Xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên: Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ “Vững mạnh - Rộng khắp”

Cập nhật: 28-06-2017 | 14:36:15

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng cấp ủy, chính quyền xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên luôn xác định nhiệm vụ giữ vững an ninh trật tự địa bàn là một trong những mục tiêu phải tập trung thực hiện để bảo đảm cho kinh tế - xã hội (KT-XH) phát triển ổn định, bền vững. Chính vì vậy, thời gian qua, xã Đất Cuốc đã chú trọng xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh, làm nòng cốt bảo đảm giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Lực lượng dân quân thường trực xã Đất Cuốc tham gia huấn luyện sẵn sàng chiến đấu Ảnh: T.L

Thời gian qua, đi đôi với công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể trong sạch, vững mạnh, bảo đảm hoạt động sát nghị quyết, kế hoạch đã đề ra, cấp ủy, chính quyền xã Đất Cuốc đã chỉ đạo, triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ của các cấp và của địa phương đạt nhiều kết quả. Cùng với đó, thông qua việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần xây dựng khối đại đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân địa phương, chung tay thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển KT-XH và củng cố giữ vững quốc phòng - an ninh trên vùng đất Chiến khu Đ anh hùng này.

Đặc biệt, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng với phương châm “Vững mạnh - Rộng khắp”, nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển từng giai đoạn của địa phương. Trong những năm gần đây, quán triệt thực hiện Luật DQTV và hệ thống văn bản lãnh đạo, hướng dẫn của các cấp về DQTV, dưới sự quan tâm lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, lực lượng DQTV địa phương có sự phát triển vững mạnh bảo đảm về số lượng và nâng cao về chất lượng. Theo đó, lực lượng này được xây dựng đạt 1,6% so với dân số và có 21,6% là đảng viên, cán bộ chỉ huy khu ấp đa số là đảng viên. Đây là cơ sở để lãnh đạo, chỉ huy lực lượng DQTV thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao từ xã đến các khu ấp.

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Đất Cuốc còn tăng cường công tác quản lý, giáo dục khá chặt chẽ và nghiêm túc lực lượng DQTV thuộc quyền. Việc giáo dục, huấn luyện bảo đảm đầy đủ nội dung, chương trình theo quy định qua nhiều hình thức gắn với tình hình thực tiễn của địa bàn, với các chế độ, tiêu chí xây dựng nề nếp chính quy, duy trì kỷ luật quy định. Điều này đã nâng cao nhận thức trách nhiệm, tinh thần tự lực, tự chủ trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Xây dựng chính quy, kỷ luật nghiêm, hoạt động hiệu quả là một trong những mục tiêu được toàn thể cán bộ, chiến sĩ dân quân, tiêu biểu là lực lượng dân quân thường trực xã Đất Cuốc quán triệt, triển khai thực hiện khá nghiêm túc và hiệu quả. Đồng chí Lê Văn Hải, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đất Cuốc, cho biết được sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo chặt chẽ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, việc đầu tư xây dựng hệ thống nhà ở, nơi làm việc và cơ sở vật chất khá đầy đủ đã bảo đảm phục vụ cho nhiệm vụ học tập, công tác, sinh hoạt của lực lượng dân quân toàn xã nói chung và dân quân thường trực nói riêng. Đây chính là động lực để lực lượng dân quân nhận rõ trách nhiệm, có ý thức cao trong quản lý, giữ gìn, hoạt động một cách hiệu quả.

Trụ sở làm việc của Ban CHQS xã Đất Cuốc hiện nay khá khang trang, kiên cố và được cán bộ, chiến sĩ dân quân quản lý tốt, cảnh quan môi trường với vườn hoa cây kiểng bố trí hợp lý xanh, đẹp. Hệ thống các phòng chức năng làm việc, sinh hoạt, ăn ở của cán bộ, chiến sĩ gọn gàng, sạch sẽ; vườn cây ăn trái, vườn thuốc nam, vườn rau củ quả được duy trì xanh tốt. Các hoạt động học tập, huấn luyện và công tác được thống nhất từ người chỉ huy đến chiến sĩ… Việc duy trì kho dự trữ lương thực thực phẩm bảo đảm phục vụ cho công tác sẵn sàng chiến đấu đáp ứng theo quy định.

Chính vì thế, lực lượng dân quân của xã Đất Cuốc luôn thực hiện hoàn thành có chất lượng các mặt công tác quân sự - quốc phòng được giao. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2017, Ban CHQS xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục, bồi dưỡng, tuyên truyền quốc phòng toàn dân, nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, tham gia tích cực vào nhiệm vụ phát triển KT-XH và bảo đảm nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Đơn vị hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân 2017; bảo vệ an toàn các ngày lễ lớn và duy trì nghiêm kế hoạch phối hợp tuần tra, truy quét với công an và tuần tra độc lập, giữ vững an ninh trật tự. Cùng với đó, các hoạt động sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thiên tai, tăng gia sản xuất được đơn vị thực hiện nghiêm túc với tinh thần cảnh giáo cao, tạo ra nguồn thu và rau xanh để nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ.

 

 T.L

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên