Những tấm gương thương binh tiêu biểu

Cập nhật: 27-07-2017 | 09:44:34

Với phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, không ngại gian khó, nhiều thương bệnh binh đã tự vươn lên bằng chính sức lao động của mình. Họ trở thành những tấm gương tiêu biểu và có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Những gương thương binh dưới đây là những người như thế...

* THƯƠNG BINH NGUYỄN VĂN DÙM: Chủ động vươn lên làm giàu

Tìm về xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, gặp ông Nguyễn Văn Dùm (SN 1946), thương binh 3/4 ở ấp Bưng Thuốc, chúng tôi đã có dịp hiểu thêm về một thương binh tiêu biểu nỗ lực vươn lên làm giàu của xã.

Năm 1964, ông Dùm tham gia kháng chiến ở lực lượng vũ trang xã Thới Hòa, huyện Bến Cát. Từ năm 1965-1969, ông được phân công giữ chức vụ Đại đội trưởng, kiêm Chính trị viên Sư đoàn 2, Quân khu 9. Sau khi chiến tranh kết thúc, được sự phân công của đơn vị, ông chuyển về làm việc tại Công ty Cao su Dầu Tiếng với chức vụ Phó Giám đốc, Chủ tịch công đoàn Nông trường Cao su Long Tân, Long Hòa và Long Nguyên từ năm 1986 đến 2006. Trải qua thời gian công tác dài, với cương vị là một giám đốc, ông luôn quan tâm tới đời sống của anh em công nhân, thường xuyên thăm hỏi, động viên các gia đình anh em công nhân gặp khó khăn. Chính vì vậy ông luôn được mọi người trong nông trường yêu mến và nể phục.

Nhớ lại thời kỳ gian khó trước đây, ông Dùm chia sẻ, trợ cấp ít ỏi, đời sống khó khăn, một số mảnh đạn vẫn còn trong cơ thể gây đau đớn mỗi khi trái gió trở trời… nhưng ông chưa bao giờ trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của địa phương mà đã chủ động vươn lên. Ông cùng gia đình trồng cao su và ngày càng mở rộng thêm diện tích, mang lại thu nhập ngày càng cao. Ông mạnh dạn đầu tư 7 ha cao su và trồng thêm các loại cây ăn trái quanh vườn nhà, mỗi năm thu nhập hơn 100 triệu đồng. Bên cạnh việc phát triển kinh tế gia đình, ông còn tham gia nhiều phong trào tại địa phương. Ngoài ra, ông còn thường xuyên giúp đỡ đồng chí, đồng đội và các gia đình khó khăn làm kinh tế; tích cực ủng hộ các quỹ ở địa phương. Với những đóng góp to lớn ấy, ông Dùm đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen, huân huy chương của Đảng và Nhà Nước trao tặng.

* THƯƠNG BINH PHAN VĂN TƯỢNG: Tấm gương sản xuất giỏi

Ông Phan Văn Tượng, ngti thtrấn Phước Vĩnh, huyện PhGio lgương thương binh điển hnh “tn mkhông phế”. Dlthương binh hng 3/4, ông cng gia đnh phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống vhiện lmột trong những hộsn xuất gii ti địa phương.

Sinh ra ởNghệAn, năm 1982 ông theo hc Trường Sĩ quan chnh trquân sựBắc Ninh. Năm 1985, ông lên đường lm nhiệm vquốc tếởCampuchia. Đm nhiệm chức vĐi đội phchnh trĐi đội 1, Tiểu đon 1 thuộc Trung đon 271 tiêu diệt tn quân ca bn Pôn Pốt, Ieng Sary. Năm 1986, ông bđn găm vo chân, tay vđầu trong trận giằng co với đch ởtỉnh Xiêm Riệp. Đến năm 1989, ông vềớc vđng quân ởTrung đon 271, Sư đon 5, Quân khu 7 thuộc đa phận PhGio. Năm 1992, ông xuất quân vbắt đầu lm kinh tếgia đnh.

Sau thời gian lm việc ti Nông trường Cao su An Bnh, ông quyết định ra lm riêng. Khong năm 2001, hc hi được cch chếbiến mcao su từnguyên liệu tươi, ông mởnhmy chếbiến mủ vừa tận dng được nguồn nguyên liệu dồi do ti chỗ, vừa tăng thu nhập cho gia đnh; đồng thời cn gii quyết việc lm cho khong 15 lao động. Nhận thấy người dân gần nhmy ngy cng đông, vấn đềmôi trường cần được gii quyết, sau khong 10 năm hot động, ông sang nhượng li xưởng sn xuất. Từđồng vốn thu về, ông tiếp tc đầu tư được khong 300 cây bơ v3.000 trtiêu ởĐắc Nông. Bên cnh đ, ông cn mởcơ sởthu mua mcao su, to việc lm cho lao động với thu nhập khong 5 triệu đồng/thng.

Với cch lm ăn linh hot, hiện ông cng gia đnh đt danh hiệu hộnông dân sn xuất, kinh doanh gii cấp tỉnh lần thứVII (2012-2014). Ngoài ra, ông còn đi đầu vtựgic đng gp cc quhỗtrợngười khkhăn, xây dựng nhtnh nghĩa trên đa bn.

* THƯƠNG BINH HỒ TẤN CHIẾN: Suốt cuộc đời cống hiến

Trở về quê hương với một phần thân thể gửi lại chiến trường nhưng ông Hồ Tấn Chiến (SN 1940), thương binh 1/4 ngụ tại khu phố Hưng Phước, phường Hưng Định, TX.Thuận An vẫn tiếp tục sống và cống hiến, phát huy tốt những lý tưởng cao đẹp của người lính Cụ Hồ.

Ông kể, quê tôi ở xã Chánh Phú Hòa, huyện Bến Cát (nay là phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát), tham gia cách mạng khi mới 20 tuổi. Sau 2 năm hoạt động, ông thoát ly gia đình làm du kích xã và được kết nạp Đảng vào giữa năm 1963. Cuối năm 1963, ông được bầu làm Bí thư Xã đoàn, kiêm Chi ủy viên của xã. Tháng 8-1964, ông được chuyển về làm Trưởng văn phòng Công an tỉnh, công tác tại chiến trường Bà Lụa, TX.Thủ Dầu Một (nay là TP.Thủ Dầu Một). Trong một lần trú ở xã An Sơn, ông bị biệt kích bn gãy tay trái. Sau Tết Mậu Thân (1968), ông Chiến được chuyển về Đoàn xây dựng chính quyền Phân khu 5. Trong lúc hoạt động ở Chánh Lưu, ông chẳng may bị địch bn bị thương ở chân trái. Sau khi điều trị vết thương cho ông, chúng đày ông ra đảo Phú Quốc. Năm 1973, sau khi Hiệp định Paris được ký kết thành công, ông Chiến cùng nhiều đồng chí khác được trao trả tại Lộc Ninh. Ngay sau đó, ông Chiến được lệnh của Tnh ủy đi xây dựng căn cứ ở Chiến khu Đ. Trong một lần về phép thăm gia đình, ông Chiến chẳng may bị trúng mìn, gãy chân trái. Bọn địch bt ông về điều trị, ct chân rồi đưa về trại giam Cần Thơ cho tới khi giải phóng. Sau giải phóng, ông Chiến về làm cán bộ hậu cần tại Công an tnh được 5 năm rồi nghhưu về làm kinh tế gia đình.

Giờ đây, khi tuổi đã xế chiều, ông Chiến vẫn luôn giáo dục con cháu giữ gìn nề nếp, có lối sống lành mạnh, biết chia sẻ, giúp đỡ mọi người xung quanh, sống tình nghĩa với láng giềng. Ngoài ra, ông còn quan tâm giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, neo đơn, chia sẻ khó khăn với mọi người, vận động các thành viên trong gia đình hỗ trợ xây dựng được 30 căn nhà đại đoàn; hỗ trợ làm một con đường thanh niên với số tiền 100 triệu đồng. Vào đầu tháng 7-2017, gia đình ông còn hỗ trợ địa phương trao tặng 32 phần quà cho các gia đình khó khăn ở huyện Giồng Trôm, tnh Bến Tre.

 

 M.HIẾU - H.THỦY - T.DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên