Xã An Điền, TX.Bến Cát: Kiên quyết xử lý các công trình vi phạm

Cập nhật: 25-03-2021 | 08:53:58

Thời gian qua, UBND xã An Điền thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, đất đai theo quy định và chỉ đạo của cấp trên; kiên quyết không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới. Song song đó, UBND xã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể và ban điều hành ấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định pháp luật về xây dựng, đất đai.


Cán bộ chức năng xã An Điền phối hợp kiểm tra một công trình xây dựng trên địa bàn

Kiểm tra, xử lý theo quy định

Ông Lê Hữu Đức, Phó Chủ tịch UBND xã An Điền, cho biết: “Hàng năm, UBND xã đều xây dựng kế hoạch quản lý về đất đai, trật tự đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn. Đồng thời, UBND xã còn thành lập Tổ trật tự đô thị nhằm chủ động trong công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện xử lý các vi phạm về xây dựng, đất đai và trật tự đô thị ngay từ ban đầu.

Qua công tác nắm địa bàn, kiểm tra, kết hợp với tin báo từ cơ sở, UBND xã đã kịp thời phát hiện, xử lý ngay từ đầu các công trình vi phạm pháp luật về xây dựng và đất đai. Trong quá trình xử lý, UBND xã đều thực hiện đúng theo các quy định hiện hành”.

Điển hình qua công tác kiểm tra, Tổ trật tự đô thị xã An Điền phát hiện công trình xây dựng không phép trên đất trồng cây lâu năm ở ấp Kiến An do ông Lê Văn L. (ngụ huyện Bàu Bàng) làm chủ đầu tư. Theo đó, chủ đầu tư đã dựng rào kiên cố bao quanh thửa đất và các công trình được xây với tổng diện tích khoảng 684,46m2, trong đó có nhiều công trình nằm trên hành lang bảo vệ rạch Bến Đá và sông Thị Tính. Ngay sau đó, UBND xã đã đình chỉ thi công đối với các công trình trên; đồng thời mời chủ đầu tư lên trụ sở làm việc.

Qua làm việc, chủ đầu tư cam kết tự tháo dỡ 3 chòi nằm trên hành lang bảo vệ sông Thị Tính và đến nay đã thực hiện việc tháo dỡ. Chủ đầu tư yêu cầu cơ quan chức năng xác định lại phần đất mương thể hiện trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSĐ) là mương hay rạch và có hành lang bảo vệ hay không. Tuy nhiên, trong thời gian chờ phản hồi của cơ quan chức năng, chủ đầu tư tiếp tục tổ chức thi công nên UBND xã An Điền đã lập biên bản đình chỉ thi công lần 2 với công trình trên và lập biên bản, ra quyết định tạm giữ tang vật là 1 máy cối trộn bê tông để ngăn chặn hành vi vi phạm.

Trên cơ sở các văn bản phúc đáp của các ngành chức năng, UBND xã An Điền đã yêu cầu Ban điều hành ấp Kiến An mời các hộ dân lân cận rạch Bến Đá họp về nội dung xác định rạch Bến Đá là mương hay rạch. Theo biên bản cuộc họp, người dân xác định là rạch Bến Đá và kiến nghị khôi phục lại tình trạng ban đầu để thoát nước mưa. Trên cơ sở đó, UBND xã An Điền tiếp tục mời chủ đầu tư là ông L. về việc xây dựng công trình tại quán ăn C.B. Tại buổi làm việc, chủ đầu tư cam kết trong 30 ngày (từ ngày 18- 12-2020 đến ngày 18-1-2021) sẽ thực hiện việc tháo dỡ các công trình xây dựng trên hành lang rạch Bến Đá nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Ngày 9-2, bà Lê Thị Kim Liên, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát đã chủ trì cuộc họp với các ngành và chỉ đạo UBND xã An Điền phối hợp với các ngành chức năng thực hiện việc đo đạc diện tích vi phạm đối với từng công trình của ông L., qua đó làm rõ thời điểm xảy ra vi phạm, tham mưu đề xuất UBND thị xã xử lý theo quy định, tránh phát sinh đơn thư khiếu nại. Từ đó, UBND xã đã báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo và đã nhận được sự thống nhất của Ban Thường vụ Đảng ủy xã An Điền về đo đạc các công trình xây dựng trên thửa đất của ông L.

Ông Lê Hữu Đức, Phó Chủ tịch UBND xã An Điền, cho biết thêm: “Trong quá trình thực hiện việc kiểm tra, xử lý công trình xây dựng do ông L. làm chủ đầu tư đều được UBND xã thực hiện theo đúng quy định và chỉ đạo của cấp trên. Đến thời điểm hiện tại, ông L. vẫn không hợp tác với UBND xã để tiến hành việc kiểm tra, đo đạc các công trình xây dựng trong quán ăn C.B để củng cố hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng”.

Tăng cường công tác giám sát cộng đồng

Trên cơ sở nghị quyết của Đảng ủy, ngay từ đầu năm, UBND xã An Điền đã xây dựng kế hoạch về việc tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng, an toàn giao thông, quảng cáo, đất đai và vệ sinh môi trường năm 2021. UBND xã cũng tổ chức hội nghị triển khai thực hiện kế hoạch trên đến tất cả cán bộ, đảng viên và người dân các ấp trên địa bàn để nắm rõ thực hiện nghiêm túc.

Theo ông Lê Hữu Đức, Phó Chủ tịch UBND xã An Điền, trong thời gian tới, UBND xã tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý địa bàn, kiểm tra trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện, kiểm tra các công trình xây dựng và kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, UBND xã tiếp tục phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã An Điền, lồng ghép tuyên truyền các quy định pháp luật về xây dựng, đất đai, trật tự xây dựng để người dân hiểu rõ chấp hành tốt.

Cùng với lực lượng chức năng, UBND xã còn tăng cường công tác giám sát trong cộng đồng dân cư nhằm phát huy vai trò của người dân trong việc theo dõi, phát hiện và thông tin các công trình xây dựng để chính quyền địa phương kịp thời kiểm tra, ngăn chặn vi phạm ngay từ ban đầu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xử lý về sau.

Từ đầu năm đến nay, Tổ trật tự đô thị xã An Điền phối hợp với các lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra 44 cuộc, với 231 lượt cán bộ tham gia. Qua đó, lực lượng chức năng đã kiểm tra 17 công trình xây dựng, phát hiện 3 trường hợp xây dựng không phép, 2 trường hợp xây dựng sai phép và 3 trường hợp tự tháo dỡ công trình, làm thủ tục xin phép.

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên