Xã hội hóa công tác “đền ơn đáp nghĩa”

Cập nhật: 17-12-2019 | 08:23:36

Thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác “đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua TP.Thủ Dầu Một đã kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm trên địa bàn trao tặng trang thiết bị thiết yếu cho gia đình chính sách. Hoạt động này góp phần lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” trong đời sống người dân.

 

TP.Thủ Dầu Một tặng trang thiết bị nội thất cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn

 Trao tặng trang thiết bị thiết yếu

Chúng tôi theo xe chở thiết bịnội thất thiết yếu như: Tủthờ, tivi, bộ bàn ghế giữa, giường, nệm, ghế gỗ… đến trao tặng cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Mọi người trong đoàn ai nấy đều phấn khởi, bởi đã góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần chu đáo cho gia đình chính sách khó khăn. Trong số ấy có gia đình bà Đỗ Thị Sáu (phường Hiệp An) là đối tượng có công cách mạng.

Trong hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, gia đình bà Sáu tham gia hoạt động cách mạng bí mật, đưa thư, nuôi giấu cán bộ. Ngày ngày bà Sáu đi vào các xóm vận động bà con ủng hộ gạo, khô mắm, đồ hàng bông cho cách mạng. Không những thế, bà Sáu còn kêu gọi các bà, các chị ở vùng quê thực hiện cách nuôi giấu cán bộ. Chính sự tiếp tế của bà Sáu và các gia đình, bà con khu ấp đã góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc. Khi nhận được bộ bàn ghế giữa và tivi, bà Sáu rất vui mừng, xúc động. Bà Sáu cho biết: “Tôi rất xúc động khi biết chính quyền các cấp luôn quan tâm, chăm lo cho gia đình chính sách, có công với cách mạng và món quà này là một minh chứng. Cảm ơn các cấp, chính quyền luôn quan tâm, hỗ trợ gia đình chính sách. Tôi hứa sẽ giáo dục con cháu chăm chỉ làm ăn, phát huy truyền thống cách mạng của gia đình”.

Không chỉ có riêng gia đình bà Sáu được trao tặng trang thiết bị thiết yếu mà trong 3 năm qua, thành phố đã trao tặng cho hàng trăm gia đình chính sách. Để có những bộ bàn ghế, trang thiết bị này, thành phố đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa chăm sóc gia đình chính sách. Từ đó tạo sức lan tỏa, thu hút các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; thể hiện sự tri ân, tình cảm biết ơn sâu sắc đối với những thế hệ đi trước đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của dân tộc.

Tri ân gia đình chính sách

Qua kết quả rà soát, trong 2 năm 2017 và 2018, trên địa bàn thành phốcó hơn 100 hộ gia đình chính sách thiếu trang thiết bị thiết yếu sinh hoạt trong gia đình, như: Bàn, ghế, tủ thờ, tivi, quạt… Từ thực tế đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND thành phố sử dụng nguồn kinh phí xã hội hóa để mua trang thiết bị thiết yếu hỗ trợcho gia đình chính sách. Trong 2 năm qua, đã có 29 tủ thờ, 51 bộ bàn ghế giữa và 19 giường nằm được trao cho 87 hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn còn thiếu trang thiết bị nội thất thiết yếu. Tổng kinh phí chương trình là hơn 529 triệu đồng, trong đó “Quỹ vì người nghèo” TP.Thủ Dầu Một hỗ trợ hơn 496 triệu đồng và còn lại hơn 33 triệu đồng trích từ “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” thành phố.

Tiếp tục trong năm 2019, thành phố trao tặng trang thiết bị thiết yếu cho 32 hộ gia đình chính sách. Các trang thiết bị đã trao tặng như: Tủ thờ, bàn ghế giữa, giường nằm, tivi, bộ ván… với tổng kinh phí hơn 195 triệu đồng do Hội Tương tế người Hoa thành phố hỗ trợ. Việc hỗ trợ cho gia đình chính sách khó khăn còn thiếu trang thiết bị nội thất thiết yếu đã tạo điều kiện giúp cho người có công cải thiện cuộc sống, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Trao đổi với chúng tôi, bà Đoàn Thị Thu Hồng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Với ý nghĩa tri ân gia đình chính sách, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố đã tham mưu cho UBND thành phố trao tặng trang thiết bị nội thất thiết yếu cho gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chương trình có sức lan tỏa sâu rộng, không chỉ thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, động viên tinh thần gia đình chính sách mà còn thể hiện sự quan tâm của Thành ủy, UBND thành phố vàcác ngành, đoàn thể. Đây là nét đẹp truyền thống, thể hiện trách nhiệm của cả xã hội đối với công tác đền ơn đáp nghĩa”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên