Xã hội hóa các hoạt động văn hóa ở TX.Thuận An

Cập nhật: 13-03-2017 | 21:25:26

Công tác xã hội hóa (XHH) các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch ở Bình Dương được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) ghi nhận là một trong những tỉnh có nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả góp phần đẩy mạnh các hoạt động giải trí ở địa phương, nâng cao đời sống văn hóa cơ sở. Trong đó, TX.Thuận An là điểm sáng về tổ chức triển khai và làm tốt công tác này trên địa bàn tỉnh.

 Địa phương đẹp hơn nhờ nguồn XHH

Trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 vừa qua, đến TX.Thuận An dường như các con đường chính trong thị xã như “bừng sáng” bởi dàn đèn chiếu sáng, đèn hoa nghệ thuật. Rồi các cổng chào cũng trởnên lung linh, đủ màu sắc đón xuân. Tất cả làm cho TX.Thuận An thêm văn minh, hiện đại xứng tầm là địa phương đang trên đà phát triển. Để có được điều đó, địa phương đã nhận được sựhỗ trợ của 3 doanh nghiệp (DN) tài trợ trang trí 3 cổng chào với tổng số tiền 425 triệu đồng. Ngoài ra, Ban liên lạc người Hoa phường Lái Thiêu và An Thạnh cũng đã đầu tư hơn 600 triệu đồng để trang trí 160 cánh hoa và 15 line đèn hoa nghệ thuật trang trí trên các tuyến đường.

 Ban tổ chức trao Giải khiêu vũ thể thao do Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX.Thuận An vận động Lotte Mart tài trợ

Bên cạnh đó, để phục vụ cho công tác tuyên truyền cổđộng trực quan, qua tham mưu của Phòng Văn hóa - Thông tin (VH-TT), UBND TX.Thuận An đã vận động 2 DN tài trợ kinh phí thực hiện bảng tuyên truyền điện tử tại phường An Phú với tổng kinh phí 120 triệu đồng để phục vụ công tác tuyên truyền tại địa phương. Ông Nguyễn Văn Nhạn, người dân phường An Phú nói, bảng tuyên truyền điện tử đã thay thế các pano, áp phích được treo vào những dịp lễ, tết tại phường. Nhờđó mà những chính sách của Đảng và Nhà nước, các câu khẩu hiệu tuyên truyền được người dân biết đến nhiều hơn.

XHH trong các hội thi, hội diễn

Xác định nguồn kinh phí dồi dào sẽ là điều kiện cần để các hội thi, hội diễn, giải đấu thể thao được tổchức đa dạng, phong phú, TX.Thuận An có cơ chế hỗ trợ một phần kinh phí cho các phường, Phòng VH-TT thị xã, còn phần lớn là huy động bằng nguồn XHH. Riêng trong năm 2016, bằng kinh phí XHH 100%, Phòng VH-TT thị xã đã 3 lần tổchức hội thi chim chào mào hót với tổng kinh phí khoảng 130 triệu đồng. Kinh phí này do các tổchức và cá nhân yêu thích hoạt động nghệ thuật tiếng hót chim chào mào đóng góp để tạo sân chơi bổích trong quần chúng nhân dân. Phòng VH-TT cũng đã huy động trên 100 triệu đồng để thuê một số ca sĩ, nhóm hài ởTP.HồChí Minh đến biểu diễn phục vụ công chúng. Đặc biệt, Phòng VH-TT đã kêu gọi Siêu thị Lotte Mart tài trợ mặt bằng sân bãi, các điều kiện tổchức hội thi, hội diễn như sân khấu, âm thanh, giải thưởng… Theo đó, năm 2016 đã tổchức được Hội thi kể chuyện sách, Giải vô địch Taekwondo TX.Thuận An mởrộng, phối hợp tổchức tốt Giải khiêu vũthể thao tỉnh Bình Dương mởrộng…

Hoạt động thể thao, ngành VH-TT cũng vận động các DN hỗ trợ. Năm 2014 đến nay, được sựtài trợ 100% kinh phí của 2 DN, định kỳ hàng năm thị xã tổchức giải bóng đá cúp “Sao Việt - Hải Hà” cho các đội bóng trong và ngoài địa phương tham gia; kinh phí giải khoảng 100 triệu đồng/năm. Năm 2016, thị xã tổchức 5 giải thi đấu thể dục thể thao bằng nguồn vốn XHH như cờtướng, võcổtruyền, bóng đá tứ hùng… do các tổchức và cá nhân đóng góp kinh phí trên 150 triệu đồng.

Ông Huỳnh Ngọc Đáng, Giám đốc Sở VH-TT&DL đánh giá cao công tác vận động XHH trong các hoạt động của TX.Thuận An. Ông Đáng cho rằng, đây là cách làm hay để tiết kiệm ngân sách nhà nước, huy động được các nguồn lực cùng địa phương xây dựng, tổ chức sân chơi bổ ích cho nhân dân. Có được các sân chơi vui, người dân sẽ lạc quan, khỏe mạnh để tiếp tục học tập, lao động, sáng tạo đóng góp xây dựng địa phương thêm giàu đẹp, văn minh. 

Để thực hiện tốt công tác vận động nguồn XHH, ông Trần Văn Mười, Trưởng phòng VH-TT thị xã chia sẻkinh nghiệm, ban đầu đi vận động phải chọn đúng đối tượng. Trong quá trình thực hiện các hoạt động bằng nguồn XHH phải công khai, đúng nội dung đã vận động; việc tổchức các hoạt động phải gắn với việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh, thương hiệu và mang lại hiệu quả kinh doanh của nhà tài trợ. Ông Mười đưa ra dẫn chứng cụ thể, hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán thường gắn với việc tổchức Lễ hội chùa Bà tại Lái Thiêu và An Thạnh. Đây là lễ hội lớn do Ban liên lạc người Hoa phường Lái Thiêu và An Thạnh tổchức, vì vậy Phòng VH-TT tham mưu UBND thị xã vận động Hội người Hoa 2 phường thực hiện XHH trang trí đèn, hoa trong nội ô 2 phường, vừa tiết kiệm kinh phí của nhà nước, vừa tạo bộ mặt mỹquan đô thị. Hay nhận thấy chủ 2 DN Sao Việt và Hải Hà rất đam mê và yêu thích bóng đá, mong muốn cùng địa phương tổchức giải góp phần phát triển phong trào địa phương, phòng đã vận động thành công.

T.LÝ - NHI PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên