Xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên: Chủ động phòng chống trộm trong vườn cây ăn trái

Cập nhật: 19-09-2016 | 08:43:46

Hiện nay xã Hiếu Liêm là vùng chuyên canh cam, bưởi lớn của tỉnh. Vào mùa thu hoạch, một số đối tượng bất lương lợi dụng sự mất cảnh giác của chủ vườn để trộm trái cây. Để người dân yên tâm lao động sản xuất, Công an (CA) xã Hiếu Liêm đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp gìn giữ an ninh trật tự (ANTT), đặc biệt phối hợp tốt với người dân trong việc tố giác, truy bắt tội phạm.


 

Từ thông tin trên báo Bình Dương, CA xã Hiếu Liêm giúp các chủ vườn nắm bắt được thông tin pháp luật và các thủ đoạn của tội phạm để chủ động phòng tránh

Chủ động phòng ngừa

Hiện xã Hiếu Liêm có hơn 140 trang trại và hộ gia đình đang canh tác cam, bưởi trên diện tích khoảng 600 ha. Các vườn cây trái thường trải dài từ sườn đồi cao xuống tận bờ sông. Đường ĐT746 là con đường độc nhất nối xã Hiếu Liêm với các xã khác của huyện Bắc Tân Uyên. Theo ông Lê Hoàng Vũ, Phó Trưởng CA xã Hiếu Liêm: “Tình hình ANTT trên địa bàn khá ổn định. Tuy nhiên vấn đề đáng quan tâm là tình trạng trộm cắp nông sản trên địa bàn vào chính vụ. Vì vậy, ngay từ đầu năm đơn vị đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy xã về công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. Lực lượng CA xã, dân quân còn phối hợp với các nhà vườn, chủ trang trại, thành lập tổ tự quản tuần tra, canh gác vào đợt cao điểm thu hoạch”.

Để làm tốt công tác giữ gìn ANTT, CA xã và lực lượng dân quân tuần tra và trực gác 24/24 vào mùa thu hoạch; phối hợp tổ chức canh gác ở những điểm trọng yếu để phòng ngừa kẻ trộm đột nhập. Ở những điểm nghi vấn như lối mòn từ phía dưới sông lên, những đoạn đường có cây cối đổ rạp bất thường… CA xã hướng dẫn chủ vườn các biện pháp phòng ngừa, phát hiện bọn trộm cắp như lập chòi canh, cử người canh gác, giăng đèn điện sáng ở mé bờ sông... Đối với những đối tượng không nghề nghiệp, có biểu hiện nghi vấn sinh sống ở địa phương, CA xã sẽ mời lên để giáo dục, răn đe. Với những công nhân làm thuê trong các trang trại, nhà vườn, CA cùng chủ vườn thường xuyên nắm bắt thông tin, sàng lọc đối tượng, đề phòng có sự móc nối với người ở nơi khác đến trộm cắp.

Ông Lê Hoàng Vũ cho biết thêm: “Từ trước đến nay việc trộm cắp nông sản rất ít xảy ra vào ban ngày và trên đường bộ, vì thời điểm này mỗi trang trại có từ 10 - 20 công nhân làm việc chăm bón, tưới cây nên người dân tự canh giữ được, nếu có người lạ xuất hiện thì phát hiện được ngay. Trộm cắp chỉ xảy ra vào ban đêm. Những đối tượng thường di chuyển bằng vỏ lãi trên sông Đồng Nai tiếp cận các vườn cây dọc bờ sông để ra tay. Vì vậy, CA xã phải thuê vỏ lãi của người dân để tuần tra dọc sông Đồng Nai. Nhờ đó tình hình trộm trái cây dọc bờ sông ít khi xảy ra. Hiện nay, UBND xã cùng CA xã đang chuẩn bị hồ sơ để thành lập Câu lạc bộ Chủ trang trại. Việc thành lập câu lạc bộ sẽ giúp các chủ trang trại trau dồi thêm kiến thức chăm sóc cây ăn trái và liên kết bảo vệ vườn cây được tốt hơn”.

Ngoài ra, CA xã Hiếu Liêm còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hình thức, thủ đoạn và thời gian các đối tượng xấu ra tay trộm cắp trên hệ thống loa đài và thông qua buổi họp tiếp xúc cử tri. Từ đó, người dân địa phương có thêm nhiều cách để giữ vườn.

Người dân cảnh giác

Có hơn 1 ha đất trồng cây ăn trái, thời gian qua vườn nhà ông Lê Tấn Tới (ấp Chánh Hưng) không bị đối tượng xấu xâm hại. Ông Tới cho biết: “Ngoài việc kéo dây thép để rào chắn quanh khu vườn, thời gian qua, từ 12 đến 14 giờ trong ngày gia đình tôi thay nhau canh giữ. Vào ban ngày, đối tượng trộm cắp thường đi 3 hoặc 4 xe máy rảo quanh các khu vườn. Phát hiện những trường hợp nghi vấn, tôi nhanh chóng báo cho CA địa phương theo dõi và kịp thời ngăn chặn hoặc bắt giữ”.

Trong khi đó, ông Lâm Thành Tình, một chủ vườn tại đây cho rằng từ các vụ trộm cắp trái cây đã xảy ra trước đó ở địa phương cho thấy đối tượng thường xuất hiện vào khoảng thời gian từ 10 đến 14 giờ, đặc biệt là những ngày cuối tuần. Vì thế, trong thời gian này, ông chạy xe máy rảo quanh trong ấp, nếu phát hiện đối tượng nghi vấn thì điện thoại cho CA địa phương có phương án theo dõi để bắt quả tang. Ngoài ra, một số chủ vườn cây cho biết việc nuôi nhiều chó trong nhà cũng rất tốt cho việc phòng chống kẻ trộm. Khi phát hiện có người lạ, hoặc ánh đèn sáng di chuyển vào ban đêm thì đàn chó sủa ầm ĩ nên giúp chủ vườn kịp thời phát giác tội phạm.

Theo nhiều chủ vườn trái cây ở xã Hiếu Liêm, hiện nay xuất hiện tình trạng một số đối tượng xin vào vườn cắt cỏ cho gia súc ăn nhưng thực ra là để trộm trái cây. Những đối tượng này thường mang theo bao tải dày và chọn những vườn trái chín để cắt cỏ. Khi cắt cỏ, chúng lợi dụng sự mất cảnh giác của chủ vườn để ra tay trộm trái cây bằng cách trộn lẫn vào trong cỏ để qua mắt chủ vườn.

Theo khuyến cáo của CA địa phương, để tránh bị mất trộm trái cây, người dân không nên cho người lạ vào cắt cỏ trong vườn. Tốt nhất là người dân không nên để cỏ mọc nhiều trong vườn, vừa gây ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây vừa tạo điều kiện cho một số đối tượng trộm có cơ hội ra tay.

Vào cao điểm thu hoạch, CA xã và lực lượng dân quân tuần tra và trực gác 24/24. CA xã hướng dẫn chủ vườn lập chòi canh, cử người canh gác, đồng thời giăng đèn điện sáng suốt đêm ở mé bờ sông... Đối với những đối tượng không nghề nghiệp, có biểu hiện nghi vấn sinh sống ở địa phương, CA xã sẽ mời lên để giáo dục, răn đe. Với những công nhân làm thuê trong các trang trại, nhà vườn, CA cùng chủ vườn thường xuyên nắm bắt thông tin, sàng lọc đối tượng, đề phòng có sự móc nối với người ở nơi khác đến trộm cắp.

 

NGUYỄN HẬU - HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên