Xã Đoàn An Điền: Việc làm nhỏ, hiệu quả lớn

Cập nhật: 03-08-2017 | 08:38:14

Giải thưởng Môi trường tỉnh Bình Dương năm 2017 vừa được UBND tỉnh trao cho Đoàn xã An Điền (TX.Bến Cát) nhân kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới 5-6 vừa qua. Đây là một thành tích đóng góp từ những việc làm nhỏ, nhưng mang lại hiệu quả lớn trong sự nghiệp bảo vệ môi trường (BVMT) của Đoàn xã An Điền.

Anh Lê Hữu Tấn, Bí thư Đoàn xã An Điền đã kể những việc làm mà tuổi trẻ nơi đây phối hợp và đặt ra nhiều công trình có ý nghĩa. Anh nói, từ “Khai thông dòng chảy” đến “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” hay đảm nhận “Đoạn đường thanh niên tự quản” với tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn” và “Phân loại rác thải tại nguồn”… tất cả công trình đó đã tác động tích cực đến hiệu quả kinh tế - xã hội của địa phương. Không chỉ thế, việc làm có ý nghĩa này còn nhân rộng mô hình truyền thông trong công tác BVMT.

 Tuổi trẻ An Điền ra quân khai thông dòng chảy cho các kênh rạch nội đồng

Dẫn chứng những việc làm cụ thể của tuổi trẻ An Điền, anh cho biết từ năm 2015, Ban Chấp hành Đoàn xã An Điền đã phối hợp ngành tài nguyên và môi trường thực hiện nhiều công trình “Khai thông dòng chảy”. Ban đầu, với 2 công trình đã có hơn 130 đoàn viên thanh niên tham gia. Tiếp theo đó, năm 2016, tuổi trẻ An Điền tiếp tục thực hiện 2 công trình nữa với hơn 150 bạn tham gia, đồng thời các bạn còn hỗ trợ khai thông dòng chảy trên địa bàn xã An Tây và xã Phú An. 3 tháng đầu năm 2017 này, Đoàn xã An Điền còn khai thông dòng chảy cho 2 tuyến rạch trên địa bàn xã (rạch Mù U và rạch Ông Miên) với trên 400 bạn tham gia vớt cỏ, lục bình đoạn rạch chiều dài trên 1,5km.

“Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” là công trình được Đoàn xã An Điền thực hiện thường xuyên, liên tục. Nhất là vào các ngày lễ tết, các bạn đã ra quân dọn vệ sinh bằng việc thu gom rác, khai thông cống rãnh dọc các tuyến đường chính của xã (lộ 7A và đường ĐT748). Ngoài ra, phối hợp ngành văn hóa - thông tin, các bạn tập trung tháo gỡ các bảng quảng cáo sai quy định, phát hoang các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn, đồng thời với việc tổ chức trồng mới cây xanh và chăm sóc, tỉa cành cho những cây đã được trồng trong những năm trước. Kết quả có hơn 1.200 bạn tham gia thực hiện.

Song song với việc tham gia xây dựng và thực hiện các công trình trực tiếp BVMT, những năm gần đây, Đoàn xã An Điền còn đảm nhận “Đoạn đường thanh niên tự quản” với các tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn” với chiều dài gần 1km. Để đoạn đường đúng với tên gọi, các bạn đã thường xuyên tổ chức phát hoang, gỡ quảng cáo rao vặt sai quy định 2 lần/tháng, vận động nhân dân phân loại rác tại nguồn và bỏ rác vào trong các thùng rác theo quy định, đặt cống để làm đường vào nhà tránh trường hợp lấp đất xuống rãnh thoát nước để vào nhà. Không chỉ vận động tuyên truyền trong nhân dân, Đoàn xã còn tổ chức cho đoàn viên thanh niên đăng ký thực hiện việc “Phân loại rác tại nguồn” tại nhà và tại nơi học tập, làm việc của mình. Tính đến nay, 100% cán bộ Đoàn từ xã đến ấp và đoàn viên đang sinh hoạt tại các chi đoàn khối cơ quan đã đăng ký thực hiện phân loại rác tại nguồn; đồng thời anh nói thêm, Đoàn xã cũng đang tiếp tục triển khai, vận động đoàn viên của các ấp, đoàn viên của các chi đoàn thanh niên xa quê thực hiện.

Đánh giá về tính hiệu quả của nó đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, anh Tấn cho biết thêm sau thời gian thực hiện khai thông dòng chảy cho các kênh rạch nội đồng, đã góp phần hạn chế ngập úng cho các vườn cây ăn trái và cao su của người dân. Ngoài ra, khai thông dòng chảy còn góp phần rửa phèn cho những diện tích đất trong khu vực gần đó, giúp người dân trồng cây đạt năng suất cao hơn. Riêng “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” cũng đã góp phần tạo cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp cho khu dân cư; đặc biệt là nâng cao nhận thức cho người dân về BVMT và giữ gìn vệ sinh nơi công cộng; hạn chế dịch bệnh nguy hiểm cho người…

Với thành tích đó, Đoàn xã An Điền không chỉ đạt Giải thưởng Môi trường tỉnh Bình Dương năm 2017 mà còn là một trong những tổ chức đoàn thể tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

P.V

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên