Xã Định An, huyện Dầu Tiếng: Lấy mục tiêu phục vụ nhân dân để phấn đấu

Cập nhật: 12-10-2018 | 06:48:00

Xã Định An, huyện Dầu Tiếng là một địa bàn vùng xa. Tuy nhiên, từ sự nỗ lực, cố gắng không ngừng trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) tại xã này, đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tạo diện mạo mới cho địa phương.

 Bà Hoàng Thị Thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Định An, cho biết Định An là xã có địa bàn khá rộng, bao gồm 9 ấp với 2.175 nhân khẩu. Hiện nay, xã đang thực hiện trên 100 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết ở các lĩnh vực, như: Hộ tịch, quản lý giao thông, tín ngưỡng tôn giáo, thi đua khen thưởng, lao động - thương binh và xã hội... Để tạo thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận các biểu mẫu liên quan đến TTHC, tại bộ phận “một cửa” của xã đã niêm yết công khai đầy đủ các TTHC, các biểu mẫu, phí, lệ phí.

Cán bộ “một cửa” xã Định An, huyện Dầu Tiếng giải quyết TTHC cho người dân

Theo ghi nhận của chúng tôi, UBND xã đã bố trí phòng tiếp dân riêng biệt, xây dựng quy chế tiếp công dân, có trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, như: Bàn làm việc, bộ bàn ghế tiếp khách, bình nước nóng lạnh… Tại bộ phận “một cửa” của xã đã được đầu tư đồng bộ, có lắp đặt camera quan sát cán bộ, công chức (CBCC), trang bị 2 máy lạnh phục vụ nhân dân trong quá trình ngồi chờ... Ông Phạm Văn Hải, ấp Chiến Thắng, xã Định An, nhận định: “Thời gian qua, đội ngũ CBCC của xã đã có những đổi thay rất lớn về thái độ phục vụ nhân dân. Trong công việc giải quyết TTHC cho người dân, cán bộ trực tiếp giải quyết hồ sơ, chỉ dẫn cụ thể từng thủ tục để người dân đỡ lúng túng trong quá trình điền các biểu mẫu, tờ khai”.

Bà Hoàng Thị Thư cho biết thêm, trong 9 tháng năm 2018, bộ phận “một cửa” của xã đã tiếp nhận, giải quyết 4.451 hồ sơ các loại, tất cả hồ sơ đều giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn. UBND xã đã tiến hành lấy 160 phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân về thái độ phục vụ của CBCC. Kết quả, hầu hết các ý kiến đánh giá đều hài lòng... “Để đạt được kết quả này, thời gian qua, địa phương đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Cụ thể, để đẩy mạnh công tác CCHC, UBND xã đã lồng ghép trong các cuộc họp giao ban mở rộng của UBND và tổ chức họp định kỳ 1 quý 1 lần nhằm đánh giá kết quả và quán triệt những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CCHC cho CBCC”, bà Thư nói.

Điểm nổi bật tại xã Định An là luôn lấy mục tiêu phục vụ nhân dân làm nền tảng phấn đấu cho công tác CCHC. Vì vậy, UBND xã chủ động tổ chức lấy phiếu đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước tại địa phương. Thông qua sự đánh giá này, UBND xã đã tiếp thu những ý kiến chưa hài lòng để rút kinh nghiệm, điều chỉnh phục vụ tốt hơn. UBND xã đã chú trọng công tác tuyên truyền về các nhiệm vụ CCHC bằng nhiều hình thức phong phú, như: Thông qua các cuộc họp giao ban của xã, cuộc họp của ấp, lồng ghép vào các buổi tiếp xúc cử tri tại ấp và tuyên truyền qua Đài Truyền thanh của xã. Cụ thể, trong 9 tháng năm 2018, toàn xã đã tổ chức được 14 cuộc tuyên truyền với 960 người tham dự.

Với phương châm hành động “Nở một nụ cười bạn đã góp phần tạo nên nền hành chính công phục vụ thân thiện”, bộ phận “một cửa” của xã đã trở thành điểm sáng của huyện Dầu Tiếng. Phương châm hành động của xã đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối, tác phong làm việc của CBCC. Bà Hoàng Thị Thư cho hay, để thực hiện tốt phương châm này gắn với việc thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo gắn vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, coi đó là yếu tố đẩy nhanh tiến trình CCHC. Cùng với đó, UBND xã sẽ chỉ đạo bộ phận “một cửa” niêm yết công khai các TTHC; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và UBND xã sẽ chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ trực tiếp tiếp công dân.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên