Xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên: Đã sẵn sàng cho lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng”

Cập nhật: 17-01-2019 | 10:01:24

Đến xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên những ngày này, mọi người sẽ nhận thấy không khí tất bật chuẩn bị cho lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần 2 diễn ra từ ngày 18 đến 20-1-2019 của Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây.


Người dân xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên tích cực chăm sóc vườn bưởi để phục vụ lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần 2.
Ảnh: TIỂU MY

Tự hào bưởi Bạch Đằng

Vùng đất cù lao Bạch Đằng được bồi đắp nhờ phù sa màu mỡ từ sông Đồng Nai nên thích hợp trồng các loại cây ăn trái có múi, trong đó cây bưởi đã trở thành đặc sản của vùng đất này.

Xã Bạch Đằng giờ đây đã có nhiều đổi thay. Điều dễ nhận thấy là đường xóm, ấp ở đây đã được bê tông hóa, tạo thuận lợi cho việc buôn bán, vận chuyển nông sản của người dân; nhiều căn nhà khang trang nằm xen giữa những vườn bưởi tươi tốt, xe cộ vào ra nhộn nhịp. Cùng với đó, trên địa bàn xã nhiều công trình quan trọng được đầu tư xây dựng góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân trong xã.

Nhắc đến vùng đất cù lao Bạch Đằng, nhiều người nghĩ ngay đến đặc sản bưởi Bạch Đằng. Để đưa đặc sản của vùng đất phù sa này đi xa, thời gian qua chính quyền địa phương và người dân trong xã không ngừng nỗ lực xây dựng thương hiệu trái bưởi sạch, ngon. Theo cán bộ nông nghiệp xã Bạch Đằng, đời sống của người dân trong xã ổn định và phát triển hơn qua từng năm. Đợt bưởi phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhiều nhà vườn trong xã có thu nhập 500 - 700 triệu đồng. Hiện nay, đa phần các nhà vườn ở Bạch Đằng đều đầu tư trồng bưởi sạch và ứng dụng khoa học - kỹ thuật để cây bưởi cho những trái bưởi chất lượng, ngon hơn. Nhiều gia đình trồng bưởi trong xã hiện nay có cuộc sống sung túc hơn. Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần này cũng là dịp để bưởi Bạch Đằng có cơ hội vươn xa hơn.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Hợp tác xã Bưởi Bạch Đằng, chia sẻ thổ nhưỡng nơi đây đặc biệt thích hợp với loại cây ăn trái có múi, nhất là bưởi. Thời gian qua, có nhiều nông dân ở các địa phương khác đến mua giống bưởi Bạch Đằng về trồng, nhưng vị ngon ngọt của bưởi các vùng đất này không bằng ở đây. Ông Tâm cũng là một trong những người tích cực đem bưởi Bạch Đằng đi quảng bá, giới thiệu khắp trong và ngoài nước thời gian qua.

Cơ hội để trái bưởi vươn xa

Đến thời điểm này, xã Bạch Đằng đã cơ bản hoàn tất các khẩu chuẩn bị cho lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần 2 năm 2019. Xã cũng đã vận động người dân làm vệ sinh, chỉnh trang nhà cửa, tạo không gian sống xanh - sạch - đẹp, tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách đến tham gia lễ hội.

Có thể nói, “Hương bưởi Bạch Đằng” thực sự là lễ hội của nhân dân, của những người trồng bưởi, nên thu hút sự tham gia nhiệt tình của người dân xã Bạch Đằng. Ông Nguyễn Minh Công, người dân xã Bạch Đằng, tâm tình lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần này rất được người dân trong xã chờ đợi. Đây là cơ hội để thành quả của người trồng bưởi nơi đây được tôn vinh và hơn hết đây là cơ hội để đưa trái bưởi Bạch Đằng đến gần hơn với khách hàng, giúp đầu ra cho bưởi Bạch Đằng ổn định hơn.

Đến với lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần này, ngoài các chương trình tại địa điểm tổ chức lễ hội, các du khách sẽ có cơ hội tham quan vườn bưởi và thưởng thức các món ngon được chế biến từ trái bưởi như nem bưởi, gỏi bưởi, rượu bưởi, chè bưởi, mứt bưởi. Bên cạnh đó, các chương trình đờn ca tài tử sẽ được biểu diễn hàng ngày để phục vụ du khách tại các nhà hàng, quán ăn tham gia lễ hội. Ngoài ra, trong những ngày diễn ra lễ hội, du khách có thể kết hợp tham quan các điểm du lịch tại xã Bạch Đằng như nhà cổ Đỗ Cao Thứa, đình Tân Trạch…

Những ngày này, tại xã Bạch Đằng, Đoàn Thanh niên địa phương cũng tích cực chuẩn bị tham gia chương trình thi “Nét đẹp quê hương”, trò chơi dân gian tại lễ hội. Các hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã cũng đang tất bật chuẩn bị nguyên liệu chế biến các món ăn đặc sản xứ cù lao được chế biến từ bưởi, gồm chè bưởi, trà sữa bưởi, gỏi bưởi, chả giò bưởi… phục vụ tại lễ hội. Đặc biệt, nội dung đua thuyền truyền thống tại lễ hội cũng rất được người dân trong xã và du khách quan tâm.

Sắc xuân sắp về trên mọi miền Tổ quốc. Lễ hội “Hương bưởi bạch Đằng” sẽ là điểm hẹn mùa xuân, thu hút du khách đến với cù lao Bạch Đằng để có những trải nghiệm thú vị, bổ ích và những giây phút vui tươi trước thềm năm mới Kỷ Hợi 2019. Lễ hội cũng là dịp để quảng bá hình ảnh xã nông thôn mới Bạch Đằng, tạo động lực, tiền đề đánh thức tiềm năng phát triển du lịch sinh thái trên cù lao xanh này.

Bà Võ Thị Bảo Xuyên, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, cho biết sau khi có Kế hoạch tổ chức lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần 2 năm 2019 của UBND TX.Tân Uyên, UBND xã đã tham mưu cho Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã xây dựng kế hoạch và triển khai đến cả hệ thống chính trị để cùng chung tay thực hiện tốt cho lễ hội. Căn cứ chương trình lễ hội, các đoàn thể được phân công tổ chức tập luyện để tham gia các nội dung của lễ hội. Cụ thể như đội đua thuyền xã Bạch Đằng tham gia đua thuyền bầu trên sông; Đoàn Thanh niên tham gia liên hoan các nhóm nhảy hiện đại; Hội Liên hiệp Phụ nữ vận động hội viên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về ẩm thực, đặc biệt là các món ăn, thức uống từ bưởi để tham gia gian hàng ẩm thực quê hương.

Đối với Hợp tác xã Bưởi Bạch Đằng, lãnh đạo xã đề nghị chuẩn bị những quả bưởi ngon, cây giống tốt tham gia trưng bày trong hội chợ. UBND xã cũng phối hợp với Hội Nông dân xã đã làm việc với các chủ nhà vườn chọn lựa một số vườn bưởi tiêu biểu làm điểm đến cho khách tham quan; làm việc với các quán ăn để cung cấp những suất ăn ngon cho người dân và du khách khi tham gia lễ hội...

 

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên