Xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên: Phát triển mạnh vùng chuyên canh cây ăn trái

Cập nhật: 10-01-2018 | 08:28:56

 Khuyến khích và tạo điều kiện phát triển các loại cây trồng có tiềm năng và giá trị kinh tế cao là một trong những mục tiêu quan trọng của phong trào xây dựng nông thôn mới tại xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên.

 Phát huy lợi thế từ cây có múi

Ông Mai Đức Quý, Chủ tịch UBND xã Hiếu Liêm cho biết, đa số các chỉ tiêu nghị quyết đề ra trong năm 2017, xã đã thực hiện hoàn thành và vượt chỉ tiêu, trong đó nổi bật là các chỉ tiêu về kinh tế, đặc biệt là sự phát triển của các mô hình trồng cây có múi. Trên địa bàn xã hiện có 50 trang trại, bao gồm 11 trang trại chăn nuôi, 39 trang trại trồng cây lâu năm và cây ăn trái. Hầu hết các mô hình kinh tế trang trại tại Hiếu Liêm đều đang phát triển ổn định, mang lại thu nhập cao cho nông dân.

 Từ việc phát triển cây ăn trái có múi đã giúp nông dân xã Hiếu Liêm nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Trong ảnh: Ông Lương Văn Phụng bên vườn quýt cho thu nhập bình quân 1 tỷ đồng/ha. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Hiện toàn xã có trên 100 hộ trồng các loại cây có múi với diện tích trên 1.000 ha, chủ yếu là các loại cam, quýt, bưởi. Mức thu nhập bình quân đối với cây bưởi trên 600 triệu đồng/ha, quýt 800 triệu đồng/ha, cây cam 1 tỷ đồng/ha. Có thể nói, vườn cây ăn trái có múi mang lại cho nông dân xã Hiếu Liêm cơ hội vươn lên khá giàu. Đến nay, toàn xãcòn 12 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh; thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/năm.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn cam, quýt 2 ha của gia đình, ông Lương Văn Phụng cho biết, trong đợt thu hoạch trái gần đây nhất, đối với 1 ha cam của gia đình đạt sản lượng khoảng 65 tấn, 1 ha quýt đạt hơn 50 tấn. Nhờ trồng cam, quýt mà thu nhập của gia đình ông được ổn định hơn. Ông Phụng chia sẻ, khi vườn đã phát triển ổn định, nếu đầu tư, chăm sóc tốt có thể đạt thu nhập trên 1 tỷ đồng/ha.

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiếu Liêm, hiện nay tại xã, hầu hết diện tích trồng cây ăn quả có múi đều canh tác theo hướng ứng dụng kỹ thuật cao, như sử dụng hệ thống tưới phun tự động, tưới nhỏ giọt dưới gốc, tưới phun sương trên cao, bón phân theo quy trình… nhằm đạt sản lượng cao nhất. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân thành lập trang trại và câu lạc bộ trang trại phát triển sản xuất, tạo thương hiệu và đầu ra cho sản phẩm; tiếp tục thực hiện dự án trồng bưởi da xanh theo hướng VietGAP.

Nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), trong năm 2017, xã Hiếu Liêm tiếp tục giữ vững 19/19 tiêu chí, 51/51 chỉ tiêu của xã NTM theo Bộ tiêu chí mới. Điểm thuận lợi trong quá trình xây dựng NTM ở xã Hiếu Liêm là sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân. Nhờ đó, việc xã hội hóa nguồn vốn thực hiện các tiêu chí NTM của xã gặp nhiều thuận lợi, người dân đồng thuận góp sức, góp của cùng Đảng bộ, chính quyền xây dựng NTM, đặc biệt là xây dựng hệ thống giao thông nông thôn.

Trong năm qua, xã Hiếu Liêm đã tiến hành xây dựng 2 cổng chào với tổng kinh phí 370 triệu đồng, từ 100% kinh phí xã hội hóa. Bên cạnh đó, địa phương đã phối hợp với xã Lạc An tiến hành duy tu, dặm vá tuyến đường Hiếu Liêm 20 với tổng kinh phí hơn 79 triệu đồng. Ngoài ra, xã đã vận động người dân ấp Cây Dừng tự nguyện hiến đất và đóng góp kinh phí mở mới đường giao thông nông thôn để người dân lưu thông đi lại thuận tiện hơn, với tổng kinh phí 150 triệu đồng, chiều dài 300m; phối hợp với các đơn vị cùng người dân ấp Cây Dừng làm hệ thống mương thoát nước đường giao thông nông thôn với chiều dài 117,5m, tổng kinh phí 117 triệu đồng.

Ông Quý chia sẻ, ngay từ đầu xã Hiếu Liêm đã xác định mục tiêu xây dựng NTM là vì lợi ích của người dân. Do đó, điều cần làm đầu tiên là tuyên truyền, vận động người dân nhằm giúp họ nhận thức sự cần thiết phải xây dựng NTM và chính họ đóng vai trò chủ thể thực hiện, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Từ kết quả đạt được, trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân góp sức đầu tư nâng cao chất lượng 19 tiêu chí NTM ngày càng vững chắc, bền vững hơn.

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên