Nét đẹp đầu Xuân, năm mới trên quần đảo Trường Sa

Cập nhật: 26-01-2020 | 07:53:35

Quân và dân trên đảo Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa gửi lời chào, chúc mừng năm mới về đất liền vào sáng mùng một Tết Canh Tý 2020. (Ảnh: Nguyễn Văn Nhật/TTXVN)

Tết đến, Xuân về, trên quần đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, bên cạnh việc duy trì lực lượng trực sẵn sàng chiến đấu, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống quân và dân Trường Sa cũng có nhiều nét đẹp thắm đượm sắc Xuân nơi đầu sóng, ngọn gió.

Sáng Mùng 1 Tết Canh Tý 2020, Lãnh đạo, chỉ huy đảo Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa, tổ chức lễ chào cờ đầu năm mới.

Lễ chào chờ được thực hiện một cách nghiêm trang, bài bản ngay dưới cột mốc chủ quyền trên đảo, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sỹ và người dân tham gia. Đây cũng là lễ chào cờ rất đặc biệt vì diễn ra vào sáng Mùng 1 Tết, ngay trên vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc, thay mặt quân và dân trên đảo, Đảo trưởng đảo Sinh Tồn đọc lời thề danh dự của Quân đội Nhân dân Việt Nam trước đất nước, trước Tổ quốc và trước hương hồn của các cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc, vì biển đảo quê hương.

Lời thề đó là máu thịt, là ý chí, sức mạnh của người lính Hải quân Nhân dân Việt Nam, càng linh thiêng hơn khi lời thề cất lên dưới lá cờ Tổ quốc ngay trên quần đảo Trường Sa vào sáng mùng một Tết như nhắn nhủ với các thế hệ mai sau rằng, quân và dân trên đảo Sinh Tồn nói riêng và trên quần đảo Trường Sa nói chung quyết tâm bảo vệ cho được Tổ quốc thân yêu, bảo vệ cho được quần đảo Trường Sa - một phần lãnh thổ và lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc.

Sau lễ chào cờ, Chỉ huy đảo cũng đọc thư chúc Tết của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và gửi lời chúc Tết năm mới 2020 an khang, thịnh vượng đến toàn thể quân và dân trên đảo.

Trong thư chúc Tết của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân có đoạn: “Năm 2020, tình hình thế giới, khu vực, trong nước và trên hướng biển Đông dự báo tiếp tục sẽ có những diễn biến mới, khó lường; là năm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhiệm vụ của Vùng nặng nề, đặt ra yêu cầu ngày càng cao…

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng yêu cầu toàn thể cán bộ, chiến sỹ tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, đề cao cảnh giác, đoàn kết, sáng tạo, giữ vững kỷ cương, đề cao nêu gương và trách nhiệm; đẩy mạnh “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.”

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng cũng yêu cầu tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp; xây dựng Đảng bộ Vùng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, trọng tâm là 21 đảo, 33 điểm đóng quân trên quần đảo Trường Sa, vùng biển được phân công, an ninh, an toàn căn cứ Cam Ranh, lập nên những chiến công mới, hướng tới 45 năm ngày thành lập Vùng (26/10/1975-26/10/2020).”

Đêm giao thừa và sáng Mùng 1 Tết, tại đảo Tốc Tan, quần đảo Trường Sa, chỉ huy đảo tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ cho cán bộ, chiến sỹ, trong đó có hoạt động hái hoa dân chủ. Những câu hỏi, chủ đề liên quan đến biển đảo, đến quê hương, đất nước, hải quân, quân đội… là những câu hỏi được ghi sẵn, gói trong từng mẫu giấy nhỏ gắn trên các cành hoa xuân đặt trong hội trường của đảo.

Cán bộ, chiến sỹ tham gia hái hoa dân chủ lần lượt được gọi tên để lên bắt câu hỏi, trúng câu hỏi nào sẽ trả lời câu hỏi đó. Nếu trả lời đúng sẽ được thưởng một món quà. Món quà chỉ là tượng trưng về mặt tinh thần, ít có giá trị vật chất, nhưng ai cũng hào hứng tham gia.

Những chiến sỹ mới, lần đầu tiên ra đảo công tác, sống và làm việc xa nhà, xa đất liền được tham gia chương trình này thấy như đất liền gần hơn, ấm áp hơn khi Tết đến, Xuân về.

Lễ chào cờ vào sáng Mùng 1 Tết Canh Tý 2020 của cán bộ chiến sỹ đảo Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: Nguyễn Văn Nhật/TTXVN)

Đây cũng là dịp để các chiến sỹ trẻ hiểu biết hơn kiến thức về biển đảo, đất nước, quê hương và về truyền thống Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Tại đảo Phan Vinh, dịp đầu năm mới, cán bộ, chiến sỹ tổ chức thắp hương tại bàn thờ Liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh đặt trên tầng 2 Sở Chỉ huy đảo. Đây cũng là căn phòng mà lớp lớp cán bộ, chiến sỹ trên đảo đã từng đặt chân đến để thắp hương, tượng niệm, tìm hiểu về liệt sỹ.

Cán bộ, chiến sỹ đảo Phan Vinh rất tự hào được mang tên Anh hùng Liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh, thuyền trưởng tàu Không số, anh đã hy sinh anh dũng trên con đường Hồ Chí Minh huyền thoại trên biển khi thực hiện nhiệm vụ vận chuyển vũ khí, trang bị, tiếp sức cho chiến trường miền Nam ruột thịt.

Lịch sử Hải quân Nhân dân Việt Nam lưu giữ trên đảo còn ghi rõ, tấm gương hy sinh của thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh mãi để lại tuổi thanh xuân, thắm sắc biển xanh, ngời sáng chủ nghĩa Anh hùng cách mạng, tô thắm truyền thống Hải quân nhân dân Việt Nam Anh hùng.

Tại một số đảo trên quần đảo Trường Sa, sáng Mùng 1 Tết Canh Tý 2020, chỉ huy các đảo cũng đến thăm, chúc Tết các hộ dân, tăng sư và gia đình các giáo viên trên đảo.

Trên các đảo, sống xa đất liền, cuộc sống tuy có phần khó khăn, gian khổ hơn ở đất liền, nhưng tình cảm quân-dân luôn mặn nồng, cùng giúp đỡ, hỗ trợ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Duyệt đội danh dự sau lễ chào cờ của cán bộ chiến sỹ đảo Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, sáng mùng 1 Tết. (Ảnh: Nguyễn Văn Nhật/TTXVN)

Tết Canh Tý 2020, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Vùng 4 Hải quân và Lữ đoàn 146 Hải quân cùng các đơn vị, địa phương đã có nhiều hoạt động, việc làm quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần quân và dân Trường Sa, tạo điều kiện cho quân và dân trên các đảo đón Tết đầm ấm, với một không khí vui Xuân, đón Tết như ở đất liền.

Quần đảo Trường Xa tuy xa đất liền nhưng đêm giao thừa và sáng Mùng 1 Tết, chỉ huy các đảo vẫn quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sỹ và người dân trên đảo.

Nhờ vậy các hoạt động văn hóa, văn nghệ, như thi kéo co, hái hoa dân chủ, đấu bóng chuyền, cờ tướng… vẫn được tổ chức. Tại một số đảo, chỉ huy đảo còn đến tận các điểm trực gác của chiến sỹ để chúc Tết, lì xì mừng tuổi nhân dịp đầu năm mới.

Trong đêm giao thừa và sáng Mùng 1 Tết, nhiều chiến sỹ trẻ, trong đó có những chiến sỹ mới ra đảo được chỉ huy đơn vị tạo điều kiện cho gọi điện thoại về nhà, chúc Tết bố mẹ, gia đình, bạn bè ở đất liền…

Những hoạt động này làm cho cán bộ, chiến sỹ trên đảo thấy gần hơn với đất liền, ấm áp hơn khi Tết đến, Xuân về. Thượng tá Nguyễn Đức Độ, Lữ đoàn phó Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân cho biết, quân và dân Trường Sa rất cảm động trước tình cảm của các đơn vị, địa phương trong cả nước luôn đồng hành, hướng về Trường Sa.

Quân và dân Trường Sa xin cảm ơn và gửi lời chúc Tết đến đất liền; xin hứa tiếp tục đoàn kết, khắc phục khó khăn, phát huy tốt trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, cũng là để cho cả nước, toàn dân vui Xuân, đón Tết một cách trọn vẹn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên