Xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng: Người dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự

Cập nhật: 20-04-2015 | 09:54:20

Thời gian qua, để giữ gìn an ninh trật trự trên địa bàn, Công an (CA) xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng đã thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, vận động quần chúng nhân dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm.

Công an xã Lai Hưng luôn gần dân để lắng nghe những đóng góp. 
Trong ảnh: Thượng úy Nguyễn Tiến Hoàng, Trưởng CA xã
 Lai Hưng tiếp dân

Gần dân để tuyên truyền

Xã Lai Hưng có phần lớn người dân sống bằng nghề làm nương rẫy nên thường xuyên vắng nhà, gây không ít trở ngại cho công tác tuyên truyền pháp luật ở địa phương. Tuy nhiên, với chủ trương tăng cường hiểu biết pháp luật cho người dân, thời gian qua, CA xã Lai Hưng đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương chọn thời điểm ban đêm để họp dân, tổ chức tuyên truyền pháp luật. Năm qua, CA xã Lai Hưng phối hợp với UBND xã đã tổ chức hơn 84 buổi tuyên truyền về pháp luật trên địa bàn xã, có gần 2.000 lượt người dân tham dự. Tại các buổi họp dân, công an xã đã nêu các hành vi, thủ đoạn phạm pháp của các loại tội phạm để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác. Ngoài ra, hàng ngàn tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về các hành vi, thủ đoạn của các loại tội phạm cũng được CA xã cấp phát cho người dân. Nhờ đó, tình trạng vi phạm pháp luật giảm mạnh.

Theo thượng úy Nguyễn Tiến Hoàng, Trưởng CA xã Lai Hưng, thời gian trước, kẻ gian thường lợi dụng thời điểm người dân vắng nhà hoặc mất cảnh giác đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản. Trước thực trạng đó, ngoài việc tăng cường tuần tra vũ trang, CA xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân. Nhờ đó, tình trạng trộm cắp đã giảm hẳn. Thượng úy Hoàng chia sẻ thêm: “Công tác vận động, tuyên truyền để người dân chấp hành pháp luật là hết sức quan trọng. Để làm tốt điều này, thời gian qua, CA xã thường xuyên tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân” để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Ngoài ra, chúng tôi còn đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong mỗi chiến sĩ CA. Quan trọng là phải gần dân, phải lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân để hoàn thiện mình. Khi người dân tin cán bộ thì công tác tuyên truyền sẽ thuận lợi hơn. Trên tinh thần đó, nhiều tháng nay, CA xã đã phát động chương trình hành động trong toàn đơn vị: “Mỗi ngày một việc làm tốt vì nhân dân”, “Luôn có mặt khi nhân dân cần”. Các chương trình này hiện đang phát huy hiệu quả”.

Kịp thời truy bắt tội phạm

Thượng úy Nguyễn Tiến Hoàng cho biết, tình hình an ninh trật tự của xã luôn ổn định trong thời gian qua phần lớn nhờ vào sự hỗ trợ tích cực của người dân trên địa bàn. Có nhiều người dân cung cấp những nguồn tin có giá trị giúp cơ quan chức năng phá án. Có trường hợp người dân trực tiếp bắt đối tượng phạm pháp. Điển hình như vụ người dân truy bắt đối tượng Lê Thị Ca Ly (SN 1987, quê Cà Mau) và Lý Thanh Sang (SN 1980, quê Cần Thơ) có hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, vào ngày 6-2, Ly, Sang và Lê Quốc Việt (SN 1990, quê Cà Mau) rủ nhau đi tìm tài sản để trộm cắp. Khi đến chùa Từ Huệ (ấp Cầu Đôi), Ly ở ngoài cảnh giới, còn Sang và Việt vào chùa tháo máy bơm nước. Sau khi Việt và Sang mang máy bơm ra ngoài thì bị người dân phát hiện. Các đối tượng vứt tài sản và tìm đường tẩu thoát. Ngay lập tức, người dân cùng lực lượng CA xã đang tuần tra gần đó liền truy đuổi, bắt gọn Ly và Sang

Theo báo cáo của Công an xã Lai Hưng, năm qua người dân đã cung cấp cho lực lượng công an 23 nguồn tin có giá trị, qua đó đã bắt 12 đối tượng. Một số vụ việc đã được lãnh đạo CA huyện và UBND huyện Bàu Bàng khen thưởng kịp thời. 

 

NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên