy sự phát triển đột phá của địa phương, trong đó phải kể đến việc hình thành phương thức sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao. Cùng với đó là những đổi thay mạnh mẽ hệ thống đường giao thông nông thôn. Nhờ hệ thống đường giao thông nông thôn được xây dựng cơ bản đạt theo tiêu chí đề ra đã tạo tiền đề, động lực thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân địa phương ngày càng phát triển”.

 Xã An Bình có tổng diện tích đất tự nhiên 6.352,5 ha; phần lớn diện tích đất tự nhiên thuộc các công ty, xí nghiệp, các nông trường. Hiện trên địa bàn xã có 2 nhà máy chế biến hạt điều, 2 nông trường cao su đóng, cùng một mỏ đá, chiếm hơn một nửa tổng diện tích đất tự nhiên. Đây cũng là điều kiện thuận lợi, góp phần vào việc tạo điều kiện giải quyết việc làm cho lao động địa phương, tăng thu nhập, ổn định đời sống người dân.

 HẢI SÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên