Xã Bạch Đằng, Tx.Tân Uyên: Tất bật mùa bưởi tết

Cập nhật: 06-12-2016 | 06:46:03

Những ngày này, người trồng bưởi ở xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên lại tất bật chăm sóc, bón phân, áp dụng các biện pháp kỹ thuật để chuẩn bị cho mùa bưởi tết. Người trồng bưởi ở đây kỳ vọng thị trường bưởi tết năm nay tiếp tục hút hàng.

 

Ông Huỳnh Văn Ly đang chăm sóc vườn bưởi tết của gia đình. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

 

Xử lý cho trái đúng dịp tết

Chúng tôi đến vườn bưởi đường lá cam của ông Huỳnh Văn Ly, xã Bạch Đằng đúng lúc ông đang tập trung chăm sóc để có bưởi chất lượng tốt nhất cung ứng thị trường Tết Nguyên đán sắp tới. Khác với nhiều hộ trồng bưởi tại địa phương, nắm bắt nhu cầu thị trường, vườn bưởi được ông điều chỉnh cho trái 1 vụ duy nhất vào dịp tết. Ngay từ đầu tháng 6 âm lịch, gia đình ông đã tích cực chăm sóc, xử lý ra hoa để bưởi kịp phục vụ tết.

Ông Ly cho biết, do thời tiết không thuận lợi, vào thời điểm xử lý ra hoa lượng mưa nhiều đã ảnh hưởng đến quá trình đậu trái nên sản lượng bưởi tết năm nay không bằng những năm trước và nhiều khả năng giá bưởi sẽ tăng vào dịp cận tết. Dịp tết năm ngoái, vườn bưởi của gia đình ông xuất ra thị trường hơn 6.000 trái, với giá bán bình quân 65.000 đồng/kg.

Theo nhiều nông dân trồng bưởi ở xã Bạch Đằng, đây là đợt bưởi ra hoa chính vụ và cho trái nhiều nhất trong năm. Hiện giá bán bưởi tại vườn gần 50.000 đồng/kg, vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới có thể tăng lên khoảng 65.000 - 70.000 đồng/ kg. Năm nay, thời tiết thay đổi thất thường, tuy bưởi ra hoa vào thời điểm mưa ít nhưng vẫn rụng nhiều khiến cây bưởi đậu ít trái.

Anh Nguyễn Hữu Tâm, Tổ trưởng Tổ hợp tác bưởi Bạch Đằng cho biết, hiện tổ hợp tác có 12 thành viên, diện tích trồng bưởi khoảng 4,96 ha. Ngoài thị trường trong tỉnh, bưởi của tổ hợp tác đã có mặt tại Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và được người tiêu dùng ưa chuộng. Đặc biệt, bưởi do tổ hợp tác làm ra được bán trực tiếp cho Siêu thị Co.opmart Bình Dương, đều đặn hàng tuần hơn 150kg bưởi được xuất vào siêu thị với giá 45.000 đồng/kg.

Bảo đảm bưởi chất lượng

Hiện nay, xã Bạch Đằng có trên 400 ha trồng bưởi đường lá cam, bưởi da xanh đặc sản. Đây là hai giống bưởi phát triển tốt, ít sâu bệnh và phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của xứ cù lao này. Những năm qua, giống bưởi ở đây được các nhà vườn cải tiến, lai tạo cho hiệu quả, năng suất cao hơn nhưng vẫn giữ được hương vị và nét đặc trưng riêng.

Những vườn bưởi ở Bạch Đằng được thị trường đánh giá cao nhờ chất lượng ổn định. Thời gian qua nhiều chủ vườn ở đây đã đăng ký vào tổ hợp tác bưởi Bạch Đằng và chuyển sang sản xuất theo quy trình VietGAP. Có thể nói, việc ứng dụng quy trình chăm sóc cây bưởi theo tiêu chuẩn kết hợp với kỹ thuật mới đã đem lại năng suất cao, giúp tăng hiệu quả kinh tế; sản phẩm đưa ra thị trường an toàn cho người tiêu dùng. Bưởi Bạch Đằng được trồng và bảo quản sau thu hoạch bằng mô hình khép kín theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ đó, thương hiệu bưởi Bạch Đằng đã được đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) và được Nhà nước bảo hộ độc quyền.

Ông Ngô Văn Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bạch Ðằng cho biết, bưởi ở đây đã được chứng nhận thương hiệu tập thể. Đây là điều kiện thuận lợi để bưởi Bạch Đằng vươn ra thị trường vững chắc hơn. Nhờ giá bưởi cao và ổn định nên thu nhập của người trồng bưởi trong xã ngày một khá lên; có nhiều hộ thu nhập 800 triệu đến 1 tỷ đồng/ ha. Bên cạnh sự nỗ lực của các gia đình trồng bưởi, bưởi Bạch Đằng ngày càng có tiếng còn nhờ chính sách hỗ trợ, giữ gìn và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản của tỉnh. Riêng trong năm 2016, toàn xã có 47 hộ được hỗ trợ 100% cây giống, 50% vật tư nông nghiệp và 5 triệu đồng/ ha cho việc trồng vườn bưởi mới, theo hướng VietGAP; 307 hộ được hỗ trợ tiền công chăm sóc, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật đối với vườn bưởi đang trồng.

Theo bà Võ Thị Bảo Xuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, ngoài việc chuẩn bị tốt cho mùa bưởi tết năm nay, địa phương đang tích cực phối hợp tổ chức Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” sẽ diễn ra vào ngày 7 và 8-1-2017 tới.

QUỲNH NHIÊN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên