Xã An Sơn, TX.Thuận An: Khai thác tốt lợi thế để phát triển nông nghiệp đô thị

Cập nhật: 10-04-2018 | 08:05:46

An Sơn là xã duy nhất của TX.Thuận An, là một trong những xã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. Phát huy lợi thế về vị trí địa lý, thổ nhưỡng, xã An Sơn đã tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị và đã đạt được nhiều kết quả tốt. 

Xã An Sơn hiện có tổng diện tích đất nông nghiệp trên 377 ha, chiếm hơn 66% diện tích tự nhiên. Các loại cây ăn trái chủ lực như măng cụt, bòn bon, dâu, sầu riêng, mít tố nữ chiếm diện tích lớn và đã trở thành thương hiệu riêng của An Sơn. Những năm gần đây, xã tập trung thực hiện mô hình nông nghiệp đô thị, trong đó riêng mô hình trồng lan có tổng diện tích trên 3.800m2.

Mô hình vườn dâu của gia đình ông Võ Hiếu Trung, ở ấp An Phú, xã An Sơn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: VĂN TIẾN

Với lợi thế nằm dọc sông Sài Gòn, xã An Sơn đã và đang xây dựng những điểm nghỉ dưỡng, miệt vườn góp phần thu hút du khách đến tham quan, qua đó giới thiệu đến nhiều người hiểu thêm về đất và người An Sơn. Trong điều kiện này, người nông dân trên địa bàn xã đóng vai trò rất lớn trong việc phát huy lợi thế về đất đai, thổ nhưỡng để vươn lên. Bà Võ Thị Cẩm Hà, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Sơn, cho biết những năm qua hội đã giới thiệu các nguồn vốn hỗ trợ cho nông dân vay để đầu tư sản xuất, như nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn Quỹ hỗ trợ nông dân... Hội cũng thường xuyên hỗ trợ nông dân tiếp cận khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ thông tin, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ nông sản.

Chỉ tính từ năm 2012 đến 2017, Hội Nông dân xã An Sơn đã phối hợp tổ chức được 45 lớp tập huấn, hội thảo chuyên đề, chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, phòng trừ sâu bệnh, phương pháp sử dụng phân bón và vỏ chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định; tổ chức 8 chuyến tham quan học tập kinh nghiệm về phát triển nông nghiệp đô thị cho hội viên, nông dân trong xã. Nhiều nông dân trong xã còn được học tập các mô hình về cây trồng, vật nuôi hiệu quả, tìm hiểu và ứng dụng phương pháp ủ lục bình làm phân bón cho cây ăn trái, đưa các loại con giống, cây giống mới có năng suất cao vào sản suất…

Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã An Sơn tích cực phát động phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Qua đó, đến nay trên địa bàn xã đã hình thành nhiều mô hình nông nghiệp đô thị mang lại hiệu quả kinh tế cao, như mô hình trồng lan, cây kiểng, mô hình măng cụt, dâu... Trong giai đoạn 2012-2017, toàn xã có 35 lượt hội viên nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh, 253 lượt hội viên nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp thị xã và 387 lượt hội viên nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp xã.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Hiếu Trung, ở ấp An Phú, xã An Sơn, chia sẻ ông rất tự hào vì quê hương đổi thay mạnh mẽ, cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao. Từ năm 2009 đến nay, ông đều đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Kinh tế của gia đình ông chủ yếu gắn bó với mô hình trồng măng cụt, sầu riêng, dâu…, mỗi năm mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng. Ông Trung đang tiếp tục đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, với các mô hình mới như lan cắt cành, lan denro các loại. Các mô hình kinh tế của ông còn giải quyết việc làm ổn định cho 5 lao động.

An Sơn đang đổi thay mạnh mẽ. Người nông dân nơi đây chất phát, cần cù lao động, tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao vị thế của người nông dân trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay.

VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên