Xây dựng môi trường không khói thuốc lá

Cập nhật: 17-01-2017 | 08:29:46

 Xây dựng môi trường không khói thuốc lá là một phong trào được Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá (BCĐ PCTHTL) tỉnh phát động trong nhiều năm qua. Bước đầu, phong trào đã phát huy hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ hút thuốc trong các tầng lớp nhân dân…

 Thực trạng

Ông Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thành viên BCĐ PCTHTL tỉnh cho biết, thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh tật và tử vong. Khói thuốc lá chứa rất nhiều chất độc hại nguy hiểm cho người hút và cả những người thường xuyên hít phải khói thuốc lá. Việt Nam chúng ta đang phải đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng của các bệnh không lây nhiễm, trong đó sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây các bệnh ung thư phổi, tim mạch… Thuốc lá không chỉ là nguyên nhân của bệnh tật, mà còn là nguyên nhân gây thiệt hại nặng nề nền kinh tế, xã hội. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong/ năm vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Dự báo đến năm 2030, con số này có thể tăng lên 70.000 người/năm. Việt Nam nằm trong nhóm 15 quốc gia có số lượng người sử dụng thuốc lá cao hàng đầu thế giới. Trong số 4 nguyên nhân gây tử vong cao tại Việt Nam, thì nguyên nhân liên quan đến thuốc lá đứng hàng thứ 2 sau HIV, tiếp theo là rượu và giao thông.

Đông đảo sinh viên tham dự lễ phát động “Môi trường trường học và cơ sở y tế không khói thuốc lá” năm 2016

Từ thực trạng trên, để giảm thiểu tác hại của việc sử dụng thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế, xã hội và môi trường, ngày 18-6-2012, Quốc hội đã thông qua Luật PCTHTL (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5-2013). Luật quy định các biện pháp nhằm giảm nhu cầu sử dụng, các biện pháp kiểm soát nguồn cung cấp thuốc lá và các điều kiện bảo đảm để PCTHTL. Tại Bình Dương, trong thời gian qua, số người sử dụng thuốc lá trên địa bàn tỉnh còn khá phổ biến trong mọi tầng lớp nhân dân. Trong đó, học sinh, sinh viên nam giới hút thuốc lá trước 20 tuổi chiếm tỷ lệ cao 17%. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đối với sức khỏe và tổn thất về kinh tế của mỗi gia đình và toàn xã hội. “Nguyên nhân về thực trạng trên có nhiều, song có thể thấy rõ tỷ lệ người dân hiểu biết về tác hại của thuốc lá còn thấp. Chính vì thế đã dẫn đến tình trạng sử dụng thuốc lá, thuốc lào tràn lan ở nhà, ở nơi đông người hay trong lúc hội họp. Mặt khác, dù đã có quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng, cơ quan công sở… nhưng không có các chế tài xử phạt kèm theo nên cũng không làm người sử dụng thuốc lá băn khoăn gì khi hút thuốc. Thực tế cũng cho thấy, những đơn vị quản lý nơi công cộng như bến xe, bệnh viện, công viên… dù có phát hiện nhắc nhở người hút thuốc lá nhưng không thể xử phạt hoặc có các biện pháp chế tài người hút thuốc do chúng ta chưa phân công, phân nhiệm và ai sẽ là người thực hiện xử phạt”, ông Tân chia sẻ.

Xây dựng môi trường không khói thuốc lá

Thực hiện Luật PCTHTL và nhằm giảm tác hại của khói thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe con người, trong thời gian qua, BCĐ PCTHTL tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động PCTHTL trên địa bàn tỉnh. Từ đó, công tác PCTHTL đã đi vào chiều sâu và có chuyển biến tích cực. Trong quá trình thực hiện, BCĐ PCTHTL tỉnh đã chú trọng đến công tác đào tạo tập huấn. Cụ thể, BCĐ đã phối hợp với Quỹ PCTHTL Bộ Y tế cử cán bộ tham dự các lớp đào tạo, tập huấn lực lượng nòng cốt về tư vấn và điều trị cai nghiện thuốc lá. Song song đó, BCĐ đã phối hợp với công đoàn ngành y tế ký cam kết thực hiện PCTHTL trong đội ngũ nhân viên ngành y tế; đồng thời chỉ đạo các đơn vị bệnh viện, trung tâm y tế trực thuộc thực hiện nghiêm các địa điểm cấm hút thuốc lá và nhân viên y tế phải làm gương trong công tác PCTHTL.

Bên cạnh đó, công tác truyền thông cũng được quan tâm. Ngành y tế đã triển khai Luật PCTHTL đến 100% đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh. Đây là những đơn vị làm mẫu, đi đầu trong công tác PCTHTL. Các đơn vị y tế hưởng ứng rất mạnh, với 100% đơn vị thực hiện treo bảng cấm hút thuốc lá và các quy định xử phạt tại tất cả các khoa phòng, nơi công cộng trong cơ sở y tế. Toàn bộ nhân viên y tế thực hiện cam kết với BCĐ cơ sở về việc không hút thuốc lá. Điều này cũng được đưa vào tiêu chí xét đánh giá phân loại cán bộ công chức, viên chức tại đơn vị. Hưởng ứng phong trào “Xây dựng môi trường trường học và cơ sở y tế không khói thuốc lá”, các cơ sở y tế đều thực hiện cơ sở y tế không khói thuốc lá. Nhân viên y tế có nhiệm vụ nhắc nhở người bệnh và thân nhân không hút thuốc trong cơ sở y tế và chịu trách nhiệm liên đới nếu để bệnh nhân hút thuốc trong khoa, phòng, khu vực do nhân viên y tế đó phụ trách.

Học sinh, sinh viên là đối tượng được quan tâm trong các hoạt động can thiệp PCTHTL. Trong năm 2016, 4 trường học được chọn đã triển khai thực hiện mô hình điểm “Trường học không khói thuốc lá” gồm trường Cao đẳng Y tế, trường Đại học Thủ Dầu Một, trường Trung cấp Mỹ thuật và trường Đại học Bình Dương. Hoạt động này đã được Ban giám hiệu nhà trường hưởng ứng tích cực, triển khai rộng khắp đến các khoa, phòng và tất cả sinh viên. Tổng kết hoạt động của mô hình điểm đã thu được nhiều kết quả là trong căn tin trường học không còn bán thuốc lá, trước cổng trường khoảng cách 100m không có bán thuốc lá, 100% sinh viên không hút thuốc lá trong khuôn viên trường. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Công đoàn ngành y tế đánh giá: “Qua thời gian xây dựng mô hình điểm “Trường học không khói thuốc lá” đã cơ bản xây dựng tốt mô hình trường học không khói thuốc lá, được cộng đồng xã hội đánh giá hiệu quả. Tỷ lệ sinh viên có kiến thức chung đúng về tác hại của thuốc lá đã tăng từ 70,8% trước khi triển khai lên 78,4% sau triển khai. Bên cạnh đó, tỷ lệ sinh viên có thái độ chung đúng về tác hại của thuốc lá cũng tăng từ 80,4% lên 82,8%; tỷ lệ sinh viên hút thuốc đã giảm từ 16,4% trước triển khai xuống còn 15,8% sau triển khai; hành vi hút thuốc lá trong phạm vi trường học cũng giảm đi nhiều, từ 14,5% xuống còn 7,7%...”.

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên