Tết sớm ở Trường Sa thân yêu

Cập nhật: 11-01-2018 | 08:12:04

Tết Nguyên Đán Mậu Tuất đang đến gần, từ Quân cảng Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), 4 chuyến tàu xuất bến vượt biển chở nhu yếu phẩm và quà tết hướng về Trường Sa. Đây không chỉ là chuyến tàu chở hậu cần đến cho đồng bào, chiến sĩ vùng biên ải vui xuân, mà còn là những chuyến tàu ngập tràn tình yêu của nhân dân cả nước đối với các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển đảo của Tổ quốc.

 Đại tá Nguyễn Hưng, Phó Lữ đoàn trưởng 146, trưởng đoàn công tác chuẩn bị bày mâm ngủ quả

 Mang quà tết ra đảo

Những ngày đầu tháng 1-2018, tiết trời Khánh Hòa rất đẹp, thuận lợi cho tàu thuyền đi biển. Trên cầu cảng Cam Ranh, những chiếc ô tô tải nối đuôi nhau tập kết hàng hóa. Những chàng lính trẻ hối hả vận chuyển hàng lên boong tàu, trong số hàng, chúng tôi nhận thấy có những chậu quất được nâng niu đưa lên tàu. Để bảo đảm các chậu quất này không bị hư hỏng trước khi ra đảo, thuyền trưởng phân công cho các chiến sĩ thay nhau tưới nước chăm sóc cây. Cùng với chậu quất còn có nhiều loại rau, củ quả... để các đơn vị sửa soạn mâm cỗ ngày tết. Có thể nói quà tết năm nay mang hương vị của mọi miền đất nước, giúp các cán bộ chiến sĩ cảm nhận được không khí tết nơi đầu sóng ngọn gió.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đức Vượng, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân cho biết: “Tất cả hàng tết gửi tặng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo được những người từ đất liền chuẩn bị rất chu đáo. Các mặt hàng gửi ra đảo đều có hương vị tết cổ truyền của dân tộc, thể hiện sự quan tâm của đồng bào cả nước với Trường Sa, là nguồn động viên to lớn giúp cán bộ, chiến sĩ vượt qua khó khăn, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió, yên tâm giữ vững chủ quyền biển đảo”.

Khi 4 con tàu đã đầy hàng cũng là lúc những chiến sĩ hành quân lên tàu nhận nhiệm vụ ngoài hải đảo. Nổi bật trong đó là những chiến sĩ trẻ mười tám đôi mươi, tràn đầy sức trẻ và nhiệt huyết. Cả quân cảng rợp màu áo lính biển. Buổi lễ tiễn đoàn công tác ra thăm, tặng quà và chúc tết cho quân và dân huyện đảo Trường Sa diễn ra trong không khí trang nghiêm, xúc động. Sau 3 hồi còi kéo dài, các tàu 561, 571, 996 và 490 dũng mãnh rẽ những con sóng bạc đầu “chở tết” ra vùng biên cương hải đảo của Tổ quốc.

Tết sớm ở đảo chìm

Sau 3 ngày vượt biển, tàu 996 đã đến đảo Đá Lớn A. Tại đây, cán bộ, chiến sĩ trên đảo đón đoàn trong niềm hân hoan, phấn khởi. Khi tàu cập bến, nhiều phần quà từ đất liền gửi ra cũng nhanh chóng được chuyển lên đảo. Thượng úy Đinh Văn Thành, Phó chỉ huy đảo, cùng các chiến sĩ chuẩn bị mâm cỗ và trang trí cho chậu quất vừa mới từ đất liền được đưa lên đảo. Mặc dù đây là lần thứ hai ra đảo thực hiện nhiệm vụ nhưng đối với anh Thành, đón tết sớm ở đảo chìm vẫn có nhiều cảm xúc.

 Cây quất là một phần không thể thiếu trong ngày tết sớm ở Trường Sa

Rời đảo Đá Lớn A, đoàn công tác tiếp tục đến thăm, tặng quà và chúc tết cán bộ chiến đảo Đá Lớn C. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, các thành viên trong đoàn cùng các chiến sĩ trên đảo hối hả bắt đầu bày mâm cỗ. Các loại trái cây gửi ra từ đất liền được các chiến sĩ khéo léo bày biện thành mâm ngũ quả với đủ 5 loại trái cây của 3 miền đất nước. Chậu quất được chỉ huy đảo cùng chiến sĩ tỉ mỉ trang trí rất bắt mắt. Chỉ trong ít phút, mâm cỗ đón tết mang hương vị của đất liền đã được chuẩn bị xong.

Hơn 19 giờ, cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Lớn C tập trung tại hội trường trên đảo đón Tết Mậu Tuất năm 2018. Chiến sĩ đảo mở đầu buổi giao lưu văn nghệ bằng liên khúc “Hát mãi khúc quân hành ca” và “Khúc quân ca Trường Sa”. Thượng úy Lê Đình Vũ, Chính trị viên đảo Đá Lớn C chia sẻ: “Khi nhận được thông báo đoàn công tác đến đảo cùng chiến sĩ trên đảo đón tết sớm, chúng tôi rất vui mừng. Ban chỉ huy đảo nhanh chóng huy động anh em có năng khiếu văn nghệ tập dượt để phục vụ cho buổi giao lưu”. Những bài hát về quê hương biển đảo và mùa xuân được chiến sĩ và thành viên trong đoàn biểu diễn trong không khí ngập tràn niềm vui, ấm tình đồng đội. Chiến sĩ Tâu Xá Hà (quê Ninh Thuận) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đón tết xa nhà. Tuy không được đón tết cùng gia đình, nhưng tôi lại có một cái tết ở đảo thật ý nghĩa và thiêng liêng. Mong mọi người trong đất liền an tâm vui xuân, đón tết. Tôi cùng đồng đội sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn biển, đảo quê hương”.

Được cùng các anh đón tết ở Trường Sa, chúng tôi mới hiểu được không khí ấm nồng tình đồng đội lẫn trong cái kiêu hãnh của người lính hải quân nơi đầu sóng ngọn gió ngày đêm chắc tay súng giữ bình yên cho biển đảo quê hương.

 Tự hào là người lính biển

 Trên 4 chuyến tàu chở theo cán bộ, chiến sĩ ra đảo làm nhiệm vụ gìn giữ chủ quyền biển đảo quê hương, ngoài những sĩ quan dày dạn sương gió còn các chiến sĩ trẻ chuẩn bị đón cái tết đầu tiên trên đảo, họ đều bùi ngùi xúc động. Niềm vui, sự vinh dự và tự hào ấy thể hiện rạng ngời trên từng khuôn mặt. Chiến sĩ Võ Thanh Thịnh (19 tuổi, quê Ninh Thuận) xúc động: “Em chỉ biết đến Trường Sa qua báo đài nên rất muốn được một lần đến đây. Ngày em nhận được thông báo nhận nhiệm vụ trên đảo Đá Lớn, em rất vinh dự và vui mừng vì được góp một phần công sức nhỏ bé vào việc bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương Tổ quốc”. Thịnh cũng cho biết chưa lần nào đón tết xa nhà nên cũng có phần nhớ gia đình, nhưng khi ra đảo, Thịnh đón xuân cùng với đồng đội, ấm cúng không kém ở đất liền.

Cũng như Thịnh, chiến sĩ Hồ Xuân Hậu (19 tuổi, quê Bình Thuận) là con trai đầu trong gia đình có truyền thống đi biển đánh bắt cá. Hậu tâm sự: “Mặc dù em rất thích đi biển nhưng gia đình không cho đi vì sợ em khổ cực. Đến khi nhận nhiệm vụ ra Trường Sa, em rất vui sướng vì đã thỏa ước nguyện đi biển, nhất là được đặt chân lên vùng biên hải của đất nước. Biết được tin em làm lính hải quân, ba mẹ vừa tự hào và vừa lo. Tự hào vì có con trai là lính hải quân, còn lo lắng vì sợ em gặp khó khăn về vật chất và nỗi nhớ xa quê. Nhưng em sẽ quyết tâm vượt qua mọi khó khăn cùng đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Hậu khoe với chúng tôi, trước khi lên tàu nhận nhiệm vụ, Hậu đã tranh thủ học đàn ghi-ta từ các đồng đội. Sau hơn 3 tháng hăng say tập luyện, Hậu đã có thể đàn được nhiều bài hát về biển đảo và ngày tết để lên đảo góp vui cùng đồng đội vào những ngày xuân đến.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên