Xã Hưng Hòa (huyện Bàu Bàng): Nông thôn khởi sắc

Cập nhật: 15-07-2019 | 07:38:29

 Một nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ xã Hưng Hòa (huyện Bàu Bàng) đã đi gần hết chặng đường, các chỉ tiêu nghị quyết đã cơ bản hoàn thành. Có được kết quả đó, chính là nhờ ý Đảng hợp lòng dân, nghị quyết phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đáp ứng nhu cầu của người dân.

 Diện mạo nông thôn tại xã Hưng Hòa ngày càng khởi sắc. Ảnh: T.THẢO

 Hoàn thành nhiều chỉ tiêu

Trở lại Hưng Hòa sau ngày xã được công nhận danh hiệu nông thôn mới (NTM), diện mạo của xã tiếp tục có nhiều khởi sắc. Tình hình kinh tế- xãhội phát triển ổn định; quốc phòng - an ninh được giữvững. Bà Ngô Thu Hương, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Hòa, cho biết: “Xã đang nâng chất các tiêu chí NTM, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 thì đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng. Bởi đạt chỉ tiêu này sẽ giúp địa phương phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Vì vậy, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; phát huy vai trò của từng đảng viên và khơi dậy sức mạnh của nhân dân đểhoàn thành mục tiêu xây dựng NTM trong thời gian sớm nhất”.

Bên cạnh đó, đến nay nhiều chỉ tiêu khác của nghị quyết đã cơ bản hoàn thành. Cụ thể, xã đạt các chỉ tiêu về tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; tỷ lệ gia đình văn hóa, ấp văn hóa; tỷ lệ hộ sử dụng điện; đến cuối nhiệm kỳ, có 90% đường giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn xã được cứng hóa theo tiêu chí của Bộ Xây dựng...

Theo bà Ngô Thu Hương, có được kết quả đó chính là nhờ ý Đảng hợp lòng dân, nghị quyết phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đáp ứng nhu cầu của người dân. Đểđạt chỉ tiêu có 90% đường GTNT trên địa bàn xã được cứng hóa theo tiêu chí của Bộ Xây dựng, xã đã phát động nhiều mô hình phù hợp. Cụ thểnhư mô hình “Ngày lao động vì nhân dân” ở Chi bộ ấp 4; “GTNT thông thoáng” của Chi bộ ấp 6...

Nhờ đó, thời gian qua nhiều tuyến đường GTNT trên địa bàn xã đã được nâng cấp, mở rộng chính từ sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân. Không “đánh trống bỏ dùi”, đểnhững con đường mới làm luôn mới, thông thoáng, bà con đi lại thuận lợi, 6/6 ấp của xã đã triển khai mô hình “GTNT luôn được thông thoáng, đi lại thuận lợi”. Đặc biệt, sau khi Huyện ủy Bàu Bàng phát động mô hình “Ánh sáng NTM và vận động nhân dân đóng góp kinh phí làm đường GTNT bằng bê tông xi măng” thì phong trào này càng phát triển mạnh mẽ hơn. Hiện 90% tuyến đường hư hỏng của xã đã được dặm vá, sửa chữa bằng chính sức lao động và nguồn kinh phí đóng góp của bà con.

Lắng nghe dân nói

Đểý Đảng hợp lòng dân, không chỉ nghị quyết phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đáp ứng nhu cầu của người dân, Đảng bộ xã Hưng Hòa còn chú trọng đến công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị. Đến với xã Hưng Hòa hôm nay, câu chuyện về đảng viên đến với dân để“lắng nghe dân nói và nói dân nghe” đã không còn quá xa lạ. Bởi có đi, có nghe, mới biết dân cần gì, hỗ trợ gì. Bà Ngô Thu Hương, chia sẻ: “Thực hiện mô hình “Đảng viên gắn bó nơi cư trú”, từng chi bộ phân công mỗi đảng viên phụ trách từ 3 - 4 hộ dân ở khu vực mình sinh sống. Đầu tiên là vận động, tuyên truyền người dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Sau đó là nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân xem họ cần gì, muốn gì... Có như vậy chúng ta mới sâu sát được quần chúng, hiểu được quần chúng”.

Ở địa bàn Hưng Hòa hiện nay thì tâm tư của người dân chủ yếu liên quan đến vệ sinh môi trường, đường GTNT... Đặc biệt, đối với những hộ khó khăn, các chi bộ còn vận động nhân dân đóng góp tiền, quà hỗ trợ. Nhờ đó, đời sống người dân ngày càng nâng lên, từng bước cải thiện. Bà Ngô Thu Hương, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Hòa cho biết, với mục đích tìm gặp dân đểgiúp dân, mô hình “Đảng viên gắn bó với nhân dân nơi cư trú” của Đảng ủy xã Hưng Hòa ngày càng tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo nên các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi. Ý nghĩa to lớn của mô hình là gắn kết tình người, xây dựng tình làng nghĩa xóm đậm đà bản sắc dân tộc của người Việt Nam, “Hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau”...

Và trên thực tế, qua mô hình “Đảng viên gắn bó với nhân dân nơi cư trú” đã góp phần giảm đến mức thấp nhất các chuyện tranh chấp nhỏ giữa hàng xóm với nhau. Những quy định của ấp cũng được thực hiện tốt hơn như bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh trật tự trong khu dân cư... Cũng thông qua mô hình này đã giúp cán bộ, đảng viên có điều kiện gần gũi gắn bó với nhân dân, nắm rõ tình hình thực tế tại các hộ dân, trực tiếp nghe dân trình bày, phản ánh những tâm tư nguyện vọng đểkịp thời giải quyết; đồng thời vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên