Xã hội hóa khu vui chơi trẻ em

Cập nhật: 25-10-2017 | 08:20:56

Bình Dương có nhiều khu vui chơi (KVC) trẻ em (TE) do tư nhân đầu tư khá bài bản. Đây là tín hiệu đáng mừng, góp phần làm phong phú thêm nơi sinh hoạt vui chơi cho trẻ.

 

 TE vui chơi tại KVC khuôn viên Trung tâm Văn hóa - Thể thao Cao su Dầu Tiếng

 Khu vui chơi miễn phí

Mỗi buổi chiều, không khí tại KVC thiếu nhi khuôn viên Trung tâm Văn hóa - Thể thao Cao su Dầu Tiếng luôn nhộn nhịp, sôi động. TE tô tượng, chơi các trò chơi vận động… Nhìn các cháu có sân chơi để cùng nhau nô đùa, chúng tôi cảm nhận được sự hài lòng, thoải mái từ trong chính ánh mắt, nụ cười của các bậc phụ huynh. Ông Nguyễn Văn Sang, người dân ở thị trấn Dầu Tiếng vui mừng nói, chiều nào ông cũng đưa cháu đến vui chơi tại đây. Các cháu được chơi nhiều trò chơi, được gặp gỡ, vui chơi với bạn bè những người làm cha mẹ, ông bà như ông cảm thấy rất vui.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao Cao su Dầu Tiếng chia sẻ, KVC được thành lập vào tháng 6-2017 với các thiết bị trò chơi thiếu nhi ngoài trời, hệ thống phun nước nghệ thuật và hệ thống âm thanh ngoài trời, tổng kinh phí đầu tư hơn 9,4 tỷ đồng từ nguồn quỹ phúc lợi của công ty. Ngoài ra, trung tâm còn đầu tư xây dựng sân bóng đá, cầu lông, bóng chuyền, bi sắt… Ngoài tạo sân chơi cho cán bộ, công nhân công ty, đây còn là điểm hẹn cuối tuần của người dân trong huyện Dầu Tiếng. Đặc biệt, trung tâm còn là nơi diễn ra các hội thi, hội diễn, hội thao của huyện.

Không chỉ có Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng xây dựng sân chơi cho TE, khảo sát tại các địa phương trong tỉnh, chúng tôi ghi nhận nhiều công ty cũng đã xây dựng sân chơi cho trẻ. Điển hình như Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư nhà hát, hồ bơi, sân bóng đá mini, khu trò chơi cho trẻ…

Đa dạng sân chơi

Xây dựng sân chơi cho TE, tại các quán cà phê cũng đã có những KVC như Happy Kids (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một), Melody (phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một)… Chị Nguyễn Quỳnh Anh, người dân phường Phú Cường bộc bạch: “Thời gian qua, tôi thấy việc đầu tư KVC cho TE trên địa bàn rất được quan tâm, đặc biệt là KVC do các doanh nghiệp, tư nhân đầu tư. Đây là điều đáng mừng bởi ngoài những giờ học trên lớp, tôi cũng muốn cho con đến các KVC, giải trí để cháu được thư giãn thoải mái, tạo một tâm lý tốt hơn để tiếp tục việc học”.

Bên cạnh các sân chơi miễn phí, loại hình dịch vụ vui chơi, giải trí cho TE được đầu tư từ nguồn xã hội hóa đã và đang xuất hiện không ít, thu hút được đông đảo phụ huynh đưa con em đến chơi. Điển hình như tại các trung tâm mua sắm cũng đầu tư thêm các dịch vụ KVC trẻ em như Big C Bình Dương, Aeon Bình Dương, Co.opmart Bình Dương. Trong thời gian cha mẹ mua sắm, con vui chơi. Và theo các nhà đầu tư thì việc đầu tư mô hình kinh doanh dịch vụ giải trí cho TE ngay trong các siêu thị, trung tâm thương mại... là tiện lợi nhất vì thỏa mãn được các nhu cầu vui chơi của cả gia đình, có thể ăn uống cùng nhau sau khi đưa con trẻ đi chơi, mua sắm...

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, những KVC dành cho TE được xã hội hóa, phát triển có hiệu quả như hiện nay đã phần nào đáp ứng được nhu cầu vui chơi của trẻ. Tuy nhiên, một số KVC do tư nhân đầu tư thu phí thu hút một bộ phận con em gia đình có điều kiện kinh tế và ở khu vực đô thị, còn con em các gia đình nghèo, ở khu vực vùng sâu, vùng xa rất khó tiếp cận. Do vậy, tỉnh cần có chính sách kêu gọi xã hội hóa đầu tư các KVC miễn phí, hoặc có mức thu phí phù hợp cho TE, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn để các KVC này miễn phí cho tất cả trẻ em được vui chơi.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên