Phó Thủ tướng Thường trực phát động toàn dân “đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”

Cập nhật: 08-09-2019 | 18:09:57

Sáng 8/9, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức sự kiện đi bộ vận động toàn dân “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em” và lễ ký chương trình phối hợp “Tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học giai đoạn 2019 - 2024”.

Tham dự sự kiện có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ; Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung; ông Umeda Kunio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; đại diện các Bộ, ngành Trung ương và TP Hà Nội.

Đặc biệt, sự kiện diễn ra tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ còn có sự tham dự của 3.000 học sinh lớp 1, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh cùng với một số nghệ sĩ nổi tiếng và đông đảo người dân Hà Nội.

Phát biểu tại cuộc vận động, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia nhấn mạnh, đây là sự kiện có ý nghĩa lớn, thể hiện tình yêu thương và lời cam kết mạnh mẽ của toàn xã hội trong việc bảo vệ sự an toàn sinh mạng và sức khoẻ cho thế hệ tương lai của đất nước, chung tay ngăn chặn và đẩy lùi những nỗi đau do tai nạn giao thông.

Bảo đảm trật tự ATGT được Đảng, Nhà nước ta xác định là một trong những nhiệm vụ cơ bản trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Liên tục từ năm 2012 đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự  ủng hộ của người dân, tai nạn giao thông đã liên tục được kéo giảm cả về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương. Từ gần 12.000 người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm, đến năm 2018, con số này giảm còn hơn 8.200 người. Kết quả này được người dân và bạn bè quốc tế ghi nhận, góp phần xây dựng xã hội Việt Nam ngày càng trật tự, an toàn, thân thiện, văn minh hơn.

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện. Chỉ thị đã tạo sự chuyển biến tích cực, nâng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em (với độ tuổi từ 6 đến 15 tuổi) từ 35% lên 52%.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít trẻ em chưa được đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện tham gia giao thông; vẫn còn nhiều bậc cha mẹ, người lớn chưa ý thức được, thậm chí vẫn cố tình không đội mũ cho con, em mình khi chở các cháu đi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện. Chúng ta vẫn gặp những hình ảnh người lớn đội mũ bảo hiểm nhưng chở theo con em không đội mũ.

Khẳng định Đảng, Nhà nước và toàn xã hội luôn quan tâm và thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo vệ trẻ em, nỗ lực và tạo mọi điều kiện để trẻ em được sống an toàn, lành mạnh, trong đó việc thực hiện đội mũ bảo hiểm cho trẻ em là việc làm cụ thể nhưng vô cùng thiết thực, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị thực hiện tốt việc nâng cao hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trật tự đô thị; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và môi trường thân thiện; đồng thời cung cấp kiến thức và kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, nhất là cho cho học sinh, sinh viên, góp phần hạn chế, đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an ATGT, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông nói chung và tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên nói riêng trong thời gian tới.

Về phần mình, các bậc cha mẹ, người lớn hãy thực hiện nghiêm túc quy định về đội mũ bảo hiểm, đó cũng là một hành xử văn hóa. Đặc biệt, hãy đội mũ bảo hiểm cho trẻ và hướng dẫn trẻ cách đội mũ bảo hiểm cũng như các kỹ năng về bảo đảm ATGT; các thầy cô, giáo viên, người lao động trong các nhà trường thường xuyên trao đổi, hướng dẫn học sinh về kỹ năng bảo đảm ATGT, trong đó có việc đội mũ bảo hiểm; yêu cầu các bậc phụ huynh đội mũ bảo hiểm cho học sinh; mỗi người dân hãy thể hiện trách nhiệm của mình trong việc thực hiện quy định về đội mũ bảo hiểm, xây dựng nét văn hóa trong tham gia giao thông và để bảo đảm ATGT với mọi người, trong đó có thế hệ tương lai của đất nước.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Thường trực cũng căn dặn các cháu học sinh luôn nỗ lực học tập, tìm hiểu, thực hành để nắm vững và tuân thủ các quy định pháp luật về ATGT, xây dựng cho mình những giá trị văn hoá giao thông an toàn làm hành trang đi đến tương lai. Cụ thể, các cháu phải luôn nhớ đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; nhớ đội mũ cho mình và đề nghị ông, bà, cha, mẹ… những người lớn đi cùng phải đội mũ bảo hiểm, chỉ ngồi lên xe khi đã được đội mũ bảo hiểm.  

"Khi đi bộ hay đi xe đạp, các cháu nhớ đi bên tay phải sát lề đường và khi đi ô tô, các cháu nhớ phải thắt dây an toàn cho mình và nhắc mọi người trên xe cùng thắt dây an toàn. Các cháu học sinh lớn có thể chủ động đi lại thì nên tìm hiểu và lựa chọn dịch vụ xe buýt công cộng, vừa an toàn và chống ùn tắc giao thông”, Phó Thủ tướng nhắn nhủ.

Nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2020 trên 80% trẻ em được đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; đồng thời tạo thành thói quen đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trong toàn dân, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức sự kiện đi bộ kêu gọi toàn dân “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”.

Cũng tại sự kiện này đã diễn ra lễ ký chương trình phối hợp “Tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học giai đoạn 2019 - 2024” giữa Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên