Xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên: Điểm sáng trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Cập nhật: 30-06-2017 | 08:32:57

 Chiến tranh đã qua, đất nước hòa bình, nhưng nỗi đau chiến tranh để lại khó bù đắp hết. Những người may mắn trở về, phần lớn đã và đang nỗ lực vươn lên xây dựng cuộc sống mới. Đền đáp công ơn những người có công (NCC), chính quyền và nhân dân xã Đất Cuốc luôn quan tâm, chăm lo để họ ổn định cuộc sống.

 Đối tượng chính sách được quan tâm

Đến thăm bà Lê Thị Phượng (ấp Suối Sâu, xã Đất Cuốc), cán bộ hoạt động kháng chiến, chúng tôi nhớ nụ cười hạnh phúc của bà khi được ở trong căn nhà mới được sửa chữa. Trước đây, cuộc sống gia đình bà Phượng gặp nhiều khó khăn, phải ở trong ngôi nhà tôn đã xuống cấp. Do đó, UBND xã vận động sửa chữa căn nhà cho bà với số tiền 40 triệu đồng. Giờ đây, ở trong căn nhà khang trang, bà cảm thấy ấm lòng khi được quan tâm, sẻ chia của chính quyền, địa phương. Bà Phượng nói: “Cuộc sống tuy khó khăn, vất vả nhưng chúng tôi may mắn còn có chính quyền, địa phương, bà con quan tâm thăm hỏi. Đây là động lực để tôi vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Đoàn viên thanh niên, học sinh trong xã thăm, tặng quà gia đình chính sách

Gia đình bà Phượng là 1 trong số 17 gia đình người có công (NCC) được UBND xã Đất Cuốc vận động xây tặng, sửa chữa nhà tình nghĩa từ năm 2012 đến nay. Cũng nhờ đó, địa phương không còn đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở. Song song với việc xây, sửa nhà tình nghĩa, NCC trong xã còn được tặng sổ “Tiết kiệm nghĩa tình”, hỗ trợ đột xuất trên 77 triệu đồng; nhận 328 phần quà trong dịp lễ, tết. Xã cũng quan tâm chăm lo sức khỏe NCC với việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 191 lượt NCC; phối hợp khám bệnh, phát thuốc cho 251 lượt đối tượng chính sách, NCC. Về việc làm, xã tạo điều kiện cho 21 hộ NCC vay vốn phát triển kinh tế gia đình nâng cao mức sống, với số tiền 266 triệu đồng. Nhờ được sự quan tâm của chính quyền địa phương, NCC trên địa bàn xã đã có cuộc sống ổn định.

Tiếp tục nâng cao mức sống NCC

Xác định việc chăm lo cho gia đình chính sách, NCC trên địa bàn xã Đất Cuốc là nhiệm vụ hàng đầu, trọng tâm, xuyên suốt của chính quyền và nhân dân trong xã. Ngay từ mỗi đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy xã đều đưa hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” vào trong Nghị quyết Đảng bộ. Cụ thể hóa Nghị quyết Đảng bộ xã, mỗi năm UBND xã xây dựng kế hoạch cụ thể để chăm lo tốt hơn cho NCC. Chủ yếu chú trọng việc giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng; khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống, nhà ở của NCC, kịp thời hỗ trợ khi khó khăn; vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”…

Ngoài ra, UBND xã còn chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể trong xã phải có những việc làm thể hiện đạo lý: “Uống nước nhớ nguồn”. Ông Trần Văn Ngọc, Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã nói, Hội NCT xã có 22 hộ gia đình có NCT thuộc diện chính sách, NCC. Đối với những hộ này, hội thường xuyên hỏi thăm sức khỏe, tặng quà, hỗ trợ vốn. Được quan tâm, sẻ chia, họ đã trở thành những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Đối với Xã đoàn Đất Cuốc, phát huy tinh thần xung kích vì cộng đồng, tri ân những anh hùng liệt sĩ, NCC, hàng tuần, hàng tháng, các bạn đoàn viên thanh niên được phân công đến thăm hỏi sức khỏe, giúp đỡ gia đình NCC sửa, dọn dẹp nhà. Ngoài ra, Xã đoàn còn tổ chức cho học sinh các trường trong xã thăm, tặng hơn 450 phần quà cho gia đình chính sách, NCC với cách mạng nhân các dịp lễ, tết với tổng số tiền hơn 135 triệu đồng.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, xã Đất Cuốc tiếp tục vận động gây quỹ để thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, đồng thời tổ chức buổi họp mặt với khách mời là các gia đình chính sách, thân nhân liệt sĩ. Ông Phạm Ngọc Uy, Phó Chủ tịch UBND xã Đất Cuốc nói, phát huy kết quả đạt được, Đất Cuốc phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu đã đề ra. Riêng lĩnh vực NCC, xã sẽ tập trung thực hiện chương trình chăm sóc, nâng cao mức sống NCC; tiếp tục vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để hỗ trợ đối tượng chính sách gặp khó khăn; nâng cao hơn nữa mức sống về vật chất và tinh thần cho NCC.

 Xã Đất Cuốc đang quản lý 77 đối tượng chính sách, trong đó có 3 thương binh, 4 bệnh binh còn lại là gia đình liệt sĩ, thanh niên xung phong, NCC với cách mạng, những đối tượng được hưởng chế độ theo Quyết định 290, 142, 62… Trong đó, số đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng 12 người.

 

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên