Xã An Sơn, TX.Thuận An: Quy chế dân chủ góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới

Cập nhật: 28-05-2015 | 07:51:47

Thực hiện tốt Quy chế dân chủ (QCDC) đã tạo dựng lòng tin vững chắc của người dân xã An Sơn vào đường lối lãnh đạo của Đảng, đặc biệt là trong chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM). Cũng nhờ phát huy tốt quyền làm chủ của người dân nên Đảng bộ, chính quyền xã An Sơn đã xây dựng thành công chương trình xây dựng NTM.

 Người dân xã An Sơn đã tham gia đóng góp tích cực, chung tay thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM. Ảnh: C.SƠN

 Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự tham gia tích cực của MTTQ, đoàn thể và nhân dân, những nội dung về QCDC ở cơ sở tại An Sơn đã từng bước đi vào cuộc sống. Xã đã công khai thông báo để nhân dân biết về phương hướng nhiệm vụ của cấp ủy; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, về dự toán thu, chi ngân sách, các khoản huy động đóng góp để xây dựng kết cấu hạ tầng… Các nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND xã, tiêu chuẩn gia đình văn hóa, ấp văn hóa, các quy định trong việc cưới, việc tang, lễ hội… ngoài việc tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, còn được gửi trực tiếp đến các hộ gia đình. Các thủ tục hành chính, các khoản thu phí, lệ phí, lịch tiếp dân đều được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã. Những thông tin cần thiết phải thông báo để nhân dân biết đã được HĐND, UBND xã phối hợp với MTTQ, các đoàn thể nhân dân, các trưởng ấp thông báo công khai tùy theo từng nội dung để sử dụng các hình thức thích hợp như niêm yết, gửi văn bản, qua đài truyền thanh, các cuộc họp của các ngành, đoàn thể, các kỳ họp HĐND và ở các hội nghị nhân dân ở ấp, từ đó đã tạo niềm tin sâu sắc trong nhân dân.

Những việc cần huy động sức dân đã được nhân dân tích cực tham gia nhờ phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, kết hợp với công khai dân chủ, mọi người, mọi tổ chức được bàn, nêu ý kiến. Từ đó, các công việc liên quan đến quyền lợi người dân đều được thực hiện tốt. Với cách làm có hiệu quả trên, trong những năm qua, xã đã huy động được những nguồn lực to lớn trong nhân dân để xây dựng các công trình phục vụ lợi ích chung như điện, đường, trường học, trạm y tế, nạo vét kênh rạch, xây dựng nhà văn hóa, văn phòng ấp, nhà sinh hoạt cộng đồng ấp…

Trong 17 năm qua, người dân xã An Sơn đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng và hàng chục vạn ngày công để xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Trong đó, về xây dựng cơ bản - giao thông nông thôn, xã đã thực hiện được 24 công trình với kinh phí 31,625 tỷ đồng, hạ thế và cải tạo hệ thống điện lưới với tổng kinh phí 932 triệu đồng, nạo vét 32 tuyến kênh rạch với tổng kinh phí 7,298 tỷ đồng, trong đó nhân dân hiến đất đai, hoa màu trên 4,5 tỷ đồng.

Việc thực hiện tốt QCDC ở cơ sở còn góp phần hiệu quả về xây dựng gia đình và cộng đồng văn hóa, xóa bỏ các thủ tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Đến nay, 94,93% gia đình trong xã đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 80% ấp đạt tiêu chuẩn ấp văn hóa và được công nhận đạt chuẩn xã văn hóa NTM. Các ấp đều xây dựng quy ước theo pháp luật phù hợp với truyền thống địa phương. Trong sản xuất nông nghiệp, việc giữ và phát triển vườn cây ăn trái đặc sản theo chủ trương của tỉnh, xã đã thực hiện bảo đảm đúng trình tự, bảo đảm công khai dân chủ, chi đúng và đủ, không để xảy ra tiêu cực. Qua đó, đã có 1.377 lượt hộ dân được cấp phát 669,43 tấn phân bón và hỗ trợ kinh phí chăm sóc vườn cây với tổng kinh phí 1,884 tỷ đồng. Từ đó, vườn cây đặc sản trên địa bàn xã đã phục hồi và phát triển tốt.

Bà Bùi Ngọc Vy, Phó Chủ tịch UBND xã An Sơn cho biết, An Sơn đã xây dựng được các mô hình về QCDC ở cơ sở như “Nhà nhà treo ảnh Bác”, “Đèn điện thắp sáng đường nông thôn”, “Nhà nhà tiết kiệm điện”… Các mô hình này đều phát huy hiệu quả cao, tác động tích cực đến tất cả các lĩnh vực, là động lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, huy động được nguồn lực vật chất và tinh thần to lớn để phục vụ cho sự phát triển của địa phương. Cán bộ, công chức và nhân dân còn tích cực tham gia vào việc xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và các đoàn thể chính trị trong cơ quan, đơn vị.

Việc thực hiện tốt QCDC đã tạo lòng tin vững chắc của nhân dân xã An Sơn vào đường lối lãnh đạo của Đảng, xây dựng thành công xã NTM, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên; những truyền thống văn hóa tốt đẹp được giữ gìn và phát huy; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường, tình làng nghĩa xóm được duy trì; người dân tích cực tham gia phòng chống các hiện tượng tiêu cực trong đời sống xã hội; giải quyết tốt khiếu nại tố cáo…

 ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên