Không để khoảng trống xử lý hình sự với hành vi dùng vũ khí tự chế

Cập nhật: 14-11-2019 | 14:04:14

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, sáng 14/11, Quốc hội thảo luận hội trường về dự án: Luật sửa đổi, bổ sung Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. 

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã tham gia giải trình, làm rõ thêm ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự án luật trên.

Thảo luận tại hội trường, đa số ý kiến của các đại biểu bày tỏ sự đồng tình cao với tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ của Chính phủ.

Các đại biểu cho rằng, ở Việt Nam, công tác quản lý vũ khí quân dụng là hết sức chặt chẽ. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng vũ khí quân dụng để thực hiện các hành vi phạm tội, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng bạo lực không hề giảm. Do đó, tội phạm đã sử dụng các loại vũ khí tự chế có tính năng, tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng để gây án.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) đánh giá, từ thực tế đấu tranh phòng chống tội phạm cho thấy, đây là loại tội phạm rất nghiêm trọng. Các loại vũ khí đối tượng phạm tội thường hay sử dụng có thể kể đến như súng bắn đạn hoa cải, súng ổ xoáy, súng bút, súng tự chế... có tính sát thương rất cao. Khi thực hiện hành vi phạm tội, các loại tội phạm thường gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác. Vì vậy, việc xử lý hình sự về các hành vi chế tạo, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng, chiếm đoạt trái phép các loại vũ khí có tính năng tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng là hết sức cần thiết, thể hiện chính sách hình sự nhất quán ở Việt Nam.

Tuy nhiên, về việc qua nghiên cứu báo cáo thẩm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sửa đổi, bổ sung Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, hiện nay vẫn còn hai quan điểm khác nhau. Quan điểm thứ nhất cho rằng vướng mắc là do khái niệm vũ khí quân dụng trong Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đã không quy định vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng, do vậy, cần sửa đổi Điều 3 của luật này.

Cũng có luồng quan điểm cho rằng, tội phạm phải được quy định trong Bộ luật Hình sự nên cần sửa đổi Điều 304 của Bộ luật Hình sự năm 2017 để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Nếu sửa đổi Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ sẽ ảnh hưởng đến các Điều 18, 19, 20 và 73 của Luật này.

Ủng hộ quan điểm cần sửa đổi Điều 304 của Bộ luật Hình sự năm 2017, đại biểu Nguyễn Hòa Bình (Quảng Ngãi) nêu ý kiến: “Về Bộ luật Hình sự, trước đây chúng ta quy định người nào sử dụng vũ khí quân dụng và có tính năng tương tự sẽ bị cấm. Nhưng khi sửa đổi đã bỏ vũ khí có tính năng tương tự đi, do đó chỉ có vũ khí quân dụng mới được xem là tội phạm.”

Ông Nguyễn Hòa Bình cho biết, từ thực tế quy định này, nhiều địa phương đã gửi văn bản xin ý kiến của Tòa án nhân dân Tối cao đối với những vụ việc sử dụng súng hoa cải, súng săn hay các loại súng khác làm chết người, gây thương tích, nhưng không phải vũ khí quân dụng nên các địa phương chưa xử được.

“Chúng tôi đã họp rất nhiều lần với Bộ Công an và Viện Kiểm sát nhưng không hướng dẫn được, lý do là không có trong Luật và Hiến pháp quy định những hạn chế từ con người phải do Luật quy định…,” ông Bình chia sẻ.

Giải trình ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, các đại biểu đã đóng góp các ý kiến rất xác đáng, xuất phát từ những vấn đề vướng mắc trong thực tiễn quản lý, sử dụng, đấu tranh với các hành vi vi phạm quy định pháp luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, việc sửa đổi, bổ sung sung Điều 3 của Luật là cần thiết và phù hợp, thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, nhằm kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc, không để khoảng trống pháp luật trong việc xử lý hình sự đối với những hành vi chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép, chiếm đoạt vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Về phạm vi sửa đổi bổ sung, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, các ý kiến cơ bản nhất trí với phạm vi sửa đổi, bổ sung của luật như trong tờ trình, đồng thời đề nghị nghiên cứu, sửa đổi thêm các quy định về trang bị, quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định: “Mục tiêu xây dựng dự án luật này là nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 để có căn cứ pháp lý trong việc xử lý hình sự đối với các hành vi chế tạo, mua bán, tàng trữ và vận chuyển, sử dụng trái phép, chiếm đoạt, vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng. Vì vậy, phạm vi sửa đổi khoản 2 và khoản 6 Điều 3 của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ là phù hợp.”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên