Xã An Thái, huyện Phú Giáo: Nét mới trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng

Cập nhật: 09-08-2017 | 10:12:34

Xã An Thái, huyện Phú Giáo là địa bàn giáp ranh với một số xã của tỉnh Bình Phước, nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) cũng phát sinh nhiều vấn đề phức tạp. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là việc tập trung xây dựng các lực lượng quân sự, công an, tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh (QP-AN) nên đã bảo đảm tốt tình hình ANTT, góp phần thúc đẩy phát kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự xã An Thái tham gia hội trại tòng quân năm 2017 Ảnh: T.L

Đối với nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) địa phương, phát huy kết quả những năm trước, trong năm 2017, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã An Thái tiếp tục có nhiều đổi mới về phương pháp, biện pháp trong tham mưu để bảo đảm sự lãnh đạo, điều hành thống nhất, toàn diện đạt hiệu quả tích cực nhất. Theo đó, cùng với xây dựng nghị quyết, kế hoạch lãnh đạo, thực hiện cho cả năm 2017, hàng tháng, hàng quý đơn vị đều có văn bản chỉ đạo cụ thể để bảo đảm cho mọi hoạt động thực hiện nhiệm vụ QS-QP địa phương. Cùng với đó, các văn bản thực hiện nhiệm vụ chuyên ngành như huấn luyện chiến đấu, phòng chống thiên tai, cháy nổ, phối hợp giữ gìn ANTT… được xây dựng nghiêm túc, chặt chẽ cụ thể với từng đơn vị, lực lượng trên địa bàn để sẵn sàng xử lý nếu có tình huống xảy ra một cách nhanh chóng, kịp thời .

Đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã An Thái cho biết, cùng với tăng cường hoạt động giữ gìn ANTT, trong 6 tháng qua, Ban CHQS xã đã cùng với Hội đồng Giáo dục QP-AN tham mưu phân cử cán bộ, đảng viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng do cấp trên tổ chức và mở các lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng do cấp xã quản lý. Song song đó, các hoạt động tuyên truyền quốc phòng toàn dân cũng được đẩy mạnh thực hiện sâu rộng trong nhân dân. Đây chính là cơ sở để nhân dân và thanh niên tham gia, chấp hành, thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật về quốc phòng. 100% thanh niên đăng ký nghĩa vụ quân sự. Điều này đã giúp xã hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân trong năm 2017. Hiện nay, xã đã xây dựng lực lượng dân quân đạt 2,6% so với dân số. Số lượng đảng viên trong lực lượng dân quân cũng tăng so với những năm trước đây, chiếm hơn 21% trong toàn lực lượng.

Một yếu tố quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ QSQP địa phương là bảo đảm tập huấn, huấn luyện đúng, đủ nội dung, chương trình và thành phần lực lượng. Trong năm 2017, Ban CHQS xã đã tham mưu phân cử cán bộ, chiến sĩ tham gia tập huấn, huấn luyện theo phân cấp do Ban CHQS huyện tổ chức. Ban CHQS xã trực tiếp tổ chức huấn luyện chiến đấu cho 94,8% quân số lực lượng thuộc quyền. Qua kết quả kiểm tra, 100% đạt yêu cầu, trong đó có 75% đạt khá giỏi. Công tác huấn luyện đã góp phần trang bị cho lực lượng quân sự nắm rõ tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, những âm mưu của các thế lực thù địch; hiểu rõ và sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị được biên chế, thuần thục kỹ chiến thuật, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 Theo đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã An Thái, trên cơ sở đẩy mạnh hoạt động thi đua quyết thắng, đơn vị đã quán triệt, tuyên truyền giáo dục nghị quyết, các chuyên đề về tình hình nhiệm vụ, về học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về truyền thống đấu tranh cách mạng của các thế hệ cha anh. Điều này đã xây dựng nên bản lĩnh vững vàng cho lực lượng quân sự địa phương, bảo đảm cho các hoạt động, công tác ngày càng tốt hơn. Ngoài ra, công tác quản lý, bảo quản, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật cũng được cán bộ, chiến sĩ dân quân thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc, an toàn. Công tác tăng gia sản xuất được đẩy mạnh thực hiện, đạt hiệu quả... Đây chính là cơ sở để bảo đảm cho đơn vị thực hiện hoàn thành nhiệm vụ QS-QP tại địa phương.

THANH LIÊM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên