Những người làm công tác đền ơn đáp nghĩa toàn tâm với công việc

Cập nhật: 27-07-2017 | 09:44:34

Hơn 40 năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cho gia đình chính sách được Đảng, Nhà nước quan tâm, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của những người trực tiếp làm công tác này. Trọn nghĩa, vẹn tình với người có công, người làm công tác chính sách làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Điều đó thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với những người đã hy sinh xương máu, tuổi xuân cho công cuộc giải phóng dân tộc.

Chị Trần Thị Rẻn (thứ 3 từ trái sang), cán bộ LĐ-TB&XH phường Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) tặng quà cho đối tượng chính sách nhân dịp 27-7 Ảnh: H.THÁI

Chung tay chăm lo người có công

Ai đó đã nói, xã hội phân công mỗi người một việc, nhưng với chị Trần Thị Rẻn, cán bộ phụ trách lao động - thương binh và xã hội (LĐ- TB&XH) phường Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên), chị thấy hạnh phúc với công việc được Đảng, Nhà nước giao. Chị tâm sự: “Người làm công tác xã hội phải yêu thích mới làm được. Với tôi, tôi xem đối tượng chính sách như những người thân. Bởi các thương binh, bệnh binh, liệt sĩ đã đóng góp xương máu cho dân tộc, giờ đây chúng ta được sống trong hòa bình, tự do phải có trách nhiệm chăm sóc cho họ và những người thân của họ. Đó chính là ơn đền, nghĩa đáp đối với các thế hệ cha anh”. Chính vì xác định rõ trọng trách ấy, chị Rẻn luôn hòa nhã, tận tình, chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách. Lo cho người có công, trong 5 năm qua, chị còn tham mưu xây dựng và sửa chữa 12 căn nhà tình nghĩa; hoàn chỉnh hồ sơ phong tặng 2 mẹ Việt Nam anh hùng và truy tặng 18 mẹ. Chị thấy vui khi đời sống của gia đình người có công ngày càng được nâng lên ngang bằng mức sống bình quân chung của địa phương.

Với chị Trần Thị Thu, cán bộ LĐ-TB&XH xã Tân Bình (Bắc Tân Uyên) cũng vậy, hàng tháng chị bảo đảm chi trả trợ cấp kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng cho các gia đình chính sách, người có công. Xã có trên 400 đối tượng chính sách, trong đó có gần 100 đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng. Số đối tượng nhiều nhưng chị đều nắm rõ từng hoàn cảnh. Vậy nên khi có đối tượng ốm đau chị kịp thời tham mưu cấp trên tổ chức thăm nom, người khó khăn thì chị tìm những nhà hảo tâm giúp đỡ. Nêu cao trách nhiệm với công việc, chị làm việc quên cả thời gian.

Hạnh phúc với công việc

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được thực hiện trọn vẹn như ngày hôm nay có công không nhỏ của những người làm công tác LĐ-TB&XH. Đây là những người quan hệ trực tiếp với các đối tượng, hiểu được tâm ý, cuộc sống của người có công, gia đình chính sách. Và chính vì xem đối tượng chính sách như người thân nên người cán bộ đã toàn tâm, toàn ý với công việc. Với chị Nguyễn Dung Ngọc Diễm, nhân viên chính sách người có công phòng LĐ-TB&XH TX.Dĩ An, chị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. Chị đã thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TX.Dĩ An về việc chăm lo ổn định đời sống, nhà ở, việc làm, sức khỏe đối với những gia đình người có công với nước, vì đây là truyền thống, đạo lý của dân tộc ta. Chị đã không ngừng góp phần chăm lo, nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho các đối tượng chính sách. Trong công việc chị luôn kết hợp chặt chẽ với các ban ngành có liên quan, cán bộ LĐ-TB&XH các phường để phối hợp thực hiện.

Với chị Trần Thị Thu, chị cũng tìm được niềm vui trong công việc, những kỷ niệm đáng nhớ khi thực hiện trọng trách chăm lo cho người có công. Chị vui khi mới đây nhất, nhờ sự tác động tích cực của chị, một đối tượng là người hoạt động kháng chiến đã có nhà ở khang trang, ấm cúng. Với chú Nguyễn Văn Tòng, căn nhà là niềm mơ ước bấy lâu. Nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, không có nhà để ở, chú phải ở tạm nhà sau của mẹ vợ ở phường Chánh Phú Hòa (TX.Bến Cát). Để chú được an cư, chị Thu đã tham mưu xã vận động người thân của chú cho đất để xây nhà tình nghĩa cho chú. Khi đã có đất và 80 triệu đồng từ ngân sách tỉnh, bản thân chị đã đi vận động đồng đội của chú hỗ trợ thêm trên 16 triệu đồng để xây dựng căn nhà khang trang hơn. Có được căn nhà chú Tòng mừng vô kể, được trở về quê nhà sinh sống. Còn với chị Thu, niềm vui cũng được nhân đôi khi đã hoàn thành một công việc vô cùng ý nghĩa.

Ơn đền, nghĩa đáp là đạo lý ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Với người làm công tác người có công, họ làm việc vì cái tâm mà không màng danh lợi. Anh Nguyễn Tuấn Đạt, Trưởng ban quản lý mộ, thuộc Ban Quản lý Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh cũng là một người như thế. Anh kể, trước kia gia đình anh kinh doanh ở gần nghĩa trang. Ngày ngày được nghe những bài hát ca ngợi người lính, anh thấy tự hào khi cha ông đã xả thân vì nước. Anh tình nguyện làm công việc thiêng liêng canh giấc ngủ cho các anh hùng liệt sĩ là để tri ân những người đã bảo vệ Tổ quốc.

27-7 hàng năm là dịp để chúng ta đền đáp với những người có công với đất nước. Và chính những người trực tiếp làm công tác chính sách, người có công đã góp phần tô thắm thêm nét đẹp tri ân, truyền thống, đạo lý ngàn đời của dân tộc Việt Nam.

 

 H.THÁI

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên