Dấu ấn của sự đột phá 

Cập nhật: 15-01-2015 | 10:10:40

Trong năm 2014, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến mang tính đột phá, đặc biệt từ khi đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh với Khu hành chính mở. Từ đó, các sở, ngành đã kết nối liên thông liền mạch trong việc thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng nhanh chóng hồ sơ, giấy tờ cần thiết cho người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ.

Có thể khẳng định, Khu hành chính mở thuộc Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh là dấu ấn của sự đột phá trong công tác CCHC. Mô hình này đã được khá nhiều địa phương bạn đến tham quan, tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm. Trong lần đến tham quan Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh, ông Trần Văn Túy, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, cho rằng việc xây dựng mô hình này đã thể hiện sự chủ động của tỉnh Bình Dương trong công tác quy hoạch, thực hiện tốt những chủ trương đổi mới, mở ra hướng đột phá trong công tác CCHC, tạo tiền đề để tỉnh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Người dân đến liên hệ làm TTHC tại Khu hành chính mở Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh. Ảnh: S.TRÀ

Thực tế đã chứng minh, công tác CCHC của tỉnh đã có những bước đi đột phá và sáng tạo. Từ khi các sở, ban, ngành di dời vào Trung tâm Hành chính tập trung, ai cũng hiểu rõ một “hành trình mới” bắt đầu và từ lãnh đạo cao nhất của tỉnh đến lãnh đạo các sở, ban, ngành đã chung sức chung lòng, quyết tâm xây dựng Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh đạt được tiêu chí văn minh, hiện đại và thân thiện. Khu hành chính mở với những điều kiện thuận lợi, thân thiện dành cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến giao dịch đã nói lên điều này.

Bên cạnh đó, thực hiện chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, điều hành và cụ thể hóa bằng các văn bản triển khai thực hiện các chương trình, đề án mang tính đột phá trong năm 2014. Cụ thể, tỉnh đã xây dựng phần mềm một cửa, một cửa liên thông tập trung cấp tỉnh và trang thông tin hành chính công; triển khai công tác tự đánh giá chỉ số CCHC của tỉnh năm 2013 và phối hợp với Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước (Bộ Nội vụ) tổ chức điều tra xã hội học về CCHC trên địa bàn. UBND tỉnh đã ban hành chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành; xây dựng đề án vị trí việc làm, biên chế; xác định cơ cấu ngạch công chức, viên chức của các cơ quan hành chính, sự nghiệp trong tỉnh…

Cho đến thời điểm này, 20/20 sở, ban, ngành, 7/9 huyện, thị, thành phố, 91/91 xã, phường, thị trấn đã cơ bản thực hiện tốt công tác CCHC tại địa phương, tuân thủ nghiêm túc việc công khai TTHC; thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông. Hầu hết lãnh đạo các cơ quan đơn vị đều quan tâm đến việc nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Riêng hai huyện mới là Bàu Bàng và Bắc Tân Uyên cũng đã triển khai thực hiện công tác CCHC ngay sau khi chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-4-2014.

Xác định công tác cải cách TTHC là nội dung trọng tâm trong thực hiện CCHC, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai một cách mạnh mẽ, quyết liệt trong rà soát, cập nhật lại bộ TTHC của 9 sở, ngành; triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại cấp tỉnh; triển khai xây dựng đề án chung và hướng dẫn UBND cấp huyện xây dựng đề án tổ chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hiện đại cấp huyện và tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về TTHC. Trong năm 2014, tỉnh đã thực hiện đạt 100% nội dung kế hoạch nhiệm vụ CCHC đề ra, góp phần đơn giản hóa TTHC theo hướng công khai, minh bạch nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2015, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành tập trung công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC trên các phương tiện thông tin đại chúng; công khai, minh bạch tất cả các thủ tục; tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính. Ngoài các nhiệm vụ nói trên, UBND tỉnh sẽ tổ chức triển khai thực hiện mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại tập trung cấp tỉnh, cấp huyện; tập trung triển khai xây dựng cổng thông tin điện tử của tỉnh và nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công trên môi trường mạng.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên