"Lá chắn" nơi cửa ngõ

Cập nhật: 17-09-2021 | 09:12:56

Có mặt tại chốt kiểm soát cầu Vĩnh Bình (phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An) vào một ngày giữa tháng 9, P.V phần nào hiểu được những vất vả, khó khăn của lực lượng tại đây. Họ đã tạo thành “lá chắn” vững chắc tại tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh (PCDB). Kể từ ngày TP.Thuận An lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại cầu Vĩnh Bình, hơn 30 thành viên thuộc lực lượng công an, quân sự, y tế, tình nguyện viên… không quản ngại khó khăn cùng phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát phương tiện, người ra vào Bình Dương nhằm góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

“Lá chắn” tại cửa ngõ

Trong cái nắng nóng hầm hập, từng đoàn xe nối đuôi nhau lưu thông qua chốt kiểm soát cầu Vĩnh Bình. Giữa dòng xe nườm nượp ấy, lực lượng đứng chốt căng mắt quan sát từng phương tiện để thực hiện các biện pháp PCDB. Tranh thủ lúc dòng xe thưa dần, đại úy Võ Minh Quân, chốt trưởng chốt kiểm soát cầu Vĩnh Bình vội vã vào lều dã chiến để uống nước.

Lau vội những giọt mồ hôi trên trán, đại úy Quân cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, Ban chỉ đạo PCDB TP.Thuận An đã quyết định thành lập nhiều chốt kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm, cửa ngõ nhằm kiểm soát phương tiện, người ra vào địa phương. Trong đó, chốt kiểm soát cầu Vĩnh Bình có 32 đồng chí thuộc các lực lượng công an, quân sự, y tế, đoàn viên… được chia làm 4 ca, liên tục bám chốt 24/24 giờ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng trực chốt luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ Thành ủy, UBND thành phố và lãnh đạo Công an thành phố về vật chất lẫn tinh thần. Song song đó, UBND phường Vĩnh Phú còn hỗ trợ cơm nước, giúp lực lượng trực chốt an tâm thực hiện nhiệm vụ”.


Lực lượng trực chốt kiểm soát cầu Vĩnh Bình kiểm tra phương tiện lưu thông qua chốt

Theo đại úy Quân, vì chốt kiểm soát nằm trên Quốc lộ 13 và có vị trí giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh nên lưu lượng người và phương tiện lưu thông rất lớn, khiến công tác kiểm soát tại đây rất vất vả. Do vậy, các đồng chí tham gia trực chốt phải tập trung cao độ và luôn nhắc nhở nhau vừa bảo đảm tốt trật tự an toàn giao thông, vừa kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện đi qua chốt. Nhờ có sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa các thành viên mà chốt kiểm soát cầu Vĩnh Bình đã và đang làm tốt công tác kiểm soát người và phương tiện ra vào địa phương, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh từ xa.

Không những thế, nhờ sợ tập trung, nhạy bén mà lực lượng trực chốt còn kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến phòng, chống tội phạm. Điển hình vào ngày 15-8, ca trực phát hiện xe ô tô loại 5 chỗ do Lê Quốc Bảo (SN 1986, ngụ TP.Hồ Chí Minh) mặc trang phục Cảnh sát nhân dân, đeo quân hàm trung tá (không có số hiệu) chở theo một phụ nữ lưu thông theo hướng từ TP.Hồ Chí Minh đến Bình Dương nên yêu cầu kiểm tra. Qua kiểm tra, Bảo không xuất trình được giấy chứng minh Công an nhân dân, cả hai người không có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 nên được mời về trụ sở Công an phường Vĩnh Phú làm việc. Tại cơ quan công an, Bảo đã thừa nhận hành vi giả công an để “thông chốt” kiểm soát.

Cùng nhau vượt qua dịch bệnh

Đã hơn 2 tháng kể từ khi bùng phát dịch bệnh đến nay, các lực lượng tham gia trực chốt vẫn luân phiên nhau thực hiện nhiệm vụ của mình. Lực lượng công an, quân sự có nhiệm vụ hướng dẫn, điều tiết, kiểm tra phương tiện giao thông để thực hiện các biện pháp PCDB. Lực lượng tình nguyện viên thì phối hợp hướng dẫn người dân khai báo y tế; kiểm tra điều kiện lưu thông… Mỗi người mỗi việc, lúc nào cũng tất bật, khẩn trương nhưng cũng rất thận trọng, chặt chẽ và đúng quy trình.


Trong cơn mưa nặng hạt, cán bộ, chiến sĩ chốt kiểm soát cầu Vĩnh Bình vẫn miệt mài với nhiệm vụ nhằm phòng, chống dịch bệnh

Sau hơn 1 giờ tham gia điều tiết giao thông, thiếu tá Cam Đình Quý, thành viên chốt kiểm soát cầu Vĩnh Bình tranh thủ vào lều dã chiến ăn cơm. Như nhiều cán bộ chiến sĩ khác, thiếu tá Quý không về nhà trong nhiều tháng liền vì thực hiện nhiệm vụ PCDB cũng như để bảo đảm an toàn cho gia đình, cộng đồng. Theo thiếu tá Quý, vì vợ là viên chức làm việc tại UBND TP.Thủ Dầu Một và cũng đang tham gia PCDB nên hai vợ chồng phải gửi con cho ông bà nội chăm sóc. Mặc dù rất nhớ nhà nhưng với trách nhiệm của một người lính thì bất cứ khó khăn, vất vả nào rồi cũng sẽ vượt qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Nhà nước và nhân dân giao phó.

Tranh thủ lúc nghỉ giữa ca, anh Hoàng Quốc Việt, thành viên chốt kiểm soát, gọi điện cho mẹ ở quê nhà Quảng Trị để hỏi thăm sức khỏe và tình hình mưa bão. Anh Việt là một trong 500 học viên của Học viện Cảnh sát nhân dân (TP.Hà Nội) được tăng cường về Bình Dương để tham gia PCDB từ ngày 6-9. Anh Việt cho biết khi nhà trường phát động học viên vào các tỉnh, thành phía Nam PCDB, anh cùng các bạn hăng hái đăng ký tham gia. Theo anh, đây là dịp tốt để rèn luyện bản thân và góp một phần công sức vào nhiệm vụ PCDB.

Bản thân anh Việt sống và làm việc nhiều năm liền tại TP.Hà Nội nên khi vào miền Nam rất bất ngờ trước sự “đỏng đảnh” của thời tiết nơi đây. Hơn một tuần qua, anh đã quen với những đợt nắng rát da hay những cơn mưa nặng hạt bất chợt. Với sức trẻ và bản lĩnh của người lính, những khó khăn trên không thể làm khó anh Việt cũng như các học viên khác đang đứng chốt tại đây.

Cùng ca trực với anh Việt còn có hai anh em sinh đôi Nguyễn Hoàng Phúc và Nguyễn Hoàng Lộc (22 tuổi, ngụ KP.Đông, phường Vĩnh Phú) đã làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát gần 2 tháng, cũng bằng thời gian họ tham gia lực lượng dân phòng phường Vĩnh Phú. Hiện họ là sinh viên năm 3 của một trường đại học ở TP.Hồ Chí Minh. Lộc cho biết: “Vì dịch bệnh diễn phức tạp nên nhà trường không tổ chức giảng dạy trực tiếp mà chỉ học trực tuyến, thời gian rảnh tương đối nhiều. Khi hay tin Công an phường Vĩnh Phú tuyển lực lượng dân phòng, hai anh em mạnh dạn đăng ký tham gia với mong muốn góp chút sức trẻ vào công tác PCDB tại địa phương. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình từ cán bộ chiến sĩ, qua đó giúp chúng tôi tự tin hơn khi tham gia phối hợp xử lý các tình huống tại chốt kiểm soát”.

Hỏi về việc học khi đang làm nhiệm vụ, Phúc và Lộc cho biết khi đến giờ học trực tuyến thì các cán bộ chiến sĩ tại chốt sẵn sàng trực thay. Hết giờ học, họ quay về với nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng trực chốt kiểm soát. Mặc dù công việc có vất vả nhưng được chung sức đẩy lùi dịch bệnh vừa là niềm vui cũng như trách nhiệm của một công nhân.

Khi chúng tôi rời chốt kiểm soát cầu Vĩnh Bình để trở về tổ ấm của mình thì đường phố đã lên đèn và mưa bắt đầu nặng hạt. Dưới ánh sáng của đèn đường, các cán bộ chiến sĩ và lực lượng hỗ trợ mặc vội áo mưa để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ với mong muốn Bình Dương sớm vượt qua dịch bệnh để mọi người, mọi nhà trở về với nhịp sống thường ngày trong trạng thái “bình thường mới”.

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đoàn công tác vừa có chuyến thăm và động viên lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát cầu Vĩnh Bình, TP.Thuận An. Tại đây, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng biểu dương tinh thần chủ động trong công tác PCDB, góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bình Dương; đồng thời yêu cầu lực lượng làm việc tại chốt tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện lưu thông giữa các địa bàn giáp ranh; xử lý nghiêm các trường hợp ra đường không đúng quy định, không để xảy ra các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh trật tự. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ chiến sĩ cần chú ý phòng dịch cho chính bản thân; tuyên truyền, hướng dẫn để người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm với cộng đồng, thực hiện nghiêm những quy định của ngành y tế trong công tác PCDB.

Quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng đề nghị công an địa phương tính toán việc triển khai kết nối với hệ thống camera để quét mã QR nhằm tránh lây lan dịch bệnh trong quá trình kiểm soát phương tiện qua lại chốt kiểm soát.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên