Để trăng rằm mãi sáng...

Cập nhật: 21-09-2021 | 09:02:28

Những mùa trăng năm trước, những ngày cận Tết Trung thu, khắp nơi đã được trang hoàng rực rỡ bởi những chiếc đèn lồng sáng lung linh nhiều hình dạng, nhiều sắc màu để đón Hội trăng rằm. Mùa trăng năm nay thật đặc biệt. Vi rút SARS-CoV-2 không chỉ “chiếm” không gian rước đèn, phá cỗ dưới ánh trăng của nhiều trẻ mà còn khiến nhiều em thơ thiếu hơi ấm vòng tay cha mẹ.


Bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao tặng quà cho con em công nhân lao động tại phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát sáng ngày 20-9

Trung thu này vắng mẹ

Hàng năm, cứ mỗi độ Tết Trung thu về, cũng như bao đứa trẻ khác cùng trang lứa, hai chị em Hoàng Thị Thùy Linh (12 tuổi) và Hoàng Ngọc Phúc (3 tuổi) tại khu nhà trọ số 7a/1c, đường Bình Hòa 24, khu phố Đồng An 2, phường Bình Hòa, TP.Thuận An lại háo hức chờ đợi cha mẹ mua sắm đèn lồng, bánh trung thu để đón “tết trẻ em”. Thế nhưng, với 2 em, mùa trăng năm nay mang nhiều nỗi buồn. Vi rút SARS-CoV-2 quái ác đã đẩy gia đình các em rơi vào cảnh ly biệt. Cha của 2 em là anh H.N.S. và mẹ là chị H.T. không may bị nhiễm bệnh Covid-19 phải nhập viện. Lúc đó mẹ của 2 em đang mang thai mới được 7 tháng. Trong thời gian điều trị Covid-19 tại bệnh viện, bệnh tình của chị T. diễn biến ngày càng nguy kịch, các bác sĩ bắt buộc phải mổ lấy con ra sớm để tìm mọi cách cứu sống người mẹ. Thật đau xót, sau một tuần sinh con, chị T. không may qua đời. Chị T. ra đi để lại 3 đứa con thơ cho một mình anh H.N.S. chăm sóc, trong đó có một bé mới được 1 tuần tuổi đang khát sữa, đêm nào cũng gào khóc tìm hơi mẹ.

Có mặt ở vùng “khóa chặt, đông cứng” của TP.Thuận An vào một chiều cuối tuần, chúng tôi được cán bộ khu phố dẫn đến thăm khu trọ nơi gia đình hai chị em Hoàng Thị Thùy Linh đang thuê ở. Căn phòng trọ chật hẹp và im ắng. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, bé Hoàng Thị Thùy Linh không may bị câm điếc bẩm sinh. Bé Hoàng Ngọc Phúc vừa lên 3 còn ngơ ngác, mới biết nói. Em bé vừa chào đời chưa kịp đặt tên, hiện tại đang gửi sang nhà người họ hàng chăm sóc. Vậy là từ mùa trăng rằm năm nay, chị em nhà bé Linh không còn có mẹ trên đời để được mẹ ôm ấp, bú mớm và mua bánh nướng, bánh dẻo, đèn lồng... Biết được hoàn cảnh của 2 em, nhiều người xung quanh khu trọ đã chia sẻ và có những phần quà trao tặng. Các cô chú trong phường cũng đã hỏi thăm, cấp phát lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho gia đình các em.


Đoàn Thanh niên TX.Tân Uyên tặng quà cho thiếu nhi trong khu cách ly nhân dịp Tết Trung thu

Không chỉ riêng trường hợp của chị em Hoàng Thị Thùy Linh, đâu đó ở các vùng “khóa chặt, đông cứng” của tỉnh, vẫn có các hoàn cảnh tương tự. Điển hình như ở vùng tâm dịch phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, tính từ đầu mùa dịch bệnh đến dịp Tết Trung thu này đã có 10 trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ vì dịch bệnh Covid-19. Ông Đặng Thái Học, Phó Chủ tịch UBND phường Khánh Bình, cho biết: “Dịch bệnh nơi này còn nhiều phức tạp. Chính quyền và nhân dân vẫn đang ngày đêm căng sức chống dịch. Tuy nhiên, để không ai bị bỏ lại phía sau, chúng tôi vẫn đang tiếp tục rà soát các trường hợp khó khăn và cả các em nhỏ mồ côi cha mẹ để kịp thời hỗ trợ”.

Sưởi ấm trái tim trẻ thơ

Năm nay, mùa trung thu về đúng lúc cả tỉnh vẫn đang gồng mình chống dịch bệnh Covid-19. Trăng vẫn sáng nhưng không còn nghe rộn ràng tiếng “tùng, ring” của trống lân trong đêm Hội trăng rằm vì nhiều địa phương vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh. Dù dịch bệnh khiến cho cuộc sống người dân gặp khó khăn nhưng trẻ em vẫn háo hức chờ đón chị Hằng, chú Cuội. Để trăng rằm trong các em luôn tròn, cùng với các hoạt động thiết thực chăm lo trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể các cấp, các gia đình ở một số vùng tâm dịch của tỉnh đều có những cách tổ chức Tết Trung thu riêng, phù hợp với tình hình phòng, chống dịch bệnh.

Thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho trẻ em trong dịch bệnh, theo yêu cầu của UBND tỉnh, Sở Y tế đã gửi công văn đến Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị, thành phố lập danh sách nhóm đối tượng theo cấp học, độ tuổi... để sẵn sàng triển khai nhanh khi kế hoạch tiêm được Bộ Y tế thông qua. Uớc tính tỉnh sẽ có khoảng 500.000 người trong độ tuổi 12 - 17 tuổi được tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Chùa Bồ Đề Đạo Tràng thuộc “vùng đỏ đậm đặc” phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An. Nơi đây đang nuôi dưỡng gần 50 trẻ em mồ côi và người già không nơi nương tựa. Những năm trước, nhà chùa phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh bày biện mâm cỗ cúng rằm, tổ chức vui chơi, phát quà cho thiếu nhi rất linh đình. Tuy nhiên, năm nay dịch bệnh nguy hiểm, mọi hoạt động của nhà chùa đều gác lại để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh. “Nhằm tạo không khí vui tươi trong ngày hội trăng rằm, các em mồ côi trong chùa đã tự tay trổ tài làm những chiếc bánh trung thu bằng nhân chay như đậu xanh, khoai môn, sữa dừa… Dù những chiếc bánh thủ công sẽ không được đẹp mắt như ở bên ngoài bày bán, nhưng nó đem lại sự gắn kết tình yêu thương và niềm thích thú của các em nhỏ”, ni sư Từ Thảo, trụ trì chùa Bồ Đề Đạo Tràng chia sẻ.

Thấu hiểu nỗi niềm của những em thiếu nhi trong dịp Tết Trung thu, đặc biệt là những em không may mắn bị dương tính với vi rút SARS-CoV-2, đang ở trong các khu cách ly tập trung để điều trị, nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân đã có những phần quà ý nghĩa gửi đến các em. Mới đây, các bạn đoàn viên thanh niên phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ địa phương chuẩn bị 1.500 suất quà gửi tặng các bé đang ở khu cách ly tập trung tại trường Tiểu học Thạnh Phước và các khu nhà trọ trên địa bàn phường. Mỗi suất quà, gồm: Bánh, sữa, đèn lồng hoặc đèn ông sao, trị giá 25.000 đồng mỗi suất. Chị Trần Trương Thanh Nhã, Bí thư Phường đoàn Thạnh Phước, cho biết: “Vì tình hình dịch bệnh, chúng tôi huy động các bạn đoàn viên thanh niên phường chặt tre làm đèn ông sao gửi tặng các em thiếu nhi. Chúng tôi mặc quần áo bảo hộ và phân chia nhau địa bàn để đi phát quà, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh”.

Tại TP.Thủ Dầu Một, mặc dù đã được nới lỏng giãn cách nhưng phần lớn người dân chỉ tổ chức Tết Trung thu cho con em tại nhà. Để chung vui ngày Tết Trung thu cùng các em, trong các xóm trọ, một số thanh niên công nhân đã tận dụng những vỏ lon bia, bìa giấy carton, những chiếc ống hút bằng nhựa hay những túi nilon để kết thành chiếc đèn lồng, đèn ông sao trao tặng cho các em. Bé Nguyễn Cao Kỳ (5 tuổi) ở khu nhà trọ số 373/3, đường Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, cũng rất vui mừng khi có đèn lồng “handmade” do các cô chú hàng xóm tặng. Bé Kỳ có hoàn cảnh rất đặc biệt, bố mẹ ly dị khi bé được vài tháng tuổi. Bé ở với ông bà ngoại từ khi còn nhỏ, vui chơi ngoan hiền khiến ai cũng thương mến.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, công nhân lao động thuê trọ ở đây cho biết, do dịch bệnh nên anh chị em xóm trọ chỉ mua bánh trái và tự tay làm đồ chơi cho trẻ em ở đây vui chơi. “Năm nay xóm không tổ chức tụ tập làm cỗ để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh nhưng không khí trung thu vẫn rộn ràng. Hy vọng dịch bệnh chóng qua để các em được đi học và vui chơi như trước kia”.

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên