Xã An Sơn, TX.Thuận An: Khi cán bộ lắng nghe dân nói

Cập nhật: 18-09-2015 | 08:29:41

“Không phải là một cuộc tiếp xúc cử tri định kỳ mà cán bộ chúng tôi phân công nhau về với dân, lắng nghe dân nói để gần, hiểu dân và làm đúng hơn. Từ mô hình này, bà con ở xã An Sơn không còn đơn thư khiếu nại tố cáo nữa bởi mọi điều cần nói, chúng tôi đã biết… lắng nghe!”, ông Nguyễn Văn Được, Phó Bí thư Đảng ủy xã An Sơn, Trưởng khối vận - thành viên của Ban cán bộ công chức xã cho biết.

 Cán bộ lãnh đạo xã An Sơn tiếp xúc với nhân dân

 Gần dân, hiểu dân

Về xã nông thôn mới An Sơn, TX.Thuận An, đường giao thông đến các ấp được tráng nhựa sạch đẹp. Ở đây vẫn còn những vườn cau, vườn cây ăn trái lâu năm xanh ngát bạt ngàn. Có được những thành tựu ấy là nhờ sự đồng lòng cán bộ Đảng ủy, chính quyền cũng như người dân xã An Sơn trong nhiều năm qua.

Về mô hình “Lắng nghe dân nói” của xã, chúng tôi được nghe giới thiệu từ cán bộ TX.Thuận An. Tìm hiểu được biết, mô hình “Lắng nghe dân nói” là sáng kiến của cán bộ xã. Đây là một trong những việc hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Từ đầu năm 2015 đến nay, Đảng ủy xã An Sơn đã tổ chức được 6 cuộc tiếp xúc với nhân dân ở 5 ấp với 557 lượt người tham dự. Trong đó, cán bộ công chức xã và ấp là 142 lượt đồng chí, quần chúng nhân dân là 415 người dân. Kết quả, trong các buổi tiếp xúc có 44 ý kiến phát biểu, tập trung chủ yếu vào các vấn đề như: Tình hình vận hành các nắp cống, cơi đắp bờ bao, làm đường giao thông nông thôn, thu gom rác thải, giải quyết chế độ chính sách, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn… Tại các buổi gặp gỡ, tiếp xúc, cán bộ công chức đã trả lời trực tiếp 42 ý kiến, 2 ý kiến còn lại thuộc lĩnh vực khối kinh tế, Đảng ủy xã đã giao UBND xã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiếp tục trả lời cho người dân. Đến nay, tất cả các ý kiến đã giải trình, trả lời và thực hiện, không còn ý kiến tồn đọng.

Đầu năm 2014, những cán bộ công chức xã tiếp xúc với dân của An Sơn được thành lập thành một ban “Lắng nghe dân nói” gần 26 thành viên do bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã làm Trưởng ban. Các thành viên còn lại gồm lãnh đạo đến cán bộ công chức các ngành, đoàn thể của xã. Tất cả làm việc với tinh thần và ý thức trách nhiệm cao, chuẩn bị nội dung cụ thể để tham gia gặp gỡ, tiếp xúc với dân đầy đủ, đúng hẹn. Đây cũng là một nhiệm vụ nhằm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Trao đổi với chúng tôi về mô hình này, ông Nguyễn Văn Được cho biết: “Lãnh đạo xã xác định tầm quan trọng của việc tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nên đã cùng nhau chỉ đạo Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Tổ giúp việc Đảng ủy tham mưu xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình “Lắng nghe dân nói” thông qua việc học tập theo phong cách của Bác nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống, các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực; tăng cường mối quan hệ gần gũi, sâu sát với nhân dân. Bên cạnh đó là tạo điều kiện cho nhân dân phản ánh trực tiếp những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc chính đáng của mình đến Đảng ủy - UBND xã và phong cách, tác phong làm việc của cán bộ công chức cấp xã”. Từ mô hình này, cán bộ đã gần dân hơn và khi đã hiểu thì việc gì cũng dễ dàng thực hiện.

Được việc cho dân

Cách làm của các thành viên trong Ban trước mỗi lần tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc nghe dân nói rất bài bản. Xã An Sơn có 5 ấp: An Phú, An Quới, An Hoà, An Mỹ và Phú Hưng với tổng số 1.767 hộ dân. Trước mỗi cuộc họp để nghe dân nói, Đảng ủy xã đã chuẩn bị tốt nội dung để báo cáo trước dân những vấn đề cơ bản về công tác xây dựng Đảng, tình hình phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, các mặt phong trào từ đoàn thể đến khối chính quyền. Từ nội dung này, người dân cũng tập trung phát biểu các ý kiến đi vào trọng tâm liên quan đến đời sống kinh tế, các hoạt động an sinh xã hội, những chính sách đối với người có công, các phong trào thi đua do xã phát động, tình hình môi trường, an ninh trật tự… Một số ý kiến khác xuất phát từ chính cuộc sống của người dân cũng được bà con nêu lên và được cán bộ xã ghi nhận, giải đáp kịp thời. Đa số đều thống nhất và đánh giá cao về thái độ, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ công chức xã. Thời gian tiếp xúc với dân từ ngày 20 đến 30 hàng tháng. Tại các buổi gặp gỡ, các trưởng ấp đã tích cực mời nhân dân đến tham dự đầy đủ. Những buổi tiếp xúc ở từng ấp bà con nhân dân phấn khởi, thẳng thắn, chân tình đóng góp ý kiến cho cán bộ xã trong thực hiện các nhiệm vụ.

 Đường về xã An Sơn, TX.Thuận An

Một người dân ở ấp An Phú cho biết, ông rất phấn khởi khi cán bộ xã đến tận nơi để nghe người dân trình bày những tâm tư, nguyện vọng. Bất cứ những vấn đề từ xích mích với hàng xóm, thực hiện nghĩa vụ thuế, đất đai… đều được cán bộ xã giải thích thấu đáo cho người dân. Đoàn cán bộ lãnh đạo gặp gỡ, tiếp xúc với dân khá đầy đủ, đáp ứng giải quyết kịp thời các ý kiến, bức xúc của người dân. Do đó, người dân thể hiện tinh thần đồng thuận rất cao, không có những ý kiến nặng nề hay gay gắt. Những vấn đề vượt thẩm quyền của xã được cán bộ ghi nhận đầy đủ và chuyển lên cấp trên để xem xét, giải quyết. Thường thì các buổi tiếp xúc với dân, người dân được mời đến một địa điểm nhất định. Sau đó, cán bộ lãnh đạo của xã sẽ đến gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Phong cách giản dị và gần dân, tất cả cán bộ lãnh đạo xã luôn hòa đồng, thân thiện trong giao tiếp, thể hiện cán bộ là công bộc của nhân dân. Một cán bộ trong đoàn tiếp xúc với dân đã vui vẻ cho biết, chúng tôi cũng là con em ở địa phương, lắng nghe các cô chú, anh chị nói để làm việc tốt hơn là trách nhiệm của chúng tôi.

Mô hình “Lắng nghe dân nói” sau một thời gian thực hiện đã cho thấy việc cán bộ lãnh đạo xã gặp gỡ, tiếp xúc với người dân đem lại hiệu quả khá tốt, được người dân đồng tình, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND xã và phấn khởi hài lòng khi các ý kiến của mình được cán bộ lãnh đạo xã lắng nghe, ghi nhận và giải quyết kịp thời. Cán bộ lãnh đạo xã đã thể hiện được tinh thần ý thức, trách nhiệm của mình trước dân. Trong các buổi tiếp xúc, đối thoại, đa số người dân đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong đóng góp xây dựng địa phương...

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên