Xã An Tây: Bảo đảm an ninh trật tự ở địa bàn trọng điểm

Cập nhật: 19-03-2021 | 09:23:37

Nhằm chủ động phòng chống tội phạm, Công an (CA) xã An Tây đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó công tác phòng ngừa xã hội và tuần tra vũ trang được chú trọng thực hiện thường xuyên, qua đó góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.


Công an xã An Tây cùng lực lượng dân quân thường trực chuẩn bị tổ chức tuần tra phòng, chống tội phạm trên địa bàn

Chủ động phòng ngừa xã hội

Xã An Tây hiện có 3 khu công nghiệp với hơn 180 doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư và hoạt động, giải quyết việc làm cho khoảng 24.000 công nhân lao động từ các địa phương khác. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có 92 cơ sở kinh doanh có điều kiện cùng hàng ngàn phòng trọ đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người lao động. Bên cạnh điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, tình hình ANTT trên địa bàn xã An Tây còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, đáng chú ý là tội phạm trộm, cướp giật tài sản, ma túy, gây rối trật tự công cộng và tệ nạn xã hội. Xác định công tác phòng ngừa xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống tội phạm, CA xã An Tây đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền pháp luật bằng nhiều hình thức.

Trung tá Hoàng Văn Thành, Trưởng CA xã An Tây, cho biết: “Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, CA xã chủ động phối hợp với Đài Truyền thanh xã thường xuyên thông tin tình hình ANTT trên hệ thống loa đài. Việc thông báo các vụ điển hình về ANTT trên địa bàn sẽ giúp người dân hiểu rõ các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để biết cách phòng ngừa cũng như răn đe đối tượng có ý định phạm tội. Bên cạnh đó, CA xã còn tổ chức tuyên truyền pháp luật theo từng nhóm đối tượng để chọn nội dung tuyên truyền phù hợp với họ. Như mới đây, CA xã đã mời 160 chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện về hội trường UBND xã để tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về ANTT, qua đó giúp họ nhận thức rõ được ý nghĩa của việc bảo đảm ANTT trong hoạt động kinh doanh. CA xã còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc bằng nhiều hình thức, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình hay, điển hình tiên tiến trong phong trào tự quản về ANTT, cung cấp nhiều tin báo tố giác tội phạm, giúp lực lượng CA điều tra, làm rõ nhiều vụ việc”.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, CA xã còn chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp bảo đảm ANTT với các đơn vị trú đóng trên địa bàn. Điển hình thông qua quy chế phối hợp với chủ đầu tư Khu công nghiệp Protrade đã giúp CA xã An Tây chủ động trong việc nắm tình hình ANTT và phối hợp giải quyết các vụ việc, góp phần giúp nhà đầu tư và người lao động yên tâm.

Tăng cường công tác tuần tra

Cùng với việc thực hiện tốt quy chế phối hợp, công tác phối hợp tuần tra vũ trang được CA xã An Tây duy trì thường xuyên, qua đó đạt được nhiều hiệu quả tích cực. Trung tá Hoàng Văn Thành cho biết: “Nhằm chủ động trong việc huy động lực lượng, CA xã và Ban Chỉ huy Quân sự xã An Tây đã xây dựng kế hoạch phối hợp tuần tra vũ trang bảo đảm ANTT trên địa bàn. Ngoài thực hiện tuần tra theo kế hoạch, CA xã còn duy trì tổ chức tuần tra mật phục vào những khung giờ mà đối tượng phạm tội thường hoạt động. Qua công tác tuần tra, lực lượng CA xã đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật, góp phần giữ gìn ANTT tại địa phương”.

Theo trung tá Thành, trong đợt cao điểm bảo đảm ANTT dịp tết, CA xã cùng các lực lượng chức năng đã tổ chức tuần tra được 60 cuộc với hơn 1.200 lượt đồng chí tham gia. Qua công tác tuần tra kết hợp kiểm tra hành chính, lực lượng CA xã đã phát hiện, triệt xóa nhiều tụ điểm đánh bạc ăn tiền và sử dụng ma túy trong phòng trọ. Điển hình mới đây, lực lượng CA xã trong lúc tuần tra vũ trang thì nhận được tin báo tại khu nhà trọ ở chợ Dòng Sỏi có một một nhóm đối tượng đang sử dụng ma túy. Nhận được thông tin, tổ tuần tra CA xã nhanh chóng đến kiểm tra hành chính khu nhà trọ này, phát hiện tại phòng 31 có 14 đối tượng đang sử dụng chất ma túy, thu giữ 1 ống hút nhựa chứa ma túy đá cùng một số dụng cụ dùng để sử dụng ma túy. Qua kiểm tra nhanh có 13 đối tượng dương tính với ma túy. Cũng qua công tác tuần tra, lực lượng CA xã đã liên tiếp bắt quả tang 3 vụ, 3 đối tượng đốt pháo nổ trong dịp tết. Ngoài ra, lực lượng tuần tra còn nhắc nhở 17 quán nhậu, giải tán 17 nhóm thanh thiếu niên tụ tập về khuya.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên