Xã An Sơn: Duy trì xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới

Cập nhật: 19-10-2020 | 07:50:36

 Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), các tiêu chí về văn hóa có vai trò quan trọng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cũng như gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc. Đối với xã An Sơn, năm 2013 xã đã đạt chuẩn văn hóa NTM, được công nhận lại vào năm 2015 và duy trì cho đến nay.

 Đường quê nông thôn ở xã An Sơn ngày càng khang trang, sạch đẹp

 Quyết tâm xây dựng nông thôn mới

Mỗi lần về thăm xã An Sơn chúng tôi đều có cảm giác nơi đây đổi thay từng ngày. Những con đường dẫn vào xóm ấp không chỉ được nhựa hóa mà hai bên còn được tô điểm màu xanh của lá, đủ sắc màu của hoa. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, hệ thống hạ tầng cơ sở ở An Sơn khá hoàn chỉnh. Mạng lưới đường giao thông nông thôn, hệ thống mạng lưới điện quốc gia, điện thắp sáng, trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng nâng cấp trong những năm qua cơ bản đáp ứng được nhu cầu của nhân dân trong xã. Có thể nói, vùng quê NTM đã thực sự hiện hữu ở nơi này.

Xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa NTM là một chủ trương hợp lòng dân nên được nhân dân địa phương đồng tình hưởng ứng, nổi bật là qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Ông Đinh Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND xã An Sơn nói: “Trong phong trào này, chúng tôi nhấn mạnh các nhiệm vụ xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa và xã văn hóa NTM, đồng thời huy động cả hệ thống chính trị cùng tập trung thực hiện phong trào”.

Thông qua phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, những giá trị văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy; thuần phong mỹ tục được khôi phục và phát triển; quan hệ xóm giềng luôn được thắt chặt, đoàn kết giúp nhau cùng phát triển; các quy ước của ấp được xây dựng mới và từng bước đi vào nề nếp.

(Ông Đinh Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND xã An Sơn)

Thực hiện các nội dung trên, hàng năm, địa phương này phát động các hộ dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa đạt 100% và cả 5 ấp đều xây dựng ấp văn hóa. Ở xã An Sơn, người dân thường xuyên được phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Do đó, các hộ gia đình đã thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Qua bình xét hàng năm, số gia đình đạt gia đình văn hóa, ấp văn hóa đạt tỷ lệ cao. Chỉ tính trong năm 2019, xã đã có 92% gia đình đạt tiêu chuẩn này; 5/5 ấp đạt ấp văn hóa. Ngoài ra, xã cũng vận động tất cả các hộ gia đình và khu ấp đăng ký bảo đảm an ninh trật tự, qua đó, cả 5 ấp được công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”.

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần

Từ khi xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa NTM, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân xã An Sơn ngày càng được nâng cao. Trò chuyện với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Lan, một người dân địa phương tỏ ra hài lòng: “Ở An Sơn, từ già đến trẻ đều có nơi để tập luyện thể thao, sinh hoạt văn hóa. Từ đó mọi người ngày càng đoàn kết, gắn bó nhau hơn. Riêng thanh niên địa phương có nơi chốn sinh hoạt lành mạnh, bổ ích, làm cho những người già như chúng tôi thật vui mừng”. Ông Đinh Văn Hậu thông tin thêm, hiện nay có trên 40% người dân của xã tham gia tập luyện thể thao, trong đó Câu lạc bộ (CLB) Dưỡng sinh được duy trì tập luyện thường xuyên đã phát huy hiệu quả trong rèn luyện sức khỏe cho người cao tuổi. Năm 2019 xã đã thành lập các CLB: Võ thuật karatedo, cờ tướng, củng cố lại CLB Đờn ca tài tử và đi vào hoạt động thường xuyên.

Thật vậy, ở An Sơn, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì và phát triển; các hoạt động chào mừng các ngày lễ, tết, sự kiện chính trị quan trọng, truyền thống được địa phương tổ chức với nhiều hình thức sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên các đoàn thể và nhân dân cùng tham gia. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, lễ hội truyền thống của các tôn giáo, các cơ sở tín ngưỡng dân gian cũng được duy trì tổ chức bảo đảm an toàn, đúng quy định, đã thu hút hàng ngàn lượt người dân trong và ngoài địa phương tham gia. Các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư xây dựng; các phong tục tập quán, đạo đức xã hội tốt đẹp được tôn vinh, giữ gìn và phát huy. Từng người dân địa phương đã tiếp thu các giá trị văn hóa tiên tiến, đồng thời bài trừ các thủ tục lạc hậu, mê tín, văn hóa phẩm độc hại, phản động.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên