Tăng cường kiểm soát vận chuyển lợn từ Bắc vào Nam

Cập nhật: 04-03-2019 | 16:47:54

(BDO) Sáng 4-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo cuộc họp trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế dịch tả lợn châu Phi. Tại điểm cầu Bình Dương, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị (ảnh).

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường, nhận định: dịch tả lợn châu Phi là bệnh dịch rất nguy hiểm cho ngành chăn nuôi lợn. Bởi, virus gây bệnh lan truyền rất nhanh bằng nhiều con đường, nhiều hình thức và đã xâm nhập vào đàn lợn có tỷ lệ chết rất cao, thậm chí 100%. Trên thế giới chưa tìm ra vacxin phòng, chống. Nếu không khống chế được thì tổn hại về kinh tế sẽ rất lớn. Đến nay, dịch đã xảy ra tại 7 tỉnh, thành phố là Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương. Tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là 4.231 con, với trọng lượng tiêu hủy hơn 297 tấn. Tuy nhiên, việc ngăn chặn dịch lan rộng chưa thực sự hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu thực hiện ngay Chỉ thị 04, giao kinh phí cho địa phương thực hiện việc chống dịch và lãnh đạo tỉnh, thành phải chịu trách nhiệm trong vấn đề này. Đặc biệt, vừa tuyên truyền, vừa yêu cầu người chăn nuôi thực hiện 5 không là: không giấu dịch; không mua bán; không giết mổ, mua bán lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý làm cám cho lợn. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới, tăng cường kiểm soát vận chuyển lợn đường dài từ Bắc vào Nam, đặc biệt là các địa phương đang có dịch bệnh, quyết liệt không để dịch lây lan.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên