Xã An Thái, huyện Phú Giáo: Công tác cải cách hành chính tạo sự hài lòng đối với người dân

Cập nhật: 24-12-2018 | 08:51:22

Những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được Đảng ủy, UBND xã An Thái tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện với nhiều giải pháp quyết liệt nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) trong thực thi công vụ, đem đến sự hài lòng của người dân.

 Người dân hài lòng

Ngồi chờ nhận trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND xã An Thái, ông Nguyễn Xuân Diệu, người dân ấp Tân Thái, xã An Thái, cho biết trong những năm trở lại đây, việc giải quyết các TTHC cho người dân của bộ phận “một cửa” xã An Thái rất thông thoáng, nhanh gọn. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ phụ trách giải quyết các TTHC thể hiện tinh thần trách nhiệm với người dân rất cao. Hồ sơ của người dân còn thiếu, cần phải bổ sung đều được cán bộ hướng dẫn tận tình. Thậm chí, có những hồ sơ của người dân còn được cán bộ ghi giúp. Sự tận tình giúp đỡ người dân của đội ngũ cán bộ xã đã làm cho người dân cảm thấy ấm lòng.

Cán bộ một cửa xã An Thái tận tình hướng dẫn các TTHC cho nhân dân

Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác CCHC và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCC xã, ông Phạm Quốc Hữu, Chủ tịch UBND xã An Thái, cho biết xã xác định CCHC là một trong những nội dung quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, thời gian qua, UBND xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác CCHC một cách nghiêm túc. Ngoài kế hoạch CCHC, công tác kiểm soát TTHC cũng được đặc biệt quan tâm. Song song đó, để công tác CCHC mang lại hiệu quả cao, làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của đội ngũ CBCC, UBND xã còn phát động các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ CCHC của địa phương nhằm phát huy vai trò của CBCC và tổ chức, cá nhân trong việc chung tay CCHC; kịp thời khen thưởng và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến; kết hợp thực hiện dân chủ trong cơ quan.

Nâng cao ý thức trách nhiệm của từng cán bộ

Theo ông Phạm Quốc Hữu, thời gian qua UBND xã An Thái đã chỉ đạo bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên, hướng dẫn các TTHC cho nhân dân tận tình, giải quyết TTHC cho nhân dân một cách nhanh chóng; việc nào giải quyết cho dân được ngay thì giải quyết ngay trong ngày, việc nào hẹn với nhân dân thì phải cố gắng làm sớm nhất có thể để người dân yên tâm. Cùng với đó, UBND xã chỉ đạo bộ phận “một cửa” tổ chức niêm yết công khai các TTHC, văn bản cần thiết để người dân nắm thông tin; từ đó đã tạo được niềm tin của nhân dân.

Anh Đỗ Văn Đức, cán bộ bộ phận “một cửa” xã An Thái, cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND về “nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân”, mỗi cán bộ tại bộ phận “một cửa” luôn nhắc nhở nhau việc phục vụ nhân dân không chỉ còn là trách nhiệm mà là niềm vinh dự; phục vụ nhân dân cũng chính là chúng tôi đang phục vụ chính mình, tự hoàn thiện mình hơn. Do đó, trong công tác chuyên môn, chúng tôi luôn sẵn sàng hướng dẫn người dân trong phạm vi chuyên môn của mình. Những gì ngoài tầm trách nhiệm, chúng tôi báo cáo lãnh đạo để lãnh đạo trực tiếp hướng dẫn cho nhân dân”.

Cũng theo anh Đức, để mọi cán bộ đều hiểu rằng, được phục vụ nhân dân là vinh dự, là thành quả đòi hỏi sự nỗ lực, nâng cao nhận thức chung của mỗi cán bộ, đảng viên. Với tinh thần đó, cán bộ tại bộ phận “một cửa” của xã An Thái luôn không ngừng nỗ lực hoàn thiện mình hơn nữa để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, tạo niềm tin và sự hài lòng cho nhân dân.

Giải quyết hồ sơ nhanh chóng

Thông qua việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và một cửa liên thông hiện đại tại UBND xã An Thái, thời gian qua việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân được nhanh chóng, chính xác, thuận tiện, hiệu quả. Hiện tượng sách nhiễu, hách dịch, cửa quyền, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân, công dân, nhất là doanh nghiệp giảm đáng kể. Các cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương từng bước chuyển biến từ cơ quan hành chính sang cơ quan phục vụ nhân dân, được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Đến nay, UBND xã đã thực hiện rà soát, xây dựng, áp dụng và cập nhật 130 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, với 34 lĩnh vực như: Hộ tịch, hỗ trợ tư pháp, nuôi con nuôi, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, xử lý đơn thư, phổ biến giáo dục pháp luật… Trong năm 2018, xã đã giải quyết 4.162/4.162 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%, với 100% hồ sơ đúng và trước hạn.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác CCHC và hướng đến sự hài lòng của người dân, theo ông Phạm Quốc Hữu, trong thời gian tới UBND xã tiếp tục triển khai kế hoạch liên quan đến CCHC, kiểm soát TTHC, bảo đảm đồng bộ, theo đúng thời gian quy định; công bố kịp thời các TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung… thuộc thẩm quyền UBND cấp xã; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC, kiểm soát TTHC; huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân vào hoạt động chung tay cải cách TTHC. Xã tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bảo đảm đúng trình tự, không để hồ sơ tồn đọng; triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”…

 HẢI SÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên