Tổ chức lễ tưởng niệm 58 năm ngày “Phú Lợi căm thù”

Cập nhật: 01-12-2016 | 15:03:40

(BDO) Sáng 1–12, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh Bình Dương đã tổ chức Lễ tưởng niệm 58 năm ngày “Phú Lợi căm thù” (1.12.1958-1.12.2016) tại khu di tích nhà tù Phú Lợi. Đến dự lễ tưởng niệm có ông Đặng Minh Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố cùng đông đảo chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày và học sinh, sinh viên.

Nhà tù Phú Lợi do đế quốc Mỹ và chế độ Ngô Đình Diệm dựng lên năm 1957 để giam cầm các chiến sĩ cách mạng và những người yêu nước lúc bấy giờ. Mặc dù chỉ tồn tại 8 năm (1957-1964) nhưng nơi đây thực chất là một “địa ngục trần gian” của người dân yêu nước và chiến sĩ cách mạng bị giam cầm. Đến cuối năm 1958, ở đây có khoảng 6.000 tù nhân, trong đó có 1.000 tù nhân nữ.

Vào những ngày cuối tháng 11 và đầu tháng 12-1958 đã xảy ra một sự kiện đau thương đó là chính quyền Mỹ-ngụy bỏ thuốc độc vào khẩu phần ăn của các tù nhân khiến hàng ngàn người trúng độc, nhiều người tử vong. Vụ việc lan truyền rộng khắp, gây nên làn sóng căm phẫn không chỉ trong nước mà cả thế giới, làm dấy lên phong trào đấu tranh của nhân dân Việt Nam giành độc lập tự do cho dân tộc. Trước làn sóng dư luận mạnh mẽ của nhân dân trong và ngoài nước, nhà tù Phú Lợi buộc phải giải tán vào năm 1964.

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao kỷ niệm chương chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (Ảnh: Quốc Chiến)

Nhà tù Phú Lợi không chỉ là một chứng tích tố cáo tội ác của chiến tranh xâm lược thực dân kiểu mới của đế quốc Mỹ với những thủ đoạn thâm độc, xảo quyệt, tàn bạo… mà nơi đây còn trở thành trường học cách mạng, nơi rèn luyện ý chí cách mạng của những chiến sĩ cách mạng bị giam cầm, đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc ta.

Với ý nghĩa đó, ngày 10-7-1980, nhà tù Phú Lợi được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. Hiện nay, mỗi năm di tích nhà tù Phú Lợi đón hàng ngàn lượt khách tham quan, tổ chức các đợt hội trại truyền thống về nguồn tìm hiểu lịch sử dân tộc.

Tham quan di tích lịch sử Nhà tù Phú Lợi (Ảnh: Quốc Chiến)

Dịp này, Ban tổ chức đã trao tặng kỷ niệm chương chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày của Thủ tướng Chính phủ cho 11 chiến sĩ cách mạng nhà tù Phú Lợi.

Để phát huy giá trị to lớn của nhà tù Phú Lợi, tỉnh luôn quan tâm đầu tư trùng tu, tôn tạo để nhà tù Phú Lợi luôn là địa chỉ phát huy những giá trị lịch sử cách mạng tuyên truyền giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Hồng Phương 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên