Xã An Tây, TX.Bến Cát: Phát triển mạnh hạ tầng nông thôn

Cập nhật: 14-08-2018 | 07:40:01

 Sau 7 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân nên diện mạo của xã An Tây, TX.Bến Cát đã có nhiều đổi thay. Kết quả nổi bật là hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT), giao thông nội đồng trong toàn xã được cứng hóa đã tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Người dân góp sức

Nhận thức được tầm quan trọng của GTNT đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, xã An Tây đã tích cực triển khai phong trào làm đường GTNT. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trên cơ sở công khai, minh bạch việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM đến từng đoàn thể, từng tổ, ấp và mỗi gia đình để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, trong giai đoạn 2016-2018 xã đã vận động nhân dân hiến hơn 23.478m2 đất, cây trái, hoa màu, hàng rào, nhiều ngày công và các công trình phụ khác để bàn giao mặt bằng thi công các công trình đường GTNT ở địa phương.

Hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn xã An Tây được đầu tư xây dựng đồng bộ. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Đến nay, toàn xã An Tây có nhiều con đường được xây dựng, trong đó có những tuyến đường do người dân tự nguyện hiến đất, góp công thực hiện. Chính sự chung tay góp sức, hiến đất làm đường GTNT của người dân là điểm sáng trong phong trào phát triển GTNT ở địa phương. Theo đó, từ năm 2016 đến nay, xã đã đầu tư nâng cấp, duy tu, sửa chữa được 53 tuyến đường GTNT với tổng kinh phí đầu tư hơn 19 tỷ đồng, trong đó nâng cấp sỏi đỏ 26 tuyến, nâng cấp bê tông xi măng 12 tuyến (1 tuyến do nhân dân đầu tư với kinh phí 400 triệu đồng), láng nhựa 1 tuyến, nâng cấp bê tông nhựa nóng 14 tuyến (1 tuyến do nhân dân làm với kinh phí 1 tỷ đồng và 1 tuyến do doanh nghiệp làm với kinh phí 767 triệu đồng).

Bà Nguyễn Ngọc Hạnh, người dân ấp Lồ Ồ, chia sẻ đến An Tây hôm nay mọi người sẽ thấy được sự thay đổi nhanh chóng của một xã thuần nông, có điểm xuất phát thấp nay đã hiện diện những tuyến đường trải nhựa, đường bê tông nông thôn, đường trục xóm, ấp được cứng hóa, sạch đẹp, không lầy lội vào mùa mưa.

Hoàn thiện hạ tầng giao thông

Hiện toàn xã An Tây có 36 tuyến đường ngõ, xóm do xã quản lý có tổng chiều dài khoảng 21,4 km, 100% tuyến đường ngõ, xóm đều được nâng cấp sỏi đỏ, cứng hóa, bảo đảm sạch và không lầy lội vào mùa mưa, đáp ứng nhu cầu đi lại sinh hoạt của người dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, toàn xã có 4 tuyến đường với chiều dài 23,1km được đầu tư nâng cấp hoàn chỉnh, trong đó tuyến lộ 7A được đầu tư khá quy mô với hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống cây xanh ven đường, vỉa hè dành cho người đi bộ, hệ thống tín hiệu đèn giao thông... làm cho bộ mặt NTM xã An Tây ngày càng khởi sắc, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Riêng trong năm 2018, xã An Tây có kế hoạch đầu tư nâng cấp bê tông xi măng, bê tông nhựa nóng, sỏi đỏ 11 tuyến đường với chiều dài 4.700 m, ước vốn thực hiện 12 tỷ 779 triệu đồng.

Theo lãnh đạo xã An Tây, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM địa phương đã có bước phát triển mạnh mẽ. Theo đó, hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ, hiện đại góp phần làm thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển kinh tế gia đình. Ông Trần Minh Hiếu, Chủ tịch UBND xã An Tây, cho biết chính từ sự hỗ trợ của Nhà nước và sự chung tay của người dân đã tạo cho An Tây thêm những tuyến đường mới sạch đẹp và góp phần hoàn thiện, nâng chất tiêu chí giao thông trong bộ tiêu chí xây dựng NTM. Bên cạnh đường GTNT, các công trình hạ tầng thiết yếu như trường học, trạm y tế, chợ... trên địa bàn xã cũng được đầu tư xây dựng theo hướng đạt chuẩn.

Có thể thấy, việc thực hiện hiệu quả phong trào làm đường GTNT ở xã An Tây trong những năm qua đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn, từng bước tạo ra mạng lưới giao thông liên hoàn giữa các xã, các ấp trong xã…

 Thu nhập của người dân xã An Tây ngày càng được nâng cao. Cụ thể, năm 2017 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 46,21 triệu đồng, dự kiến năm nay đạt trên 54 triệu đồng.

 

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên