Tiếp tục kiểm soát tốt dịch COVID-19, sớm đưa học sinh đi học trở lại

Cập nhật: 21-02-2020 | 15:34:04

Phun thuốc khử khuẩn kết hợp dọn dẹp, vệ sinh lớp học tại Hà Nội để phòng dịch COVID-19. (Nguồn: TTXVN)

Tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, sớm đưa học sinh quay trở lại trường học là nội dung được Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona gây ra (COVID-19) tập trung thảo luận tại cuộc họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch vào sáng 21/2, tại Trụ sở Chính phủ.

Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho biết đến thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt tình hình; thực hiện kịp thời, chủ động công tác phòng, chống dịch.

Từ ngày 13/2 đến nay, Việt Nam không ghi nhận các trường hợp mắc mới; đặc biệt, các cơ sở y tế cấp huyện, cấp tỉnh, cấp Trung ương của Việt Nam đều có khả năng chữa khỏi cho những người bị nhiễm COVID-19.

Cụ thể, đến nay, Việt Nam có 15 trường hợp mắc COVID-19 được chữa khỏi. Bệnh nhân Việt kiều Mỹ 73 tuổi đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh đã cho kết quả xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19 liên tục từ ngày 12/2 đến ngày 17/2 và dự kiến chiều 21/2 được xuất viện.

Ngoài ra, Việt Nam còn 28 ca nghi nhiễm; 5.649 người tiếp xúc gần với người nghi nhiễm COVID-19 và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly, theo dõi sức khỏe chặt chẽ, đảm bảo không lây nhiễm trong cộng đồng.

Trên thế giới, tính đến 11 giờ 20 phút ngày 21/2, thế giới ghi nhận 76.727 ca nhiễm COVID-19, số người tử vong là 2.247, số người hồi phục là 18.453 người tại 29 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Riêng Trung Quốc có 75.465 ca nhiễm COVID-19, ghi nhận 2.236 người tử vong, 5.248 trường hợp nghi nhiễm.

Thông tin về tình hình học sinh đi học tại các nước trên thế giới, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cho biết hiện nay, một số quốc gia và vùng lãnh thổ thực hiện các biện pháp nhằm tránh tụ tập đông người, đảm bảo sức khỏe học sinh.

Điển hình, Đài Loan (Trung Quốc) lùi ngày khai giảng học kỳ 2 hai tuần đến ngày 25/2; người lao động có con dưới 12 tuổi có thể xin nghỉ không lương chăm sóc con; Hong Kong (Trung Quốc) kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của các trường tới ngày 1/3.

Hàn Quốc tổ chức đi học nhưng cho phép rút ngắn 10% số ngày học theo quy định, tùy theo tình hình thực tế; đồng thời khuyến khích học trực tuyến; học sinh nước ngoài ở nhà 14 ngày trước khi đến trường.

Trong khi đó, Mông Cổ yêu cầu đóng cửa tất cả các trường đại học, cơ sở đào tạo trường mầm non từ 27/1 đến 2/3.

Một số trường tư ở Vientiane (Lào) gần biên giới Trung Quốc cho học sinh nghỉ học, các trường còn lại tổ chức cho học sinh đi học bình thường.

Thứ trưởng Tô Anh Dũng cho biết một số nước cho học sinh đi học bình thường như Malaysia, Nhật Bản, Singapore… đã tăng cường các biện pháp y tế trong trường học, khuyến cáo học sinh không đeo khẩu trang khi đến lớp.

Malaysia kiểm tra thân nhiệt khi học sinh đi học trở lại; đối với học sinh đi du lịch Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ được nghỉ học 14 ngày theo dõi y tế và cần có giấy xác nhận sức khỏe trước khi đi học trở lại.

Nhật Bản khuyến khích các trường, lớp làm vệ sinh hàng ngày.

Tương tự, Singapore tăng cường các biện pháp phòng dịch như diệt khuẩn hàng ngày tại các khu vui chơi, phòng học; bỏ các tiết học cần giao tiếp nhiều, tập trung đông người; trong các phòng sinh hoạt chung mở cửa thông thoáng; khách đến được kiểm tra y tế; học sinh về từ Trung Quốc phải cách ly 14 ngày...

Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết các trường học chỉ cho học sinh đến trường nếu đảm bảo an toàn và phụ huynh học sinh yên tâm. Theo quy định, các tỉnh có dịch mới nghỉ học nhưng do vấn đề tâm lý xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương xem xét tiếp tục cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học đến hết tháng 2/2020.

Nhấn mạnh việc nghỉ học dài ngày gây khó khăn cho chương trình dạy và học trong năm học 2019-2020, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết sẽ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn học sinh đi học an toàn như các nước trên thế giới.

Liên quan đến đề nghị tiếp tục cho học sinh nghỉ học của Thành phố Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết dự kiến ngày 22/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành liên quan có chương trình làm việc trực tiếp với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội thống nhất nội dung, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Vấn đề đường bay của Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn khẳng định không có việc “Việt Nam cấm bay sang một số nước như Hàn Quốc và Nhật Bản” như thông tin đăng tải trên mạng xã hội trong thời gian qua.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh thực hiện công tác phòng, chống dịch, lĩnh vực hàng không nói riêng, ngành giao thông vận tải nói chung đã và đang tập trung kiểm soát người ra vào, đảm bảo an toàn về sức khỏe cho hành khách khi di chuyển và thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Cũng tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo thảo luận và thống nhất một số nội dung liên quan đến công tác tiếp nhận lao động nước ngoài quay trở lại Việt Nam làm việc; công tác kiểm soát đường biên giới, kiểm soát xuất nhập cảnh; tổ chức sàng lọc, theo dõi giám sát sức khỏe, cách ly y tế…; truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu đúng, chính xác về dịch bệnh, an tâm đưa học sinh quay trở lại trường học; tuyên truyền về du lịch an toàn, y tế an toàn; qua đó góp phần quan trọng trong nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tiếp theo./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên